Gần một nửa người dân Đông Nam Á mất tiền vì những trò lừa đảo tình cảm trực tuyến

M.P| 13/02/2022 17:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong khi thế giới chuẩn bị kỷ niệm ngày Lễ Tình nhân 14/2, hãng bảo mật mạng Kaspersky đã đưa ra cảnh báo cũng như khuyến nghị về những rủi ro tiềm ẩn trong việc tìm kiếm các mối quan hệ tình cảm trên mạng, trong đó có rủi ro tài chính cần cảnh giác.

Lừa đảo trực tuyến có xu hướng ngày càng gia tăng

Lừa đảo tình ái có xu hướng gia tăng kể từ năm 2020, từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu tấn công thế giới. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong thời gian cách ly và giãn cách xã hội, người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới đã tăng một cách nhanh chóng. Rõ ràng, khi việc đi lại bị hạn chế, Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, đã trở thành phương tiện kết nối trọng yếu cho mọi người.

Một nghiên cứu của Kaspersky cho thấy 18% trong số 1.007 người trưởng thành đến từ khu vực Đông Nam Á tham gia khảo sát nói rằng họ sử dụng mạng xã hội chủ yếu để tìm kiếm mối quan hệ tình cảm và phần lớn trong số họ (76%) xác nhận rằng mạng xã hội đã mang lại cho họ một kết nối quan trọng trong thời kỳ khẩn cấp về y tế trên toàn cầu.

Ngoài ra, gần 1/4 (24%) người tham gia khảo sát từ khu vực Đông Nam Á cho biết họ đã xây dựng tình bạn cá nhân trong đời thực với những người gặp lần đầu tiên trên mạng xã hội, 18% khác nói rằng họ đã từng hẹn hò với một người gặp trên những nền tảng đó.

Tuy nhiên, cách tìm kiếm bạn đời ngày càng phổ biến này lại ẩn chứa nhiều rủi ro tiềm ẩn về cảm xúc và cả vấn đề tài chính.

Chẳng hạn như, năm 2021, các cơ quan thực thi pháp luật Singapore và Malaysia đã cùng làm việc để truy tìm một nhóm chuyên lừa đảo tình ái. Tổ chức này bị cáo buộc đứng sau ít nhất 8 vụ lừa đảo ở cả hai quốc gia, bao gồm trường hợp của một phụ nữ Singapore 41 tuổi đã bị lừa mất 28.000 USD.

Một nghiên cứu khác của Kaspersky "Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai của thanh toán số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" tiết lộ 45% người dùng trong khu vực Đông Nam Á bị mất tiền vì lừa đảo tình ái trên mạng.

Hầu hết các vụ lừa đảo gây tổn thất dưới 100 USD (22%). Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tuổi của nạn nhân và giá trị tổn thất từ một vụ lừa đảo tình ái dường như trùng nhau.

Với các vụ lừa đảo tình ái gây tổn thất dưới 100 USD, hai thế hệ lớn tuổi nhất (Baby Boomer và Silent Generation) có tỷ lệ vướng phải nằm ở mức cao nhất, với 33%.

Thế hệ lớn tuổi nhất được ghi nhận là có mức tổn thất cao nhất, với gần 2/5 trong số họ thừa nhận mất 5.000 - 10.000 USD từ các trò lừa đảo tình ái trên mạng.

Cuối cùng, một phần nhỏ (8%) người dùng trong thế hệ Z cho biết tội phạm mạng đã khiến họ phải gánh chịu tổn thất tới hơn 10.000 USD từ các mối đe dọa liên quan đến tình yêu.

Gần một nửa người dân Đông Nam Á mất tiền vì những trò lừa đảo tình ái trực tuyến - Ảnh 1.

Gần một nửa người dân Đông Nam Á mất tiền vì những trò lừa đảo tình ái trên mạng.

Một số khuyến nghị phòng, tránh lừa đảo hẹn hò trực tuyến

Chia sẻ về vấn đề này, Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Khi còn trẻ, chúng ta có xu hướng tò mò và liều lĩnh hơn một chút. Khi trưởng thành hơn, chúng ta có rất nhiều thời gian và thường là có quỹ nghỉ hưu trong tài khoản ngân hàng. Giới tội phạm mạng hiểu rõ những thực tế này cũng như xu hướng con người của chúng ta là cô đơn và khao khát được bầu bạn khi buộc phải ở nhà một mình".

"Tuy nhiên, những trường hợp mà chúng tôi đã chứng kiến gần đây sẽ là một lời nhắc nhở để chúng ta luôn "tỉnh táo" ngay cả khi lắng nghe trái tim mình. Chúng tôi kêu gọi mọi người ở mọi lứa tuổi hãy cảnh giác và nhận thức rõ hơn tính xác thực của các mối quan hệ mà chúng ta đang xây dựng trực tuyến và trực tiếp", Chris Connell khuyến nghị.

Theo đó, Kaspersky đã đưa ra một số dấu hiệu cảnh báo về lừa đảo hẹn hò trực tuyến trên mọi nền tảng và ứng dụng để người dùng có thể lưu ý như: Thể hiện cảm xúc mãnh liệt chỉ trong thời gian rất ngắn; Nhanh chóng chuyển từ các trang web hoặc ứng dụng hẹn hò sang các kênh riêng tư; Câu chuyện của chúng không nhất quán.

Đặc biệt, chúng không để lại dấu vết trên mạng. Mặc dù có một số người không sử dụng mạng xã hội và cố gắng giảm thiểu lượng thông tin cá nhân về họ trên Internet, nhưng bạn nên nghi ngờ khi không thể tìm được bất kỳ dấu vết nào của một ai đó trên mạng.

Ngoài ra, chúng thường không gọi điện video hoặc gặp mặt trực tiếp. Những người bị lừa thường nói rằng người nói chuyện với họ thường xuyên viện lý do tránh sử dụng camera. Lý do rõ ràng là chúng không giống với người trong ảnh đại diện. Chúng cũng muốn tránh bị nhận dạng để phòng ngừa việc bị theo dõi sau đó.

Vậy làm thế nào để phòng tránh việc bị lừa đảo hẹn hò trực tuyến? Theo Kaspersky, để phòng tránh lừa đảo tình ái, người dùng cần thận trọng với bất kỳ mối quan hệ trực tuyến nào phát triển quá nhanh. Người dùng khi sử dụng các trang mạng xã hội, không chấp nhận lời mời kết bạn từ những người mà bạn không biết; Tránh tiết lộ quá nhiều thông tin cá nhân trong hồ sơ hẹn hò hoặc tiết lộ cho người mà bạn chỉ trò chuyện trực tuyến...

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Gần một nửa người dân Đông Nam Á mất tiền vì những trò lừa đảo tình cảm trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO