Truyền thông

Gắn nhãn nội dung mới của TikTok có ngăn chặn thông tin sai lệch về AI?

QA 09:54 20/05/2024

Việc tự động gắn nhãn những nội dung do AI tạo ra trên TikTok là một bước nhỏ trong cuộc chiến khó khăn chống lại việc lạm dụng AI.

Thử nghiệm gắn cờ nội dung do AI tạo ra

TikTok đã triển khai một hệ thống mới để tự động gắn cờ nội dung do AI tạo ra. Cụ thể, TikTok sẽ áp dụng tính năng "Thông tin xác thực nội dung" (Content Credentials), một hình mờ kỹ thuật số được chèn vào nội dung hình ảnh hoặc video, để xác định và gắn nhãn nội dung do AI tạo ra.

Song song đó, TikTok cũng đã giới thiệu một tính năng mới để người sáng tạo thông báo cho những người theo dõi họ mỗi khi họ đăng nội dung do AI tạo ra. Để nâng cao tính minh bạch, các hiệu ứng AI của nền tảng cũng sẽ được gắn nhãn rõ ràng với chữ “AI” trong các tên của hiệu ứng và các nhãn hiệu ứng tương ứng. Các nguyên tắc đã được chia sẻ với những người sáng tạo thuộc TikTok Effect House để đảm bảo tính nhất quán trong việc ghi nhãn.

Trong khi đó, đối thủ của TikTok, Douyin, đang thực hiện một sáng kiến ​​tương tự ở Trung Quốc. Douyin đã công bố tiêu chuẩn để thêm nhãn và siêu dữ liệu vào nội dung AI vào tháng 5/2023, nhưng tiêu chuẩn này vẫn chưa được áp dụng trên toàn ngành.

coc-tra.png
Hình ảnh hiển thị kết quả xác minh Content Credentials sau khi tải lên hình ảnh tách trà được tạo bằng phần mềm Firefly của Adobe.

Tiêu chuẩn hình mờ kỹ thuật số mà TikTok sử dụng được Liên minh Chứng minh và Xác thực nội dung (C2PA) cung cấp. Content Credentials được thiết kế để chống giả mạo, nghĩa là mọi thay đổi không đáng có sẽ được ghi lại rõ ràng trong siêu dữ liệu. Hơn nữa, việc xóa hoặc thay đổi các thông tin xác thực này sẽ làm mất hiệu lực các chữ ký mật mã được sử dụng để xác minh tính xác thực. Do đó, các chữ ký cung cấp cho các nền tảng một phương tiện đơn giản và đáng tin cậy để xác minh nguồn gốc của tài liệu trực tuyến.

Vì các lần lặp lại hình mờ kỹ thuật số trước đây có xu hướng dựa vào cảm giác hoài nghi của chính người dùng để xác minh thông tin, khả năng hiển thị của nhãn nội dung của TikTok sẽ quyết định tính hiệu quả của chúng trong việc giải quyết các hạn chế trước đây của hình mờ kỹ thuật số.

Tuy nhiên, việc sử dụng các hình mờ này để phát hiện nội dung do AI tạo ra chỉ giới hạn ở tài liệu được tạo bởi các nền tảng mà cũng là thành viên của C2PA, chẳng hạn như OpenAI, Adobe Creative Cloud và Midjourney. Do đó, nội dung được tạo bằng AI trên các nền tảng không thuộc C2PA có thể thoát khỏi sự phát hiện.

Hơn nữa, Content Credentials không thể bị các tác nhân độc hại thao túng. Theo một nghiên cứu của Đại học Maryland, việc ứng dụng nhiễu Gaussian để làm biến dạng mẫu hình mờ của hình ảnh có thể vượt qua thuật toán phát hiện như vậy một cách hiệu quả. Ảnh chụp màn hình các hình ảnh do AI tạo ra cũng không giữ lại siêu dữ liệu của phiên bản gốc.

Việc nhúng thông tin nhận dạng cá nhân vào siêu dữ liệu nội dung cũng có thể làm gia tăng mối lo ngại về quyền riêng tư của người dùng trên TikTok. Ứng dụng này trước đây đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì các hoạt động thu thập dữ liệu.

Nhiều gã khổng lồ công nghệ triển khai Content Credentials

Trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng thông tin sai lệch về AI trực tuyến, nhiều gã khổng lồ công nghệ bao gồm Meta và Google đã công bố kế hoạch triển khai “Content Credentials” của C2PA.

Meta sẽ bắt đầu áp dụng nhãn “Được tạo bằng AI” (Make with AI) theo tiêu chuẩn C2PA vào tháng 5 cho các video, hình ảnh và âm thanh do AI tạo ra đăng trên Facebook và Instagram. Điều này mở rộng chính sách ban đầu từ tháng 2 vốn chỉ giải quyết một phần nhỏ các video được thay đổi kỹ thuật số.

Google đã gia nhập ban chỉ đạo C2PA vào tháng 2 và sẽ khám phá việc kết hợp “Content Credentials” vào các nền tảng như YouTube và Google Images. Đồng thời, Google đang phát triển bộ công cụ tạo hình mờ kỹ thuật số của riêng mình, SynthID, để xác định các hình ảnh, âm thanh, văn bản và video do AI tạo ra.

Mặc dù hệ thống dựa trên hình mờ của TikTok vẫn chưa phải là một giải pháp hoàn hảo nhưng đây là một chỉ báo hữu ích trong bối cảnh có sự hoài nghi ngày càng tăng đối với những gì mọi người nhìn thấy trực tuyến. Dòng nghi ngờ tiềm ẩn như vậy đã được X khai thác, X đã tránh các hoạt động ghi nhãn như vậy để dựa vào “Ghi chú cộng đồng” (Community Notes) do người dùng tạo để nêu bật thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm trên nền tảng.

Điểm mấu chốt là việc tạo ra một hệ thống thực sự đáng tin cậy để xác thực nội dung do AI tạo ra sẽ mất thời gian. Trong khi đó, các kế hoạch như Content Credentials tạo ra một lớp giám sát kỹ lưỡng về việc sử dụng AI là một bước quan trọng đi đúng hướng./.

Theo kr-asia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam đảm bảo không gián đoạn dịch vụ khi thay đổi địa giới hành chính
    Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025.
  • AI có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp
    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp hàng năm đến năm 2050. Điều này đã được Deloitte Toàn cầu đưa ra trong báo cáo mới đây.
  • AI lõi "Make in Viet Nam" được xếp hạng Top 12 thế giới
    Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi AI tại Việt Nam đang diễn ra, công nghệ OCR (Nhận dạng ký tự quang học) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc số hóa tài liệu, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị.
  • Làm sao để tăng hiệu quả bảo mật môi trường đa đám mây?
    Khi cuộc tranh luận về việc nên triển khai hệ thống máy chủ tại chỗ hay trên đám mây đã dần lắng xuống, doanh nghiệp (DN) giờ đây lại phải đối mặt với một bài toán khác khó khăn hơn: làm thế nào để bảo mật hiệu quả môi trường đa đám mây (multicloud)?
  • Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57: Một bài học sống động
    Sau nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (2/1/2025 – 29/6/2025), CT Group đã tổ chức Lễ Sơ kết 6 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW với hàng loạt sản phẩm hoàn thiện rất phong phú từ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số đến Đổi mới sáng tạo. Thành tựu đạt được chính là minh chứng sống động cho khát vọng làm chủ công nghệ lõi, tạo lực đẩy đột phá và nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng vị thế quốc gia trên tiến trình hội nhập, vì một Việt Nam hùng cường.
Đừng bỏ lỡ
Gắn nhãn nội dung mới của TikTok có ngăn chặn thông tin sai lệch về AI?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO