Truyền thông

Châu Âu điều tra diện rộng đối với TikTok

QA 09:29 20/02/2024

Liên minh châu Âu (EU) đã ra thông báo xem xét các thuật toán gây nghiện, nội dung có hại, quyền riêng tư và nhiều nội dung khác của TikTok.

tiktok.png
TikTok có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu nếu vi phạm các quy tắc DSA.

TikTok đang nằm trong tầm ngắm của EU về khả năng vi phạm Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) liên quan đến sự an toàn của trẻ vị thành niên và các vấn đề khác. Quá trình tố tụng chính thức sẽ tập trung vào các thuật toán gây nghiện, "hiệu ứng lỗ thỏ" (rabbit hole effect), các vấn đề xác minh độ tuổi và cài đặt quyền riêng tư mặc định.

Ủy ban châu Âu (EC) cũng đang thăm dò tính minh bạch của quảng cáo và quyền truy cập dữ liệu của các nhà nghiên cứu, theo một thông cáo báo chí.

Cụ thể, cuộc điều tra đang tập trung vào quyền riêng tư và an toàn của trẻ vị thành niên. EC sẽ xem xét các khía cạnh tiêu cực tiềm ẩn trong thiết kế và thuật toán của TikTok, bao gồm hành vi gây nghiện và “hiệu ứng lỗ thỏ” có thể dẫn đến nội dung có hại. Đánh giá này nhằm mục đích "chống lại những rủi ro tiềm ẩn trong việc thực hiện quyền cơ bản đối với sức khỏe thể chất, tinh thần của con người và tôn trọng quyền của trẻ em", EC thông báo.

Cuộc điều tra cũng đang kiểm tra các công cụ xác minh độ tuổi của TikTok được cho là nhằm ngăn chặn trẻ vị thành niên truy cập vào nội dung không phù hợp. Đồng thời, EU sẽ buộc trang mạng xã hội này phải đảm bảo mức độ riêng tư, an toàn và bảo mật cao cho trẻ vị thành niên liên quan đến cài đặt quyền riêng tư mặc định - giống như đã làm với Instagram và Facebook của Meta.

Châu Âu đang xem xét việc TikTok tuân thủ các nghĩa vụ của DSA về “cung cấp kho lưu trữ quảng cáo đáng tin cậy và có thể tìm kiếm được”. Đồng thời, châu Âu đang điều tra những thiếu sót bị nghi ngờ trong việc nhà nghiên cứu truy cập vào dữ liệu có thể truy cập công khai của TikTok, theo yêu cầu của DSA.

​Sau khi quá trình tố tụng mở ra, EC sẽ tiếp tục thu thập bằng chứng. Thủ tục này cho phép cơ quan này thực hiện các bước thực thi tiếp theo bao gồm các biện pháp tạm thời và các quyết định không tuân thủ.

TikTok (và công ty mẹ ByteDance) đã buộc phải thực hiện những thay đổi lớn để người dùng EU đáp ứng DSA bằng cách cho người dùng lựa chọn không để thuật toán hỗ trợ For You Page (FYP) của họ. DSA cũng cho phép các tùy chọn báo cáo nội dung có hại mới và bỏ quảng cáo được cá nhân hóa cho người dùng EU từ 13 - 17 tuổi.

EU hiện đang điều tra TikTok, cùng với Meta, để xác định xem các nền tảng đã làm gì để giảm thiểu nội dung bất hợp pháp và thông tin sai lệch liên quan đến bạo lực đang diễn ra ở Trung Đông. Vào năm 2022, Meta bị phạt 414 triệu USD vì yêu cầu quảng cáo được cá nhân hóa. Có thông tin cho rằng Meta sẽ giới thiệu một cấp độ trả phí như một cách cho phép người dùng loại bỏ quảng cáo được cá nhân hóa - và TikTok cũng có thể đang thực hiện một kế hoạch như vậy. Các nhóm dân quyền đang kêu gọi EU từ chối các kế hoạch này, dán nhãn nội dung "trả tiền cho quyền riêng tư".

TikTok được chỉ định là Nền tảng trực tuyến rất lớn (VLOP) vào ngày 25/4/2023 theo Đạo luật DSA, sau tuyên bố có 135,9 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở EU. Với tư cách là VLOP, 4 tháng kể từ khi được chỉ định, TikTok phải bắt đầu tuân thủ một loạt nghĩa vụ được đặt ra trong DSA.

Được biết Đạo luật DSA áp dụng cho tất cả các bên trung gian trực tuyến ở EU kể từ ngày 17/2/2023./.

Theo EC, Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu điều tra diện rộng đối với TikTok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO