An toàn thông tin

Châu Âu tăng sức ép YouTube, TikTok về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Ánh Dương 18:38 10/11/2023

Uỷ châu Âu (EC) yêu cầu 2 nền tảng YouTube và TikTok trả lời yêu cầu cung cấp thông tin về cách họ bảo vệ trẻ em khỏi nội dung bất hợp pháp và có hại trước ngày 30/11.

1234.jpg

Theo đó, EC đang yêu cầu thêm thông tin về các biện pháp mà các công ty sở hữu các nền tảng này đã thực hiện trong việc tăng cường nỗ lực bảo vệ trẻ vị thành niên nhằm tuân thủ quy tắc mới của khối đối với Big Tech theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA).

“Ủy ban đang yêu cầu các công ty cung cấp thêm thông tin về các biện pháp họ đã thực hiện để tuân thủ các nghĩa vụ liên quan đến bảo vệ trẻ vị thành niên theo DSA, bao gồm các nghĩa vụ liên quan đến đánh giá rủi ro và các biện pháp giảm thiểu để bảo vệ trẻ vị thành niên trực tuyến, đặc biệt là liên quan đến những rủi ro đối với sức khỏe tâm thần và thể chất cũng như việc trẻ vị thành niên sử dụng dịch vụ của họ”, theo một thông cáo báo chí của EC.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi người đứng đầu ngành công nghiệp Thierry Breton kêu gọi ông Shou Zi Chew, Giám đốc điều hành mạng xã hội TikTok, tiếp tục nỗ lực chống lại những thông tin sai lệch trên nền tảng của họ.

Trước đó, ông Breton cũng đã nhắc nhở ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Alphabet (Mỹ), công ty mẹ của Google và YouTube, về nghĩa vụ bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên đang sử dụng các nền tảng của công ty trước nội dung không phù hợp.

Các công ty sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu vì vi phạm DSA. EC cho biết: Dựa trên các phản hồi, EC sẽ đánh giá các bước tiếp theo, có thể bao gồm việc mở các cuộc điều tra chính thức.

Kể từ cuối tháng 8, EC đã đưa ra các nghĩa vụ mới nghiêm ngặt hơn đối với 19 nền tảng ứng dụng lớn có hơn 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, trong đó có Google Search, Facebook, Instagram, TikTok, YouTube, Amazon và AppStore của Apple, như một phần của DSA mới.

Trong khi đó, các công ty nhỏ hơn sẽ phải tuân thủ DSA từ tháng 2/2024, khi các quốc gia thành viên EU thành lập cơ quan giám sát quốc gia./.

Theo Reuters, Techcrunch
Copy Link
Bài liên quan
  • Công bố loạt vi phạm của TikTok tại Việt Nam
    Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ TT&TT trong quá trình kiểm tra, TikTok Việt Nam đã có những vi phạm như lưu trữ thông tin sai quy định tại các máy chủ Việt Nam, quy trình kiểm duyệt nội dung chưa hiệu quả...
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu tăng sức ép YouTube, TikTok về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO