Thoạt nhìn, bản cập nhật thay đổi này có vẻ là một bước đi đúng hướng, và theo nhiều cách thì đúng như vậy. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa động cơ của Google là thuần túy. Việc cấm cookie của bên thứ ba giúp Google đi trước một bước và ngăn chặn quyền lực từ các đối thủ cạnh tranh, củng cố hơn nữa quyền kiểm soát của mình đối với quảng cáo kỹ thuật số.
Về cơ bản, Google đang đánh bại các đối thủ cạnh tranh bằng cách hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu dưới chiêu bài cập nhật chính sách tập trung vào quyền riêng tư của người dùng.
Trên thực tế, việc cấm cookie sẽ có ảnh hưởng lâu dài đối với nhiều nhà xuất bản, mặc dù không phải tất cả đều bị ảnh hưởng như nhau. Các nhà xuất bản dựa vào quảng cáo có lập trình thông qua máy chủ quảng cáo của bên thứ ba, như Google Ad Manager, sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Các sàn giao dịch quảng cáo, các nền tảng của bên có nhu cầu và nhà quảng cáo cần truy cập dữ liệu cookie trong thời gian thực và sử dụng thông tin đó để xác định giá đặt thầu cho khoảng không quảng cáo.
Nếu không có dữ liệu của bên thứ ba để tăng giá trị khoảng không quảng cáo, doanh thu quảng cáo của các nhà xuất bản truyền thống sẽ bị giảm đáng kể.
Vậy làm cách nào để các nhà xuất bản có thể giành lại doanh thu quảng cáo của họ? Dù điều gì xảy ra tiếp theo, quảng cáo kỹ thuật số sẽ không đơn giản như bây giờ và các nhà xuất bản sẽ buộc phải suy nghĩ lại về chiến lược quảng cáo của họ và triển khai các giải pháp mới để có thể kiếm tiền từ quảng cáo.
ID tích hợp liệu có phải giải pháp bền vững về lâu dài?
Các nhà xuất bản sẽ cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ trong quảng cáo kỹ thuật số và tìm các giải pháp thay thế để duy trì doanh thu quảng cáo của họ. Một giải pháp tiềm năng đó chính là ID tích hợp, trong đó các nhà xuất bản gộp dữ liệu của bên thứ nhất lại với nhau theo cách ẩn danh, tạo ra một ID có thể xác định người dùng trên toàn bộ chuỗi cung ứng.
Chẳng hạn như, giải pháp "cookie-less" (cách tiếp thị ít phụ thuộc hơn vào cookie) có thể sử dụng địa chỉ email ẩn danh để thay thế dữ liệu của bên thứ ba.
Nhiều công ty đã và đang xây dựng các chương trình ID hợp nhất, chẳng hạn như Unified ID 2.0 của TradeDesk - một cách tiếp cận mới và tốt hơn để xác định danh tính cho Internet mở. Unified ID 2.0 chỉ là một trong nhiều giải pháp ID tích hợp trên thị trường, mỗi ID cũng có những điểm khác nhau về chức năng, cách triển khai và quyền riêng tư.
Google gần đây đã công bố ID tích hợp của riêng mình, giúp các nhà xuất bản sử dụng hiệu quả Google Ad Manager. Thông qua mã định danh do nhà xuất bản cung cấp (PPID), nhà xuất bản có thể chia sẻ dữ liệu của bên thứ nhất theo cách ẩn danh với những người có nhu cầu đặt quảng cáo bên ngoài.
Đây có thể là một giải pháp hài hòa, là cơ sở trung gian của Google để bảo vệ quyền riêng tư trong khi không làm ảnh hưởng quá lớn đến các nhà quảng cáo và nhà xuất bản.
Tất nhiên, trong trường hợp này các nhà xuất bản sẽ phải chuyển giao dữ liệu cho bên thứ nhất của họ, vì vậy, Google một lần nữa có được lượng dữ liệu dồi dào có thể sử dụng./.