Giải pháp nào giúp doanh nghiệp sống sót và phát triển sau đại dịch

Bảo Bình (tổng hợp)| 01/09/2021 14:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Gần 2 năm sau cuộc khủng hoảng COVID-19, khảo sát toàn cầu mới nhất của McKinsey về chiến lược kỹ thuật số chỉ ra rằng, công nghệ sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với các chiến lược của các công ty trong thời kỳ xây dựng và phát triển kinh doanh hậu COVID-19 cũng như những gì xảy ra tiếp theo.

Đại dịch COVID-19 đã gây gián đoạn và khó khăn ở mức độ chưa từng có cho nhiều doanh nghiệp. Sau khủng hoảng COVID-19, sự phục hồi của doanh nghiệp sẽ liên quan đến những thay đổi vĩnh viễn trong nhiều khía cạnh: Từ tốc độ kinh doanh, giá trị của doanh nghiệp và nhân lực, khả năng lãnh đạo cần thiết để đạt thành công. 

Theo khảo sát mới nhất của hãng nghiên cứu McKinsey, tương lai sẽ thuộc về những công ty đặt công nghệ vào trung tâm triển vọng, năng lực và định hướng lãnh đạo. Gần 2 năm sau cuộc khủng hoảng COVID-19, khảo sát toàn cầu mới nhất của McKinsey về chiến lược kỹ thuật số chỉ ra rằng, công nghệ sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với các chiến lược của các công ty trong thời kỳ xây dựng và phát triển kinh doanh hậu COVID-19 cũng như những gì xảy ra tiếp theo.

Đại dịch đang dần được kiểm soát, nhờ các chiến dịch tiêm chủng được triển khai khẩn trương và rộng rãi trên toàn cầu. Như trên đã nói, "bình thường mới" không còn giống với "bình thường cũ" khi dịch COVID-19 chưa xảy ra. Vì vậy, để phục hồi và phát triển, các doanh nghiệp cần nhận thức rõ tình thế và có giải pháp phù hợp, đúng đắn, nhanh và thần tốc. Sau đây là những yếu tố quan trọng có thể giúp các doanh nghiệp phục hồi kinh tế và phát triển, theo tổng hợp từ các nghiên cứu và khảo sát của các tổ chức lớn trên thế giới.

Doanh nghiệp muốn phục hồi và phát triển cần mạnh mẽ chuyển đổi số

Theo DT Global, một nhà thầu phát triển quốc tế, làm việc trên nhiều lĩnh vực tại hơn 90 quốc gia, trong đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp trên toàn thế giới ngày càng thành thạo trong việc xác định và áp dụng các giải pháp kỹ thuật số, và xu hướng này tất nhiên sẽ tiếp tục sau khi đại dịch qua đi. Những doanh nghiệp muốn phục hồi và phát triển cần nắm bắt xu hướng này, và áp dụng các chiến lược chuyển đổi số.

Theo nghiên cứu của McKinsey, điều rõ ràng nhất mà các doanh nghiệp cần nhận thức và ghi nhớ khi lên chiến lược tăng trưởng sau đại dịch chính là chuyển đổi số. Chuyển đổi số đang diễn ra trong nhiều thập kỷ và sẽ còn kéo dài trong nhiều thập kỷ nữa. Báo cáo mới nhất của Chu kỳ phát triển công nghệ mới nổi hàng năm của Gartner (Hype Cycle of Emerging Technologies) cho thấy trong số 30 xu hướng công nghệ của thế giới mới, chỉ có rất ít những xu hướng không liên quan đến CNTT.

Năm 2020 đã đánh dấu một sự thay đổi về cách số hóa tác động đến hoạt động kinh doanh. Đơn giản như xu hướng làm việc từ xa thông qua Zoom, Teams và các ứng dụng khác, cũng như e-learning và nhiều trải nghiệm 'e' khác từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Trong Dự đoán chiến lược năm 2021 và xa hơn nữa của hãng nghiên cứu Gartner, những xu hướng này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống, cả riêng tư và tại nơi làm việc. Chẳng hạn, vào năm 2025, dự đoán "40% doanh nghiệp sẽ cải thiện kết quả tài chính và vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh bằng cách mở rộng sang hoạt động ảo có trả tiền", 75% cuộc trò chuyện tại nơi làm việc sẽ được ghi lại và phân tích, cho phép phát hiện ra các "giá trị bổ sung hoặc rủi ro". Các dịch vụ kiểm duyệt nội dung do người dùng tạo sẽ được 30% các tổ chức lớn khảo sát đưa vào ưu tiên hàng đầu của các CEO.

Những gì được nói trên đây chỉ là một số ví dụ, đại diện cho một sự phát triển đã được định sẵn và đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy chúng. Do đó, có thể nói rằng mọi doanh nghiệp cần đón nhận số hóa hơn nữa như một xu hướng chủ đạo trong chiến lược của mình.

Cuộc khảo sát trước đây của McKinsey cho thấy việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số tổng thể của các công ty tăng nhanh, với tốc độ ứng dụng ba đến bảy năm nhưng chỉ diễn ra trong khoảng thời gian vài tháng. Và tại các công ty có tiềm lực công nghệ mạnh nhất, những người được hỏi còn cho biết họ đang hoạt động với tốc độ thậm chí còn nhanh hơn.

COVID-19 không chỉ thúc đẩy tốc độ kinh doanh, mà theo khảo sát, nhiều người cho biết mô hình kinh doanh của công ty họ đang trở nên lỗi thời. Chỉ 11% tin rằng các mô hình kinh doanh hiện tại của họ sẽ khả thi về mặt kinh tế cho đến năm 2023, trong khi 64% khác nói rằng công ty của họ cần xây dựng các mô hình kinh doanh kỹ thuật số mới để giúp họ duy trì và phát triển.

Một điểm đáng nói là các công ty đang dành nhiều nguồn lực hơn cho các khả năng kỹ thuật số và công nghệ của họ trong thời kỳ đại dịch, ngay cả khi họ cắt giảm nguồn lực từ các bộ phận khác của doanh nghiệp. Ngân sách dành cho các sáng kiến kỹ thuật số và công nghệ tăng lên, cũng như số lượng người làm việc toàn thời gian ở các vị trí phụ trách công nghệ và kỹ thuật số cũng tăng lên. Những công ty có hiệu suất cao nhất đã đầu tư mạnh mẽ.

Giải pháp nào giúp doanh nghiệp sống sót và phát triển sau đại dịch - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Gây quỹ cộng đồng

Một trong những tác động chính của COVID-19 là sự không chắc chắn về kinh tế. Hầu hết các công ty khởi nghiệp, thậm chí cả những doanh nghiệp đã ra đời từ lâu, nếu không chuẩn bị tốt cho tình huống đại dịch kéo dài cả năm như thế này, họ sẽ ngập trong khó khăn. Tuy nhiên, khi đã quen với cách bình thường mới, các lựa chọn tài trợ kinh doanh bắt đầu tăng lên.

Nhiều chính phủ đang tận dụng các khoản tài trợ và cho vay phục hồi kinh tế cho tất cả các doanh nghiệp. Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật viện trợ, cứu trợ và an ninh kinh tế của COVID-19, vốn đã trợ giúp được 2 nghìn tỷ USD cho các doanh nghiệp. Việc tận dụng các chương trình phục hồi của chính phủ như vậy sẽ là điều cần thiết để phục hồi sau COVID-19 cho các doanh nghiệp.

Hãng tin AP cho biết đại dịch đã thúc đẩy các hình thức huy động vốn cộng đồng, và các chuyên gia cho rằng điều đó có thể giúp nhiều công ty trở lại bình thường - miễn là các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể khởi động các chiến dịch hiệu quả.

Huy động vốn từ cộng đồng theo quy định, trong đó các công ty huy động vốn từ các nhà đầu tư thông qua các nền tảng trực tuyến do chính phủ giám sát, đã tăng lên như nấm trong hai năm qua, từ khoảng 100 triệu USD vào năm 2019 lên hơn 200 triệu USD vào năm 2020, theo Chris Lustrino, người sáng lập và giám đốc điều hành của phân tích huy động vốn cộng đồng và công ty xếp hạng KingsCrowd. Năm 2021, con số này đã vượt quá mốc 200 triệu USD ở thời điểm hiện tại. 

 Khi đại dịch gây gián đoạn các lựa chọn tài chính truyền thống, nhiều chủ doanh nghiệp bắt đầu tìm kiếm các nguồn tài trợ thay thế; điều đó khiến họ cởi mở hơn với các ý tưởng huy động vốn từ cộng đồng. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư cũng cảm thấy thoải mái với việc huy động vốn từ cộng đồng trong thời gian đại dịch xảy ra. Nhiều doanh nghiệp khám phá huy động vốn từ cộng đồng như một cách để trở lại hoạt động bình thường.

Lên ý tưởng kinh doanh mới

Một điều không thể thiếu trong kinh doanh đó là những ý tưởng kinh doanh mới. Điều này càng đúng trong đại dịch và cả sau đại dịch. Khi dịch COVID-19 đang ở thời kỳ đỉnh điểm, toàn thế giới đối mặt với tình trạng thiếu hụt găng tay, nước rửa tay, khẩu trang và máy thở. 

Để đáp ứng nhu cầu cao đối với những mặt hàng này, một số doanh nghiệp đã đảm nhận vai trò mới và bắt đầu sản xuất chúng, mặc dù trước đó, họ hoàn toàn không phải là những doanh nghiệp chuyên môn về các sản phẩm vệ sinh này. Chẳng hạn như doanh nghiệp sản xuất ô tô đã tham gia sản xuất  máy thở. Hay chính việc nhanh chóng chuyển đổi mô hình, sản xuất khẩu trang, nước rửa tay đã mang về bộn tiền cho một số công ty. Sự chuyển đổi nhanh nhạy với những ý tưởng kinh doanh mới đã cho phép các doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh và giúp đỡ xã hội.

Trong quá trình phục hồi và phát triển doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo luôn mong đợi nhiều ở các sáng kiến chuyển đổi. Một Báo cáo Thông tin chi tiết về xu hướng kinh doanh sau đại dịch tích hợp kết quả từ nhiều cuộc khảo sát độc quyền về người tiêu dùng và các lãnh đạo doanh nghiệp, đặc biệt là nguồn dữ liệu mới từ các giám đốc điều hành trong các ngành. Và một kết luận áp đảo đã được đưa ra: Sau COVID-19, thực tế đã thay đổi hoàn toàn đối với các doanh nghiệp.

Các công ty muốn phát triển sau COVID-19 phải luôn tìm kiếm những ý tưởng mới. Họ phải thay đổi nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu hiện tại của xã hội. Họ cũng nên áp dụng các công nghệ và phương pháp luận mới để theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ, vào năm 2020, một số nhà máy bia đã sử dụng dự trữ rượu của họ để tạo ra xà phòng và nước rửa vệ sinh. Điều hướng đại dịch không hề dễ dàng, nhưng cộng đồng doanh nghiệp đã trở nên mạnh mẽ hơn. Với việc lập kế hoạch phù hợp và sử dụng các chiến lược phù hợp, các doanh nghiệp sẽ phát triển vượt bậc sau COVID-19.

Thay vì áp dụng một cách tiếp cận thận trọng hơn hoặc những điều chỉnh chiến thuật nhỏ, các doanh nghiệp nên xem xét thay đổi chiến lược cạnh tranh hoặc đưa ra các dòng sản phẩm mới để tồn tại - và thậm chí phát triển - trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida Atlantic và Đại học Texas A&M. -Corpus Christi.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Doanh nghiệp Quốc tế đã xác nhận tác động tích cực của những nỗ lực chuyển dịch kinh doanh này. Các nhà nghiên cứu "năng lực năng động". Nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp áp dụng cách tiếp cận năng động có hiệu quả tốt hơn, hưởng lợi nhiều hơn so với những doanh nghiệp không áp dụng.

Trong lịch sử, suy thoái kinh tế có xu hướng gây tổn thương cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhiều hơn các doanh nghiệp lớn hơn, và điều đó chưa bao giờ rõ ràng hơn trong thời kỳ đại dịch. 

Một lý do khiến các doanh nghiệp lớn hơn làm ăn tốt hơn trong thời kỳ suy thoái kinh tế là họ có dự trữ tiền mặt để duy trì hoạt động cho đến khi các điều kiện được cải thiện. Tuy vậy, những nỗ lực viện trợ của chính phủ cũng đã mang lại cho các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ một biện pháp cứu trợ, san bằng sân chơi. 

Ngoài ra, các công ty nhỏ hơn có thể nhanh chóng và dễ dàng nhận ra nhu cầu của khách hàng mới và sau đó xoay chuyển từ các mô hình kinh doanh cũ sang mô hình kinh doanh mới mà không bị vướng víu bởi các rào cản chính trị và quan liêu như ở các công ty lớn. Chủ sở hữu của các doanh nghiệp nhỏ hơn có quyền đưa ra các quyết định sâu rộng và có thể thu hút sự ủng hộ ngay lập tức từ các nhân viên chủ chốt. Đó cũng là một lợi thế xoay chuyển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sau đại dịch.

McKinsey cho rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 đã tạo ra yêu cầu cấp thiết cho các công ty phải cấu hình lại hoạt động của họ - đó cũng là cơ hội để chuyển đổi tổ chức. Khi họ làm như vậy, năng suất sẽ cao hơn. McKinsey Global Institute ước tính rằng hơn 20% lực lượng lao động toàn cầu có thể làm việc phần lớn thời gian xa văn phòng - và đạt hiệu quả tương đương. 

 Năm 2021 sẽ là năm chuyển giao. Bình thường tiếp theo sẽ khác. Nó sẽ không có nghĩa là quay trở lại các điều kiện thịnh hành vào năm 2019, trước khi đại dịch xảy ra. Đã đến lúc các doanh nghiệp phải nhìn về chiến lược dài hạn - chiến lược cho thời điểm sau cuộc khủng hoảng sức khỏe và cả hơn thế nữa. Điều này có nghĩa chiến lược kinh doanh không phải chỉ là vấn đề ứng phó với các đặc điểm cụ thể của của cuộc khủng hoảng này, mà còn là vấn đề chuẩn bị cho một tương lai vững mạnh.

Tài liệu tham khảo:

1. https://apnews.com

2. https://www.devdiscourse.co

3. https://www.ibm.com

4. https://www.fau.edu

(Bài viết đăng trên ấn phẩm đặc biệt Tạp chí TT&TT Kỷ niệm 76 năm quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 -2/9/2021)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nào giúp doanh nghiệp sống sót và phát triển sau đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO