Giải thưởng Nhân tài Đất Việt hứa hẹn nhiều đổi mới

03/11/2015 22:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã tạo dựng uy tín sau 9 năm liên tục tổ chức. Năm nay, cơ cấu Giải thưởng không có thay đổi lớn nhưng có cải tiến nhất định. Trong lĩnh vực CNTT, Giải thưởng dành cho các sản phẩm ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động trở thành hệ thống Giải thưởng chính. Đặc biệt, Ban Tổ chức sẽ thực hiện cuộc thi bình chọn 5 sản phẩm tiêu biểu của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

Giải thưởng của xã hội

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005, đã phát hiện và tôn vinh hàng trăm nhân tài của đất nước trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học ứng dụng, Y dược và Môi trường.

Trong vòng 9 năm từ 2005 - 2013, Ban Tổ chức Giải thưởng đã tiếp nhận gần 2.000 bài dự thi ở tất cả các lĩnh vực của gần 5.000 thí sinh dự thi trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong số những thí sinh dự thi qua các năm, có gần 200 thí sinh là kiều bào Việt Nam hiện đang sinh sống tại các nước như: Mỹ, Nga, Úc, Singapore, CHLB Đức… Điều này cho thấy, Giải thưởng không chỉ khẳng định trí tuệ của đất nước mà còn là sân chơi kết nối những trí tuệ Việt khắp năm châu. 

Description: D:\Khoi dong Nhan tai dat viet 2014\New folder\DSC_1327.jpg

Đại diện Ban tổ chức trả lời báo chí về những nét mới của Giải thưởng năm nay

Sự thành công của Giải thưởng có đóng góp không nhỏ của các nhà tài trợ cho Nhân tài Đất Việt. Năm 2014 là năm thứ 10 Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đồng hành cùng Giải thưởng do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng và tổ chức, với vai trò đơn vị đồng tổ chức và nhà tài trợ chính. Giải thưởng cũng được sự bảo trợ của các Bộ Ngành: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam và Các đơn vị tài trợ:

 Nhà tài trợ chính: VNPT; Nhà tài trợ Kim cương: Vingroup, Vietcombank;  Nhà tài trợ Vàng: ABBank;  Nhà tài trợ Vận chuyển: Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific.

Description: D:\Khoi dong Nhan tai dat viet 2014\New folder\DSC_1290.jpg

Đại diện Ban tổ chức, các đơn vị bảo trợ và nhà tài trợ hiện diện tại Lễ khởi động

Trải qua 9 lần tổ chức, NTĐV đã chọn lọc và trao giải cho những sản phẩm và các tổ chức, cá nhân một cách công tâm và mức độ đánh giá về thứ hạng cũng xứng đáng với lợi ích từ các nghiên cứu mang lại cho xã hội. Nhà báo Phạm Huy Hoàn, Tổng biên tập Báo điện tử Dân trí, nhận xét: “NTĐV là giải thưởng do xã hội tôn vinh nhân tài, tài trợ hoàn toàn từ xã hội. Các công trình trao giải đã, đang và tiếp tục phục vụ xã hội tích cực nhất. Đây là nét hấp dẫn riêng biệt của Giải thưởng”

Giải thưởng năm nay sẽ tiếp tục đổi mới

Giải thưởng trong lĩnh vực CNTT năm nay đưa Giải thưởng dành cho các sản phẩm ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động thành hệ thống Giải thưởng chính.

Nắm bắt xu thế phát triển của Công nghệ tin hiện nay cũng như mối quan tâm của đông đảo công chúng và thế hệ trẻ đến các sản phẩm thiết bị di động, sau 1 năm thử nghiệm, đánh giá sức hút và những thành công đã đạt được với Giải thưởng dành cho các sản phẩm ứng dụng công nghệ trên thiết bị di động, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã quyết định đưa Giải thưởng này trở thành 1 trong 3 hệ thống sản phẩm dự thi chính trong lĩnh vực CNTT.

Như vậy, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trong lĩnh vực CNTT có 03 hệ thống sản phẩm dự thi chính:Sản phẩm CNTT Thành công; Sản phẩm CNTT Triển vọng và Sản phẩm CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động.

Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, cho biết: riêng đối với lĩnh vực ứng dụng di động chấm thi theo cách hiện nay không đạt hiệu quả. Hội đồng Sơ khảo sẽ đề xuất BTC cố gắng làm theo tiêu chuẩn “App Store”. Tác giả đưa sản phẩm lên các kho ứng dụng phổ biến hiện nay, sau đó lấy ý kiến của cộng đồng sử dụng. Đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá sự thành công của sản phẩm. “Nền tảng phát triển mới ứng dụng CNTT đang chuyển dần sang di động, những sản phẩm lai giữa di động và tablet sẽ là xu thế. Đến những hãng lớn như Microsoft cũng phải thay đổi từng ngày để cạnh tranh. Tại sao CNTT thu hút vì năm nào cũng có cái đổi mới, các bạn trẻ không tha gia sẽ thiệt thòi, chúng ta tham gia để biết ta đang ở đâu, đang như thế nào”, ông Nguyễn Long nhấn mạnh.

Khi tham gia dự thi các hệ thống sản phẩm này, các thí sinh ở mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 50 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

Description: D:\Khoi dong Nhan tai dat viet 2014\New folder\DSC_1308.jpg

Một số tổ chức, cá nhân nộp sản phẩm dự thi ngay tại Lễ Khởi động Giải thưởng

Năm 2014, thời hạn nộp bài dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT sẽ được kéo dài hơn 1 tháng so với các năm trước nhằm tạo điều kiện cho các nhóm thí sinh hoàn thiện hơn các sản phẩm dự thi của mình.

Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, từ tháng 6 đến tháng 10/2014, Ban Tổ chức sẽ thực hiện cuộc thi bình chọn 5 sản phẩm tiêu biểu của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

Với cuộc thi này, Ban Tổ chức mong muốn một lần nữa nhìn nhận và đánh giá những kết quả mà các sản phẩm đạt giải Nhân tài Đất Việt đã mang lại cho đất nước. Những sản phẩm bước ra từ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt không chỉ được đánh giá ở tính sáng tạo, khả năng ứng dụng thực tế mà còn phải thể hiện khả năng thích ứng với sự phát triển của xã hội. Tại cuộc thi bình chọn này, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp những ý kiến đánh giá của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn, phóng viên báo chí truyền hình và đông đảo công chúng về 65 sản phẩm CNTT đã đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt 9 năm qua với các tiêu chí: Sản phẩm có sự đổi mới về công nghệ, Sản phẩm có ý nghĩa xã hội, Khả năng thích ứng với sự phát triển của xã hội. 5 sản phẩm có tỷ lệ ủng hộ và đánh giá cao nhất sẽ được nhận Giải thưởng đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ tiên tiến, hiện đại nhất từ Nhà tổ chức và tài trợ chính cho Giải thưởng: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng, Tập đoàn VNPT, Phó Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cũng cho biết, bước sang năm thứ 10 Giải thưởng trong lĩnh vực CNTT sẽ có nhiều nét mới, BTC sẽ tổ chức triển lãm về sản phẩm đã được giải trong 10 năm qua, giao lưu sinh viên ba miền, ngoài ra còn có đêm Gala gặp gỡ thí sinh, nhóm tác giả được giải trước đây

Minh Thiện

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt hứa hẹn nhiều đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO