Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần đầu tiên có 3 giải Nhất trong lĩnh vực CNTT

03/11/2015 22:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Lần đầu tiên sau 10 năm tổ chức, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trao cùng lúc 3 giải Nhất ở cả 3 hệ thống sản phẩm. Đây là điều hiếm thấy sau nhiều năm Hội đồng Giám khảo không chọn được sản phẩm đạt giải cao, hoặc chỉ chọn được 1 sản phẩm để trao giải nhất.

Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 vừa chính thức diễn ra tối ngày 20/11/2014 tại Hà Nội. Tới dự Lễ trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm, Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, cùng nhiều Bộ trưởng, quan khách...

Sau nhiều lận đận trên chặng đường tìm kiếm quán quân của lĩnh vực CNTT, Nhân tài Đất Việt 2014 đã có bước đột phá gây bất ngờ đối với Ban Giám khảo cũng như Ban Tổ chức. Lần đầu tiên sau 10 năm tổ chức, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trao cùng lúc 3 giải Nhất ở cả 3 hệ thống sản phẩm. Đây là điều hiếm thấy sau nhiều năm Hội đồng Giám khảo không chọn được sản phẩm đạt giải cao, hoặc chỉ chọn được 1 sản phẩm để trao giải nhất.

Nhân tài Đất Việt được đánh giá là Giải thưởng có Ban Giám khảo khắt khe và khó tính nhất. Với hình thức chấm thi khách quan, công bằng, mỗi sản phẩm sau khi vượt qua vòng Sơ khảo đều được các thành viên Hội đồng Giám khảo đến tận nơi ứng dụng sản phẩm để khảo sát, sau đó tác giả sẽ có cơ hội trình bày trực tiếp trước Hội đồng Chung khảo, bảo vệ sản phẩm của mình trước những chất vấn, phản biện của Hội đồng. Với sự làm việc công tâm của Hội đồng Giám khảo, đứng đầu là Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là Ông Nguyễn Long – Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam cùng các nhà khoa học, các chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực CNTT.

Theo đánh giá từ Hội đồng Giám khảo, điều bất ngờ nhất của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT năm 2014 chính là chất lượng vượt trội của các sản phẩm. Ở cả 3 hệ thống sản phẩm CNTT Thành công, CNTT Triển vọng, CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động, Hội đồng đều đã tìm ra được những sản phẩm có giá trị thiết thực, có chất lượng tốt hơn những năm trước. Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, nhiều sản phẩm CNTT dự thi năm nay là sự kết tụ của 10 năm Nhân tài Đất Việt và gần 20 năm phát triển CNTT Việt Nam, trong số các sản phẩm tham dự Giải thưởng năm nay có sản phẩm đã đạt Giải thưởng cao tại các cuộc thi khác trong nước cũng như quốc tế, nhiều sản phẩm đã đạt giải Nhân tài Đất Việt các năm trước sau khi đã phát triển và hoàn thiện thêm sản phẩm đã tiếp tục dự thi Giải thưởng năm nay.Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trong lĩnh vực CNTT đã trao 03 Giải Nhất, mỗi giải trị giá 100 triệu đồng.

Giải Nhất CNTT Triển vọngđược ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UB TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ông Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT trao cho Sản phẩm “Mạng quản lý tích hợp, dịch vụ và hạ tầng mạng chuyên nghiệp (MeGate)” của Công ty Cổ phần Công nghệ Nguồn mở Thế hệ mới.

MeGate được xây dựng theo hướng tích hợp toàn bộ tính năng, dịch vụ, thành phần của các thiết bị có trong hệ thống mạng nội bộ cũng như mạng Internet. Những tính năng chính của sản phẩm: Cân bằng tải đường truyền Internet, Tường lửa, Điều phối băng thông, Định tuyến và chuyển mạch, Bộ lọc, Tính cước dịch vụ và Điều khiển thiết bị tầng truy cập.


Ông Nguyễn Thiện Nhân và ông Trần Mạnh Hùng trao giải Nhất CNTT Triển vọng

Giải Nhất của Hệ thống Giải dành cho sản phẩm Công nghệ thông tin ứng dụng trên thiết bị di độngđược Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son và nhà báo Phạm Huy Hoàn, Tổng Biên tập báo điện tử Dân trí, Trưởng Ban Tổ chức giải thưởng trao cho nhóm tác giả ZooStudio với sản phẩm “Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên di động Money Lover”.Hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ và 165 đơn vị tiền tệ, Money Lover là ứng dụng tiện ích cho cuộc sống hiện đại, mọi khoản thu chi được ghi chú lại một cách nhanh chóng và tự động cập nhật cho người dùng biết những phân tích thói quan tiêu dùng của mình, từ ăn uống, học hành, mua sắm, du lịch... Money Lover không yêu cầu thông tin thẻ tín dụng hay tài khoản của người dùng, do đó đảm bảo tính bảo mật thông tin thẻ tín dụng hay tài khoản của người dùng.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và ông Phạm Huy Hoàn trao Giải Nhất cho sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động

Giải Nhất của Hệ thống các Sản phẩm Công nghệ thông tin Thành côngđược Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân trao cho Sản phẩm “Chip vi điều khiển 8-bit thương mại của Việt Nam SG8V1” của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) - Đại học Quốc gia TPHCM.Chip SG8V1 là chip vi điều khiển đa dụng, hỗ trợ bộ nhớ chương trình, bộ nhớ dữ liệu rất lớn, tập lệnh dễ sử dụng và các ngoại vi cần thiết đều được tích hợp sẵn trên chip nên khả năng ứng dụng của chip là rất lớn và không giới hạn ở ngành, lĩnh vực nào. Hiện nay, Chip SG8V1 được sử dụng trong các hộp đen xe hơi, xe gắn máy, trong các Bộ giải mã Set-top Box, Điện kế điện tử, Khóa định vị contaner...

Nhóm ICDREC nhận giải Nhất của Hệ thống các Sản phẩm Công nghệ thông tin Thành công

Hai Giải Nhì của lĩnh vực CNTTthuộc về các nhóm tác giả VDC-CA Mobile với sản phẩm “Bộ sản phẩm ứng dụng công nghệ hạ tầng khóa công khai trên nền tảng di động (Mobile PKI) - VNPT-mCA” và nhóm tác giả sản phẩm “Hệ thống điều khiển bảo vệ tích hợp trạm biến áp @Station” của Công ty TNHH Hệ thống Kỹ thuật Ứng dụng.

GS - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo và ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup trao giải cho hai nhóm tác giả đạt Giải Nhì.

Basản phẩm đạt Giải Balĩnh vực CNTT là: “Giải pháp phần mềm quản trị nhân sự VNResource HRM Pro” của Công ty TNHH Tài nguyên Tri thức Việt năng thuộc lĩnh vực CNTT Thành công; “Giải pháp quản lý bán hàng online trên nền tảng điện toán đám mây OpenWayPos” của Công ty TNHH Con đường mở; “Hệ thống thu thập, lưu trữ thông tin ảnh DICOM (Hệ thống PACS) và hội chuẩn y tế trực tuyến bách khoa” của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông minh Ưu việt.

6 nhóm tác giả đạt Giải Khuyến khích lĩnh vực CNTT bao gồm:

1. Sản phẩm “BomChat - Gọi điện HD miễn phí” của Công ty Cổ phần Firsoft

2. Sản phẩm “Giải pháp giảm sát Website tập trung (VNCS Web Monitoring) của Công ty Cổ phần Công nghệ An ninh Không gian mạng Việt Nam

3. Sản phẩm “Phần mềm kế toán thuế thông minh iTAS” của Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin Đông Nam Á (Seatech)

4. Sản phẩm “Hệ thống bảo tàng tương tác thông minh” của Nhóm tác giả: Lê Yên Thanh, Phạm Việt Khôi, Nguyễn Hải Đăng, Tô Hữu Quân, Nguyễn Huỳnh Duy Hưng, Nguyễn Trọng Khoa, Trần Minh Triết

5. Sản phẩm “Hệ thống thanh toán đa dịch vụ tại quầy (PayPost)”của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Chuyển giao Công nghệ VINA

6. Sản phẩm “Mạng giáo dục Việt - VnEdu” của Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC và VNPT Thanh Hóa.

Cùng với lĩnh vực CNTT-TT, các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học, Y Dược và Môi trường cũng đã có những công trình nghiên cứu được Hội đồng Khoa học thuộc Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội đồng Khoa học Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội đồng Khoa học thuộc Bộ Y tế xem xét, đánh giá và tôn vinh trong lễ trao giải.

Công trình đầu tiên đạt giải trong lĩnh vực Y dượcđược trao cho PGS.TS Lê Thị Luân - Phó GĐ Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc-xin và sinh phẩm Y tế với công trình “Chế tạo hệ thống chủng giống virus vắc xin Rota và sản xuất vắc xin Rotavin-M1 tại Việt Nam”. PGS.TS Lê Thị Luân (đã nhận Giải thưởng Kovalevskaia năm 2013) đã trải qua 16 năm nghiên cứu, sản xuất vắc xin Rotavin-M1 phòng bệnh tiêu chảy. Thành công của chị giúp khẳng định Việt Nam là nước thứ hai của châu Á và là một trong bốn nước trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được vắc xin Rota với công nghệ cập nhật quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và ông Phạm Thanh Hà - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trao giải thưởng cho PGS.TS Lê Thị Luân

Giải thưởng trong lĩnh vực Y dược thứ hai được trao cho PGS-TS Trần Ngọc Lương - Phó Giám đốc BV Nội tiết Trung ương với công trình “Ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý tuyến giáp”. Đây là phương pháp vừa dễ làm, đơn giản, dễ thực hiện, nhanh, hiệu quả, an toàn và chi phí rẻ, đã giúp chữa trị cho hơn 3.500 người bệnh với chi phí khoảng 400 USD/người (so với thế giới là khoảng 7.000 - 10.000 USD) mà vẫn mang lại hiệu quả điều trị cao.

Giải thưởng KHCN trao tặng cho TS. Hoàng Đức Thảo và các cộng sự với công trình “Nghiên cứu ứng dụng hào Kỹ thuật bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn trong ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị Việt Nam”.

Trong lĩnh vực Môi trường “Giải Đặc biệt tặng cho Nhà hoạt động bảo vệ Môi trường xuất sắc” được trao cho ông Phạm Hồng Điệp - Nhà hoạt động bảo vệ môi trường xuất sắc đi tiên phong vận động chính quyền và nhân dân xây dựng khu dân cư xanh tại huyện Thủy Nguyên - Thành phố Hải Phòng.

Nhằm khuyến khích tài năng Khoa học, năm nay, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trao tặng giải thưởng Khuyến tài đầu tiên cho một người lao động, nay là một nhà công nghệ giỏi, vì những nỗ lực của tác giả và đóng góp hiện nay của công trình đối với vấn đề dân sinh. Giải Khuyến tài trị giá 30 triệu đã đươc trao cho tác giả Vũ Đình Phúc - Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng với Công trình: “Giải pháp bảo vệ môi trường thông qua sáng chế máy xay phế phẩm nông nghiệp tạo ra phân hữu cơ vi sinh”..

Minh Thiện

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần đầu tiên có 3 giải Nhất trong lĩnh vực CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO