Chuyển động ICT

Giảm chi phí cho nhà mạng viễn thông bằng cách kết hợp các công nghệ mới

Minh Thiện 16/04/2025 21:45

Sự kết hợp những công nghệ mới như 5G-A và AI đang tạo đột phá về nâng cao hiệu quả kinh doanh và giảm chi phí đầu tư cho các nhà mạng viễn thông.

Mạng không dây tối ưu hiệu quả và chi phí khi chuyển đổi 5G-A

Trong khuôn khổ Hội nghị NextGen Connectivity Summit 2025 tổ chức từ ngày 15-17/04/2025, Nhóm Kinh doanh Giải pháp Hạ tầng viễn thông của Huawei Việt Nam đã chia sẻ tầm nhìn về “5G-A và AI”.

Thực tế cho thấy, 5G-A (5G Advanced) kết hợp với AI đang tạo ra làn sóng đổi mới toàn diện trong viễn thông - từ tái định nghĩa dịch vụ thông minh, tái định hình trải nghiệm người dùng, tái cấu trúc thiết bị đầu cuối, đến tái kiến trúc vận hành mạng tự động hóa cấp độ cao. Sự cộng sinh này sẽ mở ra những cơ hội tăng trưởng hai chữ số vượt bậc về lượng dữ liệu sử dụng và doanh thu mỗi thuê bao di động cho nhà mạng.

Năm 2025 chính là năm đầu tiên của kỷ nguyên AI di động (Mobile AI), đánh dấu xu thế chuyển dịch từ kết nối người – người sang kết nối trí tuệ - trí tuệ.

408-202504162016191.jpg

Trong bối cảnh lưu lượng dữ liệu bùng nổ và nhu cầu từ các ứng dụng AI ngày càng tăng cao, kiến trúc mạng truyền thống đang đối mặt với nhiều hạn chế về hiệu quả, chi phí và tính linh hoạt. Ông Nguyễn Duy Lâm - Chuyên gia giải pháp và sản phẩm vô tuyến của Huawei Việt Nam, cho biết, Huawei giải quyết thách thức này thông qua danh mục các giải pháp sáng tạo được triển khai theo kịch bản, nhằm đạt được mục tiêu “Most with Least” - tối đa hóa công nghệ với chi phí tối thiểu.

408-202504162016192.jpg

Chuyên gia của Huawei cho biết, trong không gian đông đúc như sân bay, sân vận động, trung tâm thương mại, doanh nghiệp…, LampSite X được thiết kế cho vùng phủ mật độ cao với hiệu suất vượt trội đạt tới 10Gbps, tích hợp tất cả công nghệ truy cập và băng tần trong một thiết bị duy nhất để mang đến trải nghiệm liền mạch hơn.

Mạng cố định trở thành nền tảng hạ tầng đón đầu kỷ nguyên AI

Thời điểm AI phổ biến trong ngành viễn thông, mạng truyền dẫn sẽ không chỉ là hệ thống truyền tải dữ liệu, mà trở thành nền tảng cho tự động hóa, dịch vụ thông minh và phân tích thời gian thực. Chia sẻ tại hội nghị, ông Wang Jiaxing, chuyên gia về sản phẩm truyền thông dữ liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Huawei, nhấn mạnh, mạng tương lai sẽ còn có khả năng tính toán và ra quyết định, hỗ trợ thông minh cho các dịch vụ số.

408-202504162016193.jpg
Ông Wang Jiaxing

Các giải pháp mạng truyền dẫn của Huawei tập trung vào thông lượng cực cao, độ trễ cực thấp và khả năng nhận biết dịch vụ đầu - cuối, nhằm giúp nhà mạng mở rộng quy mô, giảm chi phí và cải thiện hiệu suất mạng. Với các sáng kiến như MagicSWave, kiến trúc truyền dẫn kỹ thuật số và phân phối điện áp thích ứng, Huawei đảm bảo hạ tầng mạng sẵn sàng cho kỷ nguyên AI. Các giải pháp này đặc biệt quan trọng để hỗ trợ đà bùng nổ của các dịch vụ như: ứng dụng di động hỗ trợ AI, trò chơi thời gian thực, phát sóng trực tiếp độ phân giải cao…

Ngoài ra, Huawei tích hợp vận hành và bảo trì dựa trên AI thông qua nền tảng digital twin, cho phép chẩn đoán và dự đoán lỗi, tự phục hồi và điều phối tài nguyên dựa trên SLA. Chuyển đổi này giúp giảm chi phí vận hành và đảm bảo trải nghiệm người dùng nhất quán ngay cả trong thời điểm cao điểm.

Hạ tầng lưu trữ AI sẵn sàng khai phóng giá trị dữ liệu cho tương lai

Ông Nguyễn Ngọc Khánh, Chuyên viên tư vấn giải pháp về dịch vụ của Huawei Việt Nam – khẳng định, dữ liệu đang được đánh thức bởi AI và thế giới đang bước vào một kỷ nguyên trí tuệ chưa từng có cùng với AI. Trong tương lai, AI sẽ nâng tầm dữ liệu trở thành tài sản chiến lược. Khối lượng và chất lượng, tốc độ và hiệu quả - xử lý dữ liệu, đều có thể được khai phá toàn bộ tiềm năng bằng AI.

408-202504162016194.jpg

Do đó, các ứng dụng di động và dịch vụ đám mây sẽ đòi hỏi hạ tầng lưu trữ phải thông minh, có khả năng hiểu và phân tích dữ liệu theo thời gian thực với hiệu suất cao.

Các giải pháp hạ tầng lưu trữ gốc AI (AI - Native Storage) thế hệ mới hỗ trợ truy cập dữ liệu đồng thời quy mô lớn, theo thời gian thực. Triển khai vào thực tế, các giải pháp đã mang lại lợi ích cho nhà mạng bằng các tăng tốc huấn luyện mô hình, giảm thời gian truy xuất dữ liệu, tối ưu chi phí vận hành thông qua cơ chế phân tầng và quản lý tài nguyên thông minh.

Đồng thời, hệ thống tăng khả năng ra quyết định theo thời gian thực với các dữ liệu luôn sẵn sàng để phân tích, hỗ trợ triển khai các dịch vụ AI như trợ lý số, nhận diện giọng nói,... hiệu quả hơn.

Dịch vụ AI cho trung tâm dữ liệu xanh, tính cước thông minh

Trong lĩnh vực dịch vụ, Huawei đã tích hợp AI và dữ liệu lớn vào các giải pháp dịch vụ và phần mềm mới. Nắm bắt xu thế công nghệ và các mô hình kinh doanh mới, Huawei đổi mới và nâng cấp 4 giải pháp nổi bật: Trung tâm dữ liệu xanh sử dụng AI, giải pháp tính cước điện toán đám mây thế hệ mới, tổng đài chăm sóc khách hàng thông minh và hệ thống ra quyết định tự động.

Giải pháp trung tâm dữ liệu xanh sử dụng AI để giảm tiêu thụ điện năng trong thời gian trống, điều chỉnh tài nguyên linh hoạt theo tải và dự đoán sự cố phần cứng để bảo trì trước khi lỗi xảy ra.

Trong khi đó, hệ thống tính cước thông minh trên nền tảng đám mây cung cấp phương thức tính phí theo mức sử dụng thực tế, đồng thời đảm bảo doanh thu thông qua phân tích thời gian thực. Với 2 giải pháp còn lại, Huawei giúp nhà mạng tự động hóa xử lý sự cố, tăng tốc cung cấp dịch vụ và tối ưu hóa luồng dữ liệu trong mạng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giảm chi phí cho nhà mạng viễn thông bằng cách kết hợp các công nghệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO