Giảng dạy, học tập và quản lý hiệu quả với hệ thống K12Online

Bùi Huyền| 07/06/2021 19:33
Theo dõi ICTVietnam trên

K12Online là hệ thống quản lý học và thi trực tuyến hỗ trợ công tác quản lý việc học và thi trực tuyến cho các cơ sở giáo dục do Viettel phát triển. Đây là nền tảng giáo dục dễ sử dụng với nhiều tính năng tiện ích như lớp học ảo, kiểm tra trực tuyến, chấm thi, đặt thời khóa biểu, kho học liệu, họp trực tuyến, điểm danh học sinh... Nền tảng giúp giải quyết cùng lúc cả ba công việc là giảng dạy, học tập và quản lý.

Giải quyết những thách thức của hệ thống giáo dục tại Việt Nam

Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ thì việc áp dụng CNTT vào quản lý và học tập là nhu cầu cấp thiết đối với nền giáo dục. Trong những năm gần đây, thị trường giáo dục trực tuyến E-learning tại Việt Nam đã phát triển vô cùng sôi động, với nhiều danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người dùng.

Tuy nhiên, đa số các phần mềm được xây dựng và phát triển một cách rời rạc, thiếu tính liên thông, đồng bộ về mặt dữ liệu. Dù dữ liệu đầu vào như nhau, nhưng giáo viên và cán bộ quản lý vẫn phải nhập thủ công và tạo tài khoản nhiều lần để đăng nhập vào các hệ thống khác nhau. Cá biệt có trường học sử dụng tới 16 phần mềm phục vụ công tác quản lý, dạy, học… khác nhau. Sự ra đời của hệ thống quản lý và học thi trực tuyến K12Online dựa trên mô hình học tập và theo chuẩn thông tư của Bộ GD&ĐT đã góp phần giải quyết được những thách thức hiện có của hệ thống giáo dục tại Việt Nam.

Theo đại diện Viettel, với tính năng cho phép đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu ngành và các hệ thống khác trong hệ sinh thái giáo dục, chỉ với 1 tài khoản định danh, người dùng có thể đăng nhập vào mọi hệ thống và thực hiện các tác vụ khác nhau. Điều này giúp giáo viên và cán bộ quản lý tiết kiệm thời gian, công sức và đảm bảo dữ liệu liên thông một cách chính xác, có tính phân quyền cao.

Ngoài ra, do với tâm lý học trực tuyến theo thời vụ, nhiều giáo viên và học sinh thường tìm đến những phần mềm đơn giản, ít tính năng, do đó khiến các cấp quản lý gặp khó khăn khi kiểm soát chất lượng. Điều này dẫn tới kết quả học tập trực tuyến không đồng đều tại các địa phương, và gây ra cái nhìn thiếu thiện cảm của xã hội với hình thức học tập này.

Thực tế đã chứng minh rằng, học tập trực tuyến dần dần đã trở thành một phần trong kế hoạch giảng dạy của nhà trường. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, việc chuyển sang các hình thức học tập trực tuyến là một yêu cầu bắt buộc, nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép "Vừa phòng dịch hiệu quả, vừa đảm bảo hoàn thành hiệu quả, chất lượng công tác giảng dạy".

Giảng dạy, học tập và quản lý hiệu quả với hệ thống K12Online - Ảnh 1.

Hệ thống K12Online của Viettel là hệ thống đầu tiên đáp ứng các quy định về học tập trực tuyến tại Thông tư 9/2021/BGDĐT. K12Online cho phép tổ chức 1 lớp học không khác lớp học trong thực tế, cụ thể: học sinh được điểm danh và học theo thời khóa biểu, giáo viên được phân công giảng dạy bởi nhà trường… Điều này vừa đáp ứng tính sư phạm trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, vừa đem đến trải nghiệm học tập gần gũi, thân thuộc và hiệu quả cho người dùng.

Có thể nói, nền tảng giáo dục trực tuyến K12Onlin do Viettel thiết kế và phát triển đã cung cấp các công cụ hỗ trợ toàn trình, từ việc quản lý, dạy học đến kiểm tra đánh giá trực tuyến, đáp ứng các định hướng, yêu cầu của Chính phủ và ngành GD&ĐT.

Đối với giáo viên, hệ thống hỗ trợ công cụ tạo bài giảng và bài kiểm tra với nhiều định dạng khác nhau và cấu hình ưu việt. Khởi tạo và tổ chức lớp học ảo một cách đơn giản. Đồng thời, tạo môi trường để trao đổi, thảo luận, tương tác trực tuyến với học sinh. Đây cũng là công cụ hỗ trợ hoạt động theo dõi, thống kê, báo cáo kết quả, tình hình học tập của học sinh và là công cụ để quản lý và lưu trữ kế hoạch giáo án một cách tiện lợi, dễ dàng.

Phỏng vấn thầy trò tại trường THPT Chuyên Cao Bằng, em Lã Việt Hoàng cho biết: "Hệ thống Quản lý học và thi trực tuyến K12Online không chỉ giúp học sinh học tập trên trường mà còn tạo điều kiện rất tốt cho học sinh tự học, tự phát triển, tự tìm tòi. Thời gian học tập trên Internet không hạn chế nên tích lũy kiến thức trên các nguồn số hóa sẽ dễ dàng, thuận tiện hơn".

Đối với học sinh, K12Online giúp cho các em chủ động theo dõi, nắm bắt kế hoạch học tập nhờ có thời khóa biểu riêng hiển thị tới từng cá nhân. Học và làm bài tập, làm bài kiểm tra trực tuyến mọi lúc mọi nơi và kiểm tra được kết quả của mình.

Bên cạnh đó, đây cũng là môi trường để thảo luận trực tuyến với giáo viên và các học sinh khác. Đồng thời, hệ thống cũng sẽ tự động phân tích kết quả bài thi và đưa ra gợi ý về lộ trình học tập và các nội dung cần bổ sung kiến thức.

Đối với cấp quản lý, hệ thống quản lý học và thi trực tuyến K12Online hỗ trợ công cụ xây dựng và quản lý kho học liệu, ngân hàng câu hỏi, đề thi chung của đơn vị; Có công cụ kiểm duyệt nội dung học liệu và kế hoạch bài giảng một cách dễ dàng; Tổ chức cuộc họp trực tuyến một cách nhanh chóng và đơn giản với nhiều tính năng ưu việt; Hệ thống báo cáo, thống kê tình hình dạy học của giáo viên và học sinh một cách trực quan.

Đồng hành cùng ngành giáo dục chuyển đổi số

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra cơ hội đẩy mạnh các giải pháp giáo dục số để thay đổi một cách căn bản phương pháp dạy và học, giảm tải cho giáo viên, phát triển năng lực tự học của học sinh. Đây cũng là dịp để tạo dựng môi trường dạy học số trong kỷ nguyên cách mạng 4.0, nhằm hình thành cho giáo viên và học sinh các kỹ năng học tập trực tuyến trên các thiết bị thông minh, đa dạng hóa các hình thức dạy - học.

Covid-19 chính là chất xúc tác khiến các hệ thống học trực tuyến nói chung và K12Online nói riêng tăng tốc phát triển. Nền tảng K12Online đã giúp việc triển khai dạy và học đơn giản hơn, khiến công tác giảng dạy trực tuyến, thống kê giờ dạy và trình bày minh chứng được thực hiện dễ dàng, giúp giảm bớt áp lực và thời gian cho cả giáo viên và học sinh. Nhờ kịp thời triển khai hệ thống học tập trực tuyến K12Online, giáo viên và học sinh tại nhiều trường học trên cả nước vẫn tiếp tục thực hiện các tiết dạy dù không thể trực tiếp đến lớp trong giai đoạn dịch bùng phát vừa qua.

Đến nay K12Online đã lũy kế khởi tạo hơn 185.000 tài khoản giáo viên và 2 triệu tài khoản học sinh. Hệ thống đã được triển khai tại 32 nghìn cơ sở giáo dục trên 63 tỉnh/thành phố với 500.000 học liệu được tạo.

Hệ thống K12Online cũng được Viettel cập nhập liên tục nhằm hoàn thiện và bổ sung các tiện ích tối ưu hoạt động tổ chức lớp học và quản lý chất lượng dạy học trực tuyến. Cụ thể như: Tối ưu hóa quy trình chia sẻ bài giảng lên kho học liệu cấp Sở/Phòng/ Trường; Cung cấp đa dạng các cấu hình nâng cao cho giáo viên khi tạo bài kiểm tra; Hoàn thiện công cụ trộn, in đề thi và chấm bài tự động bằng cách quét (scan) bằng điện thoại hoặc scan từ phiếu trả lời trắc nghiệm; Bổ sung các chỉ số báo cáo, thống kê hỗ trợ giáo viên theo dõi được kết quả học tập của học sinh một cách dễ dàng hơn.

Chung tay phát triển hệ sinh thái giáo dục Việt hỗ trợ trẻ em học tập lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng

Ngày 1/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 01/6/2021 phê duyệt Chương trình "Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025". Đây là lần đầu tiên Việt Nam ban hành một Chương trình ở cấp quốc gia về riêng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Một trong những mục tiêu của chương trình là "Duy trì một môi trường mạng lành mạnh, phát triển hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng Việt cho trẻ em học tập, kết nối, giải trí một cách sáng tạo".

Giảng dạy, học tập và quản lý hiệu quả với hệ thống K12Online - Ảnh 3.

Là doanh nghiệp tham gia vào hệ sinh thái này, đại diện Viettel chia sẻ: Viettel đã và đang xây dựng Hệ sinh thái giáo dục phục vụ mục tiêu bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, hệ thống học và thi trực tuyến K12Online sẽ hỗ trợ các em học sinh học tập trên một môi trường có tính an ninh thông tin cao, tránh trường hợp tin tặc xâm nhập lớp học, gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm học tập và quá trình phát triển của các em.

Đối với mạng xã hội học tập ViettelStudy, hệ thống sử dụng định danh người dùng, giúp kết nối tất cả các đối tượng trong ngành giáo dục, từ cấp quản lý cho tới giáo viên, phụ huynh và học sinh. Thay vì sử dụng các mạng xã hội có nguồn thông tin không chính thống, độc hại; với mạng xã hội ViettelStudy, tất cả các tin tức đều được kiểm duyệt khắt khe bởi đội ngũ quản lý hệ thống. Ngoài ra, phụ huynh, nhà trường và cấp quản lý dễ dàng dõi theo hành vi phát triển của con em mình, có những hoạt động kịp thời để hỗ trợ con em trong học tập và rèn luyện tính cách./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Giảng dạy, học tập và quản lý hiệu quả với hệ thống K12Online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO