Gigabit LTE: Mạng không dây tiền 5G được phát triển cho iPhone XS

Nguyễn Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 08/10/2018 16:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Có rất nhiều xu hướng và thông tin liên quan đến công nghệ 5G, nhưng chúng ta có thể dễ dàng quên mất một công nghệ không dây đang được phát triển cho điện thoại thông minh ngay bây giờ. Đó là công nghệ mang tên Gigabit LTE, một công nghệ được coi là tiền 5G, giao thoa giữa 4G với 5G, và công nghệ này hứa hẹn sẽ đem tới những trải nghiệm di động mới trong tầm tay.

Kết quả hình ảnh cho Gigabit LTE: Speedier pre-5G wireless coming to iPhone XS

Trong vòng 2 năm qua, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã nâng cấp rất nhiều về mặt công nghệ cho phép chúng ta có thể truy cập internet với tốc độ cao và dung lượng lớn hơn, chính vì vậy những tập phim như “The Walking Dead” hay các loại hình video khác hoàn toàn có thể được phát trực tiếp thông qua thiết bị di động của bạn mà không bị giật hay trễ khi xem.

Điện thoại Android là dòng điện thoại được trang bị công nghệ này đầu tiên vào năm ngoái. Chiếc Galaxy S8 của Samsung là thiết bị đầu tiên khai thác công nghệ này. Tuy nhiên, công nghệ này cũng đã phát triển lên một tầm cao mới với mức độ hoàn thiện và tương thích cao hơn, và ngay bây giờ Apple cũng bắt đầu phát triển và sử dụng Gigabit LTE cho các dòn iPhone XS và iPhone XS Max. Thật không may, iPhone XR lại không có công nghệ này.

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng đã sẵn sang cung ứng nhiều hơn và có những phát biểu cụ thể hơn về Gigabit LTE, mặc dù phần lớn các quảng cáo bây giờ đã dần bị chiếm sóng bởi 5G. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Gigabit LTE không ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn.

Vậy ngành công nghiệp về công nghệ xác định Gigabit LTE là như thế nào? Và tại sao bạn nên quan tâm đến nó? Dưới đây là câu trả lời cho các câu hỏi về Gigabit LTE.

Gigabit LTE là gì?

Gigabit LTE là một hình thức cải tiến của LTE, công nghệ không dây 4G mà các nhà cung cấp dịch vụ di động cung ứng. Chỉ cần kiểm tra góc trên bên phải của điện thoại của bạn - các chữ cái LTE (viết tắt của Long-Term Evolution) sẽ xuất hiện bên cạnh các thanh tín hiệu sóng.

Gigabit LTE được đặt tên như vậy bởi vì tốc độ kết nối của nó đạt cao nhất là 1 gigabit mỗi giây, hoặc tốc độ tương tự mà Google Fiber cung cấp cho kết nối internet. Nói cách khác công nghệ này thực sự rất nhanh.

Điều này liên quan đến 5G như thế nào?

Mặc dù nó sử dụng rất nhiều kỹ thuật tương tự với thế hệ công nghệ không dây tiếp theo, nhưng đây không phải là 5G. Tất nhiên một số các nhà cung cấp dịch vụ có thể tiếp thị và gọi công nghệ này là 5G cung không sai. Tuy nhiên ở cấp độ kỹ thuật mà nói, công nghệ này vẫn là một phần của thế hệ công nghệ không dây hiện tại.

5G chính xác là gì?

5G thậm chí còn nhanh hơn, vượt quá 1 gigabit mỗi giây và khiến tốc độ của Google Fiber (hay Gigabit LTE) thậm chí trông giống như một con rùa. Quan trọng hơn, công nghệ này thỏa mãn được mọi đáp ứng về tốc độ mạng, thời gian tải hay chờ đợi thiết bị của bạn hiển thị nội dung hay độ trễ của mạng gần như bằng không. Điều này hoàn toàn cho phép con người có thể lái xe từ xa thậm chí là phẫu thuật từ xa.

Sử dụng Gigabit LTE có nghĩa là bạn sẽ có tốc độ 1 gigabit/giây mọi lúc không?

Không. Ở đây tối đa đạt được mới là 1gigabit. Đó là một chuẩn mực lý thuyết mà khi dùng công nghệ này bạn thực sự khó mà đạt được trạng thái đỉnh cao này tại mỗi tình huống thực tế. Vấn đề nằm ở chỗ tín hiệu bạn nhận được cũng như thực tế có nhiều người khác cũng đang sử dụng cùng một băng thông và cạnh tranh tốc độ với bạn.

Nhưng đỉnh cao klys thuyết đó cũng mang lại cho bạn rất nhiều khoảng không tiềm năng về tốc độ. Hiển nhiên một điều tốc độ tổng thể cũng đã nhanh hơn nhiều so với tốc độ của công nghệ mạng cũ hơn.

Gigabit LTE hoạt hoạt động như thế nào?

 Đây là những điều liên quan đến kỹ thuật, vì vậy tôi sẽ giải thích càng đơn giản càng tốt.

Có 3 thành phần cấu tạo nên Gigabit LTE. Thứ nhất là một thứ mang tên 4x4MIMO, hiểu đơn giản là có 4 cây ăng ten trong điện thoại với mục đích có thể nhận tín hiệu khác nhau. Thực tế là bạn có thể nhồi nhét nhiều hơn những chiếc ăng ten (ngay cả khi việc lắp đặt vào các thiết bị càng lúc càng mỏng như hiện tại là vô cùng phức tạp).

Sau đó, các ăng ten này thu nhập các sóng với các dải tần số vô tuyến khác nhau (mà điện thoại di dộng sử dụng để truyền tải dữ liệu) rồi liên kết chúng với nhau để chiếc điện thoại có thể nhận được tốc độ thông tin cao nhất hiện có. Bạn có thể tưởng tượng nó giống như một đường cao tốc ba làn xe để các phương tiện tùy chọn làn đường nào có lưu lượng giao thông ít hơn để tham gia vào việc di chuyển.

Gigabit LTE  sử dụng của điều chế biên độ cầu phương 256QAM (quadrature amplitude modulation). Hãy tưởng tượng như vẫn đang trên đường cao tốc. Ở đây, với 256QAM bạn sẽ có những chiếc xe kéo lớn mang dữ liệu thay vì những chiếc  xe nhỏ xíu.

Kết hợp với nhau, bạn có một mạng lưới không chỉ nhanh hơn mà còn có đủ năng lực cho tất cả các nhu cầu về mạng của bạn.

Vậy Gigabit LTE thực sự nhanh đến mức nào?

Tốc độ sẽ tùy thuộc vào nơi bạn đang sinh sống và số người tham gia vào mạng tại đó. Hãng vận tải Australia Telstra vừa ra mắt mạng Gigabit LTE, và nó đã cho chúng ta thấy tốc độ từ 100 đến 300 megabit/giây. Tốc độ này nhanh gấp 15 lần so với tốc độ 4G trung bình được đăng bởi T-Mobile và Verizon trong các bài kiểm tra OpenSignal hồi đầu năm nay.

T-Mobile, đã nói về Gigabit LTE nhiều hơn bất kỳ hãng dịch vụ nào tại Mỹ khác vào năm ngoái, tuyên bố rằng mạng Gigabit LTE cho phép bạn tải xuống một bộ phim dài hai giờ trong 15 giây.

Hoặc bạn có thể tải ảnh, video hoặc bản trình bày PowerPoint lớn trong nháy mắt. Bạn cũng có thể tạm biệt với thời gian trễ trước đây khi bạn tải lên ảnh từ Google Photos.

Về mặt kỹ thuật, nó thực sự nhanh hơn rất nhiều trong việc kéo các tập tin ra khỏi đám mây, tậm chí còn nhanh hơn tốc độ điện thoại đọc tài liệu trên thẻ flash của bạn. Dù cho bạn không cần đạt đến tốc độ cao nhất trong lý thuyết thì LTE vẫn hoàn toàn làm được điều trên.

Các lợi ích khác thì như thế nào?

Ngoài tốc độ, việc có được nhiều người hơn trên mạng Gigabit LTE có nghĩa là bạn giải phóng thêm dung lượng dữ liệu cho người khác. Mỗi khi bạn vào mạng để hoạt động với một video hoặc trang web, bạn cũng đang đưa lên đó phổ tần cho điện thoại của bạn. Nhưng nếu bạn có thể làm cho nó được thực hiện trong nháy mắt, bạn giải phóng phổ tần đó cho người khác.

Tóm lại: Bạn có thể thấy ít sự chậm trễ khi bạn tải trang web.

Các nhà cung cấp dịch vụ đều đang ở trong các giai đoạn khác nhau của việc nâng cấp mạng nhằm phù hợp với công nghệ này. T-Mobile dường như là hãng đạt được sớm nhất, họ đã sử dụng cả ba thành phần. Giám đốc điều hành của hãng, John Legere, tuyên bố vào tháng 1 năm 2017 là người đầu tiên đạt được tốc độ Gigabit LTE.

Sprint, Verizon và AT & T đang ở trong các giai đoạn triển khai khác nhau, mặc dù họ không nói nhiều về nó.

Những điện thoại nào có thể sử dụng công nghệ này?

Galaxy S8 của Samsung là chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng Gigabit LTE, nhưng nó sẽ không phải là chiếc cuối cùng. Khả năng này được tích hợp vào bộ vi xử lý Snapdragon 835 của Qualcomm (hỗ trợ S8), vì vậy bất kỳ điện thoại nào nhận được chip đó cũng có khả năng sử dụng công nghệ Gigabit LTE.

Tương tự như vậy, tất cả các điện thoại Android cao cấp sắp ra mắt trong năm nay, từ Galaxy S9 đến LG G7 đến OnePlus 6, đều tương thích với công nghệ này. Apple là người mới nhất tham gia.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Gigabit LTE: Mạng không dây tiền 5G được phát triển cho iPhone XS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO