Giới thiệu một số mẫu tem đặc biệt trên thế giới

Hoàng Mạnh Linh| 28/11/2018 10:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong lịch sử tem bưu chính, bên cạnh tuyệt đại đa số những bộ tem thiết kế với tiêu chuẩn chung (tem hình vuông, tem hình chữ nhật có răng, block tem bưu chính…) thì trên thế giới vẫn có những bộ tem thật sự rất đặc biệt.

Tem bưu chính bằng lụa với chủ đề Tết Giáp Ngọ

Chào mừng Tết Giáp Ngọ, ngày 11-01-2014, Bưu chính Hong Kong phát hành bloc tem bằng lụa mang hình chú ngựa được vẽ theo phong cách tranh cắt giấy Trung Quốc. Được in tại nhà in danh tiếng Cartor ở Pháp, mỗi bloc tem được đính kèm một giấy chứng nhận của nhà in chứng nhận rằng bloc tem được làm bằng lụa thật 100% do Ý sản xuất.

Bloc tem 3 con giáp liền nhau dát vàng của Philippines

Học tập từ Canada (nước đầu tiên trên thế giới phát hành bloc tem giao thừa chứa 2 tem mang hình của con giáp năm cũ và con giáp năm mới) nhưng độc đáo hơn, ngày 31-01-2014, Bưu chính Philippines phát hành bloc tem giao thừa giữa 3 con giáp của năm cũ, năm hiện tại và năm sau chứa 3 tem mang hình: Quý Tỵ (2013), Giáp Ngọ (2014), Ất Mùi (2015). Riêng tem Giáp Ngọ được dập nổi và dát vàng để làm nổi bật con giáp chủ đạo năm hiện tại. Đây cũng là mẫu tem dập nổi dát vàng đầu tiên của Philippines.

Pháp: Tem hạt giống để gieo trồng

Ngày 28-02-2011, Bưu chính Pháp phát hành một bộ tem đặc sắc khác gồm 10 tem tự dính trong một bìa gấp giới thiệu 10 loại hoa hữu dụng có lợi cho môi trường thiên nhiên. Tem có giá mặt vĩnh cửu cho thư nội địa đến 20 gram. Trong bộ tem này, có 5 tem được đính hạt giống 5 loại hoa: oải hương, cúc vàng, anh túc, bọ chó và húng quế. Chất liệu làm ra bìa gấp và những tem này đều thân thiện với môi trường như giấy tái chế 100% theo tiêu chuẩn FSC; mực in và keo an toàn cho môi trường; lớp màng chứa hạt giống có thể phân hủy sinh học. Vì thế, người ta có thể gieo trồng thẳng 5 con tem có đính hạt giống vào đất theo hướng dẫn in trên bìa gấp để chúng mọc thành cây và nở ra những bụi hoa rực rỡ.

Maroc: Bloc tem đính cát sa mạc Sahara

Kỷ niệm 35 năm cuộc “Hành quân xanh” vào tháng 11-1975 của khoảng 350.000 người Maroc tiến vào Tây Sahara (vùng lãnh thổ có diện tích 266.000 km² nằm ở phía Tây của Bắc Phi) và giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này từ tay Tây Ban Nha, ngày 06-11-2010, Bưu chính Maroc phát hành một bloc tem có kích thước 150 x 90 (mm) gồm 2 tem được in với kỹ thuật đặc biệt kết hợp giữa in offset và in nhiệt để đính vào bloc tem những hạt cát sa mạc lấy từ cồn cát ở vùng Tây Sahara. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật in tem này được ứng dụng tại Châu Phi và thế giới Arab, thể hiện tính sáng tạo và tiên phong của Bưu chính Maroc

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu một số mẫu tem đặc biệt trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO