Giúp người lao động an tâm và vững tin hơn khi đi làm việc ở nước ngoài

Đỗ Thêu| 08/12/2022 21:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng đã tăng cường sự lãnh đạo, việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đạt những kết quả nhất định. Thị trường lao động được mở rộng, đặc biệt là các thị trường có mức thu nhập và điều kiện lao động tốt.

Nhờ thực hiện đồng độ nhiều giải pháp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, đã có hàng triệu lao động được đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, một số người trong đó không may gặp rủi ro, phải về nước trước hạn nhưng đã nhận được nhiều hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi đi làm việc nước ngoài, cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 40/2021/TTg về Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Giúp người lao động an tâm và vững tin hơn khi đi làm việc ở nước ngoài - Ảnh 1.

Lao động EPS nhập cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc).

Đánh giá về tầm quan trọng của Quỹ này, tại kỳ họp Quốc hội khóa XIV năm 2020 cho ý kiến về Dự thảo Luật Người Lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) trình Quốc hội, đa số Đại biểu Quốc hội đều khẳng định, NLĐ khi đi lao động ở ngoài nước thì có rất nhiều rủi ro. Việc có một quỹ như thế này mới bảo đảm cho NLĐ tin tưởng và cũng tạo điều kiện để hỗ trợ khắc phục những rủi ro cho NLĐ, bảo đảm được quyền lợi cũng như trách nhiệm. Về phía doanh nghiệp cũng an tâm hơn khi có quỹ này vì giúp họ xử lý những rủi ro, mở rộng thị trường và những yếu tố khác.

Với ý nghĩa này, quy định về Quỹ hỗ trợ lao động ngoài nước tiếp tục được quy định tại Luật NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước theo hợp đồng (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Để hiện thực hoá những quy định của Luật vào đời sống, ngày 31/12/2021, Thủ tướng ban hành Quyết định số 40/2021/QĐ-TTg về Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước. 

Dù mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 song những quy định tại Quyết định số 40 được rất nhiều NLĐ biết đến. Anh Lường Văn Viễn, Pác Nặm, Bắc Kạn đang theo học tiếng để đi làm việc tại Nhật Bản bày tỏ, NLĐ đóng 100.000 đồng phí rất nhỏ nhưng sẽ được bảo đảm quyền lợi cũng như bảo hộ nơi đất khách quê người. Hơn nữa nếu trong trường hợp không may sẽ được hỗ trợ chuyển đổi nghề, tìm công việc mới tại quê nhà hoặc ở thị trường khác. 

"Đóng quỹ cũng như tham gia bảo hiểm không ai mong muốn gặp rủi ro nhưng việc tham gia sẽ tạo cho mình tâm lý an tâm và vững tin hơn khi đi làm việc ở nước ngoài", anh Lường Văn Viễn bày tỏ.

Theo thống kê của Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, trong 3 năm từ năm 2019 đến năm 2021 đã có 198 thân nhân gia đình có lao động đi làm việc ở nước ngoài tử vong được nhận hỗ trợ. 180 NLĐ khác bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, ốm đau bệnh tật không đủ sức khỏe để tiếp tục làm việc phải về nước trước hạn.

Ngày 4/2/2022, anh Phạm Văn C. (1992) ở Hải Dương đi làm việc ở Đài Loan. Đến tháng 6/2022 anh C. không may gặp tai nạn và tử vong trong quá trình làm việc. Ngay lập tức, Ban quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan đã kết nối hỗ trợ lao động và gia đình lao động đưa tro cốt anh C. về nước. Sau đó Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước đã có những thăm hỏi và hỗ trợ lao động kịp thời với lao động C. và hỗ trợ tiền cho mẹ của lao động ở quê nhà để lo mai táng cho lao động.

Quyết định 40/2021/TTg nêu rõ, NLĐ khi đi làm việc ở nước ngoài sẽ được hỗ trợ khi gặp rủi ro như tai nạn, tử vong, ốm đau, mất việc làm hoặc cần hỗ trợ pháp lý. Mức hỗ trợ từ 7 - 40 triệu đồng/người, tùy từng trường hợp. Trường hợp hỗ trợ NLĐ chi phí thuê luật sư, tư vấn pháp lý, án phí giải quyết vụ việc thì mức hỗ trợ bằng 50% chi phí thuê luật sư, tư vấn pháp lý, án phí giải quyết vụ việc. Tối đa 50 triệu đồng/vụ việc. Trường hợp vụ việc liên quan đến nhiều NLĐ, mức hỗ trợ tối đa lên tới 100 triệu đồng/vụ việc.

Như vậy, bằng việc ban hành các quy định hỗ trợ NLĐ không may gặp rủi ro, khi đi làm việc ở nước ngoài, Việt Nam thể hiện cam kết có trách nhiệm và thực hiện các các biện pháp cần thiết để bảo hộ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. 

Theo quy định của Luật NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước theo hợp đồng (sửa đổi), Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhằm hỗ trợ phát triển, ổn định và mở rộng thị trường; phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro đối với NLĐ và doanh nghiệp; bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giúp người lao động an tâm và vững tin hơn khi đi làm việc ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO