Google bị đe dọa nghiêm trọng khi Apple ra mắt công cụ tìm kiếm AI trên Safari
Kế hoạch bổ sung tùy chọn tìm kiếm hỗ trợ AI vào trình duyệt Safari của Apple là đòn giáng mạnh vào Google, công ty kinh doanh quảng cáo sinh lợi phụ thuộc đáng kể vào khách hàng iPhone sử dụng công cụ tìm kiếm của mình.

Tin tức này đã giáng một đòn mạnh vào cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, làm giảm 7,3%, khiến giá trị thị trường của công ty mất khoảng 150 tỷ USD.
Nhà sản xuất iPhone đang "tích cực xem xét" việc định hình lại Safari, một nguồn tin thân cận với vấn đề này cho Reuters biết, trích lời giám đốc điều hành của Apple, Eddy Cue, người đã đưa ra lời khai tại một vụ kiện chống độc quyền vào ngày 7/5 về sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.
Cue cho biết lượt tìm kiếm trên Safari đã giảm lần đầu tiên vào tháng trước do người dùng ngày càng chuyển sang AI. Cổ phiếu Apple đóng cửa giảm 1,1%.
Điều này cho thấy một sự thay đổi lớn trong tìm kiếm có khả năng đang diễn ra, đe dọa đến hoạt động kinh doanh tìm kiếm do Google thống trị. Công cụ tìm kiếm của Google là một điểm đến quảng cáo dành cho các nhà tiếp thị hiện đã trở thành mục tiêu của các cơ quan quản lý chống độc quyền của Mỹ, nơi đã đệ đơn kiện lớn chống lại công ty.
Các nhà phân tích ước tính Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt của Apple, một vị trí đáng thèm muốn mà Google phải trả cho nhà sản xuất iPhone khoảng 20 tỷ USD/năm, khoảng 36% doanh thu quảng cáo tìm kiếm được tạo ra thông qua trình duyệt Safari.
Cấm Google trả tiền cho các công ty để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định là một trong những biện pháp khắc phục mà Bộ Tư pháp Mỹ đề xuất để phá vỡ sự thống trị của Google trong tìm kiếm trực tuyến.
"Việc mất quyền độc quyền tại Apple sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng cho Google ngay cả khi không có biện pháp nào khác", nhà phân tích Gil Luria của D.A. Davidson cho biết.
"Google là công ty độc quyền với gần 90% thị phần. Nếu có các giải pháp thay thế khả thi khác cho tìm kiếm, nhiều nhà quảng cáo có thể chuyển phần lớn ngân sách quảng cáo của họ khỏi Google", Luria cho biết.
Google bị coi là kẻ thua cuộc trong cuộc đua AI sau khi ChatGPT ra mắt rầm rộ vào cuối năm 2022, Google đã đổ đầu tư cho các nỗ lực AI và tận dụng kho dữ liệu khổng lồ của công ty.
Công ty đã giới thiệu "chế độ AI" (AI mode) trên trang tìm kiếm của mình vào đầu năm nay, với mục đích giữ chân hàng triệu người dùng không chuyển sang các mô hình AI khác.
Gần đây, công ty đã mở rộng Tổng quan AI (AI Overviews) - tóm tắt xuất hiện trên các siêu liên kết truyền thống đến các trang web có liên quan trên truy vấn tìm kiếm - cho người dùng ở hơn 100 quốc gia và thêm quảng cáo vào tính năng, thúc đẩy doanh số quảng cáo Tìm kiếm.
CEO Sundar Pichai cho biết trong lời khai tại phiên tòa chống độc quyền vào tháng trước rằng Google hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với Apple vào giữa năm nay để đưa công nghệ AI Gemini của mình vào điện thoại mới.
Ngày 7/5, giám đốc điều hành Cue của Apple cũng cho biết công ty sẽ thêm các nhà cung cấp tìm kiếm AI, bao gồm OpenAI và Perplexity AI, làm tùy chọn tìm kiếm trong tương lai, Bloomberg đưa tin.
"Kế hoạch của Apple cũng cho thấy các trang tìm kiếm tạo sinh, chẳng hạn như ChatGPT và Perplexity đã phát triển đến mức nào", Yory Wurmser, nhà phân tích chính về quảng cáo, phương tiện truyền thông và công nghệ tại eMarketer cho biết.
Wurmser cho biết việc Google sẵn sàng trả hàng chục tỷ đô la để duy trì vị trí công cụ tìm kiếm mặc định cho thấy các thỏa thuận này quan trọng như thế nào.
Ví dụ, ChatGPT vào tháng 4 đã báo cáo rằng có hơn 1 tỷ lượt tìm kiếm trên web hàng tuần. Tính đến tháng 2, công cụ này có hơn 400 triệu người dùng hoạt động hàng tuần./.