Doanh nghiệp số

Apple công bố kế hoạch ứng dụng AI với đầu tư lớn

QA 09:39 29/02/2024

Apple đã tiết lộ kế hoạch đưa trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) vào sử dụng cuối năm nay, CEO Tim Cook cho biết trong cuộc họp cổ đông thường niên của công ty vào ngày 28/2.

apple-.png

CEO Tim Cook cho biết nhà sản xuất iPhone nhận thấy: "tiềm năng đột phá đáng kinh ngạc của AI tạo sinh, đó là lý do tại sao chúng tôi hiện đang đầu tư đáng kể vào lĩnh vực này. Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ mở ra những cơ hội mang tính biến đổi cho người dùng khi nói đến năng suất, giải quyết vấn đề và hơn thế nữa”.

Apple đã chậm hơn trong việc triển khai AI tạo sinh, có thể tạo ra phản hồi giống con người đối với các lời nhắc bằng văn bản, so với các đối thủ như Microsoft và Google của Alphabet.

CEO Apple lập luận rằng AI đã hoạt động ngầm trong các sản phẩm của Apple nhưng cho biết sẽ có nhiều thông tin hơn về các tính năng AI cụ thể vào cuối năm nay. Bloomberg trước đó đưa tin Apple có kế hoạch sử dụng AI để cải thiện khả năng tìm kiếm thông qua dữ liệu được lưu trữ trên các thiết bị Apple.

CEO Cook nói: “Mỗi máy Mac được trang bị silicon của Apple đều là một cỗ máy AI có khả năng vượt trội. Trên thực tế, không có máy tính nào tốt hơn cho AI trên thị trường hiện nay”.

Các cổ đông của Apple đã từ chối tiết lộ thêm thông tin về cách sử dụng AI trong hoạt động kinh doanh và các nguyên tắc đạo đức đối với công nghệ.

Liên đoàn lao động và hiệp hội của các tổ chức công nghiệp Hoa Kỳ (AFL-CIO) đã yêu cầu báo cáo về việc sử dụng AI của Apple “trong hoạt động kinh doanh của mình và tiết lộ mọi nguyên tắc đạo đức mà công ty đã áp dụng liên quan đến việc sử dụng công nghệ AI của công ty”.

Trong tuyên bố hỗ trợ của mình trong các tài liệu ủy quyền của Apple, AFL-CIO đã viết rằng "Hệ thống AI không nên được đào tạo trên các tác phẩm có bản quyền hoặc giọng nói, hình ảnh và màn trình diễn của những người biểu diễn chuyên nghiệp mà không có sự minh bạch, đồng ý và đền bù cho người sáng tạo và chủ sở hữu quyền”.

Apple phản đối yêu cầu này, nói rằng việc tiết lộ có thể ảnh hưởng đến chiến lược của họ khi cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực AI đang phát triển nhanh chóng.

Trước đó, theo nguồn tin của Reuters, Apple đã hủy bỏ dự án sản xuất ô tô điện, sau một thập kỷ nhà sản xuất iPhone khởi động dự án. Động thái này đã hạ màn một kế hoạch có thể giúp Apple đột phá vào một ngành công nghiệp mới và có khả năng tái tạo thành công của iPhone. Dự án đã chứng kiến sự tiến triển không đồng đều trong suốt thời gian tồn tại và kết thúc khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cắt giảm đầu tư vào xe điện.

Theo Bloomberg News, hãng tin đầu tiên đưa tin về sự phát triển của dự án, một số nhân viên làm việc trong dự án sẽ được chuyển sang bộ phận AI của công ty.

Ben Bajarin, CEO công ty tư vấn Creative Strategies, cho biết: “Nếu điều đó là sự thật, Apple sẽ tập trung hơn vào GenAI và điều đó sẽ giúp các nhà đầu tư lạc quan hơn về nỗ lực cũng như khả năng cạnh tranh của công ty ở cấp độ nền tảng về AI”.

Meta ra mắt mô hình ngôn ngữ AI mới Llama 3 vào tháng 7

Cũng trong ngày 28/2, Meta Platforms đang có kế hoạch phát hành phiên bản mới nhất của mô hình ngôn ngữ lớn AI Llama 3 vào tháng 7, phiên bản này sẽ đưa ra câu trả lời tốt hơn cho các câu hỏi gây tranh cãi do người dùng đặt ra.

meta.png

Các nhà nghiên cứu Meta đang cố gắng "nới lỏng" mô hình để ít nhất có thể cung cấp ngữ cảnh cho một truy vấn mà nó cho là gây tranh cãi.

Nỗ lực này sẽ nâng cao tính hữu dụng của LLM mới của Meta, diễn ra khi đối thủ Google đã tạm dừng tính năng tạo hình ảnh trên Gemini AI sau khi nó tạo ra những hình ảnh lịch sử đôi khi không chính xác.

Theo các thử nghiệm, Llama 2 của Meta, hỗ trợ các bot trò chuyện trên nền tảng truyền thông xã hội của mình, từ chối trả lời các câu hỏi ít kiểu như cách chơi khăm một người bạn, chiến thắng trong cuộc chiến hoặc giết chết động cơ ô tô.

Tuy nhiên, Llama 3 sẽ có thể hiểu được các câu hỏi như “làm thế nào để tắt động cơ của một chiếc xe”, nghĩa là làm thế nào để tắt thay vì kết thúc tuổi thọ của nó.

Theo các nguồn tin, Meta cũng có kế hoạch bổ nhiệm một người nội bộ trong những tuần tới để giám sát việc đào tạo về giọng điệu và an toàn như một phần trong nỗ lực nhằm làm cho các phản hồi của mô hình trở nên đa sắc thái hơn./.

Theo Reuters, Information
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Apple công bố kế hoạch ứng dụng AI với đầu tư lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO