Google công khai lỗ hổng nghiêm trọng trên hệ điều hành Windows

Anh Ngọc| 02/11/2016 08:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Google đã công khai một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên Windows chỉ 10 ngày sau khi thông báo lỗi cho hãng Microsoft, trước khi hãng này triển khai và đưa ra một bản vá lỗi.

Nhóm phân tích các mối đe dọa của Google vừa công khai một lỗ hổng nghiêm trọng của Windows trong một báo cáo trên blog bảo mật của hãng. Cụ thể, lỗ hổng này cho phép những kẻ tấn công thoát khỏi các sandbox (ảo hóa phần mềm - giúp hạn chế việc truy cập vào tài nguyên hệ thống của các ứng dụng bên ngoài) bảo mật thông qua một lỗi trên hệ thống win32bit.

Theo Google thì lỗ hổng này có mức độ nghiêm trọng và đang bị khai thác. Hãng Google đã công khai thông tin này chỉ 10 ngày sau khi báo cho hãng Microsoft biết, khiến gã khổng lồ về công nghệ không kịp hoàn thành và triển khai bản vá lỗi. Kết quả là khi Google đã triển khai xong bản vá để bảo vệ những người dùng sử dụng trình duyệt Chrome thì chính hệ điều hành Windows lại vẫn tồn tại lỗ hổng đó, thậm chí tệ hơn nữa là hiện giờ ai cũng biết đến lỗ hổng này.

Trong phần tiết lộ thông tin của mình, Google chỉ đưa ra những mô tả chung chung về lỗ hổng này, cung cấp cho người dùng đủ thông tin để nhận ra các khả năng tấn công nhưng cũng không tạo điều kiện dễ dàng cho tội phạm khai thác lỗ hổng. Việc khai thác lỗ hổng sẽ dựa trên một lỗ hổng tách biệt trên ứng dụng Adobe Flash mà hãng Adobe đã phát hành bản vá. Tuy nhiên, chỉ cần biết được rằng lỗi này tồn tại có thể sẽ kích thích rất nhiều tên tội phạm tìm ra cách để khai thác và tấn công những máy tính chưa cập nhật bản vá Flash mới nhất.

Người phát ngôn của Microsoft đã chỉ trích gay gắt việc tiết lộ này của hãng Google và cho biết hành động này của Google sẽ đẩy khách hàng rơi vào tình thế hiểm nguy tiềm tàng. Hãng cũng đề nghị khách hàng nên sử dụng hệ điều hành Windows 10 và trình duyệt Microsoft Edge để được bảo vệ tốt nhất.

Việc tiết lộ thông tin về các lỗ hổng của Google là phù hợp với chính sách của hãng được đưa ra từ năm 2013, cho phép hãng công khai các lỗ hổng nghiêm trọng chỉ bảy ngày sau khi chúng được thông báo với nhà cung cấp. Tại thời điểm đó, nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ trích rằng chính sách này là quá khắc nghiệt và bảy ngày là không đủ để xử lý cho một lỗ hổng phức tạp. Trong vòng ba năm kể từ khi chính sách này được đưa ra, đây là lần đầu một lỗ hổng lớn như vậy được công khai trong một thời gian ngắn, mặc dù các kỹ sư của Google vẫn bảo vệ chính sách của mình và cho rằng điều đó là cần thiết.

Google cũng đưa ra một số khuyến cáo cho người dùng như: Hãng khuyến khích người sử dụng xác nhận rằng tất cả chế độ cập nhât tự động đều được bật bao gồm cả bản cập nhật mới nhất của ứng dụng Flash, nếu không người dùng phải cập nhật thủ công ứng dụng Flash ngay và sử dụng bản vá mới nhất của Windows từ Microsoft khi bản vá này sẵn có.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
Đừng bỏ lỡ
Google công khai lỗ hổng nghiêm trọng trên hệ điều hành Windows
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO