Google dự báo sản lượng điện gió nhờ ứng dụng AI

TH| 01/03/2019 11:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Google đã công bố tìm ra phương thức để thống kê và dự báo sản lượng điện từ các trang trại gió bằng cách sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty con DeepMind.

Bằng cách sử dụng các thuật toán học máy của DeepMind, Google có thể dự báo sản lượng điện được tạo ra từ các trang trại gió mà công ty này sử dụng cho các sáng kiến năng lượng xanh của mình. Google cho biết giờ đây họ có thể lên phương án cung cấp điện đầu ra, mang lại giá trị cao hơn nhiều so với các tiêu chuẩn đang được sử dụng hiện nay.

Theo công ty này, việc sử dụng phần mềm đã cải thiện giá trị của năng lượng gió mà các trang trại này đang cung cấp tới 20% so với biện pháp lưu trữ, phân phối và cung cấp mà không sử dụng đến các dự báo dựa trên thời gian thực.

Năm ngoái, Google cho biết cuối cùng họ cũng đã đạt được cột mốc đáng chú ý trong việc bù đắp mức sử dụng năng lượng của mình với 100% nguồn điện từ năng lượng tái tạo đã được khai thác hiệu quả. Điều này đạt được phần lớn là nhờ vào các hợp đồng mua bán năng lượng và đầu tư hiệu quả của Google với các trang trại năng lượng mặt trời và gió, nhằm giúp cung cấp điện năng cho các trung tâm dữ liệu của mình cũng như với các kế hoạch sử dụng năng lượng tái tạo bù đắp cho việc sử dụng lưới điện tiêu chuẩn ở các thị trường khác.

Tuy nhiên, khi nói đến năng lượng gió, việc sử dụng nguồn điện được tạo ra từ  gió đó có thể khó khăn bởi bản chất biến đổi của gió làm cho nó trở thành một nguồn năng lượng không thể dự báo trước hay nói đúng hơn là không thể dự tính được, do phải dựa vào tự nhiên để ước tính nhu cầu điện cần thiết của lưới điện.

Cách tiếp cận mới của Google sẽ mang lại sự chặt chẽ trong khâu phân tích và đưa ra dữ liệu cho các hoạt động cụ thể của những trang trại gió, vì học máy có thể giúp các nhà quản lý trang trại gió thực hiện những đánh giá phức tạp một cách thông minh hơn, nhanh hơn và chính xác hơn dựa trên dữ liệu về ước tính việc sản lượng điện năng từ các trang trại gió có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện như thế nào.

Đây không phải là lần đầu tiên thuật toán AI của DeepMind được sử dụng theo cách này. Trước đó, năm 2016, Google tuyên bố rằng họ đã cắt giảm 15% chi phí điện năng cho các trung tâm dữ liệu của mình nhờ vào sự trợ giúp của phòng thí nghiệm AI. Năm 2018, Google đã tiến xa hơn và trao cho các hệ thống AI này nhiều quyền kiểm soát hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google dự báo sản lượng điện gió nhờ ứng dụng AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO