Google lập các nhóm phát triển ở Đông Nam Á nâng trải nghiệm người dùng

Ánh Dương| 14/09/2022 08:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Google có kế hoạch thành lập các nhóm phát triển cho các quốc gia châu Á khi gã khổng lồ công nghệ này đang muốn điều chỉnh dịch vụ của mình cho phù hợp với các nền văn hóa và thói quen khác nhau.

Phó Chủ tịch cấp cao Prabhakar Raghavan đã chia sẻ với tờ Nikkei Asia rằng, "các sản phẩm được phát triển cho Mỹ không thể chỉ được áp dụng cứng nhắc sang nhiều nền văn hóa khác nhau. Để có thể hoạt động thành công tại các quốc gia khác nhau, chúng tôi cần phải đầu tư vào sự hiểu biết văn hóa địa phương" ở Đông Nam Á và các khu vực khác, nơi người dùng Internet đang gia tăng nhanh chóng.

Hiện tại, Google đã có một nhóm phát triển địa phương ở Nhật Bản đang làm việc để cải tiến các dịch vụ tìm kiếm cho phù hợp với người dùng Nhật Bản. Raghavan cho biết một trong những trọng tâm của nhóm là đưa ra nhiều đề xuất tìm kiếm hơn ở các quốc gia khác, vì "ở Nhật Bản, mọi người nhập các truy vấn rất ngắn gọn".

Trong khi đó, Google cũng đang có một nhóm hoạt động tại Ấn Độ, nơi thói quen truy vấn trái ngược hoàn toàn với Nhật Bản. "Một phần ba số truy vấn... là dạng truy vấn nói và chúng là những dạng rất dài", ông Raghavan chia sẻ.

Ông Raghavan cũng cho biết thêm, Google đặt mục tiêu thành lập các nhóm phát triển tập trung vào các quốc gia tương tự ở khu vực Đông Nam Á và các quốc gia khác sau khi nhận ra rằng "ở một số quốc gia nhất định, bạn phải có các nhóm phát triển tại địa phương phù hợp với văn hóa và xã hội của địa phương đó".

Google mở rộng các nhóm phát triển ở các nước châu Á - Ảnh 1.

(Hình minh họa)

Theo Google và một số nguồn dữ liệu khác, người dùng Internet đại diện cho 75% dân số Đông Nam Á vào năm 2021 và đang tăng lên nhanh chóng, chỉ riêng năm ngoái đã tăng thêm 40 triệu người.

Trong khi đó, thu nhập ròng của Alphabet, công ty mẹ của Google đã giảm 14% so với một năm trước đó xuống còn 16 tỷ USD trong 3 tháng tính đến tháng 6/2022, do sự tăng trưởng của mảng kinh doanh quảng cáo chính chậm lại trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng tăng.

Raghavan cho biết: "Nếu bạn nhìn vào các quốc gia như Ấn Độ, Việt Nam và Indonesia, là những quốc gia có dân số cực kỳ trẻ và hầu như tất cả những người sử dụng Internet mới trên thế giới đều đến từ những nhóm dân số đó. Chúng tôi thừa nhận rằng việc phục vụ những người dùng Internet trẻ tuổi mới luôn là một vấn đề khó khăn, nhưng trong những năm qua, chúng tôi đã theo kịp và giải quyết được vấn đề đó".

Đồng thời, Google cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đối thủ khác như ByteDance của Trung Quốc, công ty đang gia tăng sự hiện diện của mình khi ứng dụng video dạng ngắn TikTok thu hút được lượng người dùng khủng trên khắp thế giới.

"Không có gì phải bàn cãi khi giới trẻ đặc biệt hứng thú và theo dõi các video dạng ngắn", Raghavan thừa nhận sự thành công của TikTok và cũng chia sẻ thêm: "Chúng tôi đã tương đối thành công trong việc phát triển "YouTube short", và ở nhiều thị trường châu Á - Thái Bình Dương, nó đang được sử dụng rất nhiều".

Theo ông Raghavan, nhiều người cũng sử dụng dịch vụ tìm kiếm của Google để kiểm tra thông tin được chia sẻ thông qua các video dạng ngắn, và nhấn mạnh rằng dịch vụ này vẫn đang duy trì được sự hiện diện mạnh mẽ.

Hiện nay, Google cũng đã cá nhân hóa quảng cáo trên mỗi người dùng và có kế hoạch thay đổi chiến lược đó "trong một vài quý" để phân phối quảng cáo cho các nhóm vài trăm người dùng có cùng thuộc tính nhằm nâng cao hơn nữa trải nghiệm cho người dùng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google lập các nhóm phát triển ở Đông Nam Á nâng trải nghiệm người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO