Google tăng cường phát triển công nghệ đám mây tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Mai Linh, Trương Khánh Hợp| 19/09/2018 09:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong bối cảnh nỗ lực gia tăng số lượng điện toán đám mây của Alibaba, Google cũng đang tăng cường vùng phủ sóng ở châu Á - Thái Bình Dương, nơi họ cho biết họ sẽ khai thác bảy vùng đám mây vào đầu năm 2019, tăng từ chỉ một vùng cách đây hai năm.

Kết quả hình ảnh cho google cloudGoogle đang mở rộng phạm vi đám mây mở rộng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và mạng lưới toàn cầu như là những điểm khác biệt chính trong thị trường, nơi Alibaba đang phát triển nền tảng đám mây của mình.

Google hiện đang vận hành năm khu vực đám mây trong khu vực, bao gồm Singapore, Mumbai và Sydney, và hai khu vực khác sẽ sớm ra mắt tại Osaka và Hồng Kông. Theo Rick Harshman, giám đốc điều hành công nghệ đám mây châu Á-Thái Bình Dương của Google, điều này sẽ đưa tổng số lên 7 vùng vào cuối năm hoặc đầu năm 2019, chỉ từ một vùng vào hai năm trước.

Và nhu cầu về các vị trí mới tiềm năng sẽ được đánh giá dựa trên nhu cầu của khách hàng và đối tác, Harshman nói, người đang nói chuyện với ZDNet bên lề Hội nghị Google Cloud  ở Singapore.

Ông nói thêm rằng công nghệ đám mây là một lĩnh vực kinh doanh phát triển nhanh cho công ty, tăng hơn 1 tỷ đô la doanh thu, chiếm một phần tư và tăng gấp ba lần số lượng giao dịch hàng triệu đô la.

Tuy nhiên, đây là những con số toàn cầu vì Google không chia nhỏ doanh thu cho riêng từng vùng công nghệ đám mây hoặc số khách hàng theo khu vực.

Nhà cung cấp vào tháng 5 đã thêm vùng đám mây thứ ba ở Singapore và, chỉ mới tháng trước, đã thông báo họ đang xây dựng trung tâm dữ liệu thứ ba ở thành phố. Trên toàn thế giới, nó đã thêm 13 khu vực công nghệ đám mây trong hai năm qua, đẩy tổng số hiện tại của nó lên 17.

Ngoài ra, tất cả các khu vực của nó ở châu Á-Thái Bình Dương có ít nhất ba khu vực đám mây, đó là một cam kết công ty đã thực hiện để đảm bảo khách hàng có sự sẵn sàng cao và khả năng mở rộng. Mỗi vùng công nghệ đám mây được phân lập từ các vùng khác trong cùng một vùng. Nó cũng cho phép các dịch vụ của Google như Cloud Spanner có sẵn, vì nó duy trì ba bản sao đọc-ghi - mỗi bản được lưu trữ trong một vùng đám mây.

Mặc dù Google phải đối mặt với sự cạnh tranh tiềm năng từ Alibaba, công ty đang tăng cường trò chơi điện toán đám mây của riêng mình.

Tháng trước, gã khổng lồ Internet Trung Quốc đã tung ra một số sản phẩm đám mây cho thị trường toàn cầu và Chương trình Liên minh Đối tác Asean của mình. Nó cũng đánh dấu châu Á-Thái Bình Dương là một ưu tiên tăng trưởng, với tám trong số 10 khu vực trung tâm quốc tế của nó nằm trong khu vực này, bao gồm Singapore, Indonesia và Malaysia. Nó hoạt động tám khu vực khác ở Trung Quốc.

Trong quý gần nhất, doanh thu từ công nghệ đám mây của Alibaba đã tăng 93% lên 710 triệu đô la Mỹ. Trên toàn thế giới, nó có hơn 1 triệu khách hàng sử dụng điện toán đám mây.

Trong một báo cáo gần đây của ZDNet, nhà cung cấp Trung Quốc lưu ý rằng nó có nhiều trung tâm dữ liệu ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong khu vực hơn các đối thủ cạnh tranh toàn cầu. Nó cũng chỉ ra nguồn gốc và kinh nghiệm của nó ở Trung Quốc như là một lợi thế quan trọng.

Alibaba là nhà cung cấp dịch vụ đám mây công cộng hàng đầu tại Trung Quốc, nơi có 47,6% thị phần. Tuy nhiên, công nghệ đám mây vẫn là một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh của công ty, chỉ chiếm 5% tổng doanh thu trong năm tài chính 2018.

Khi được hỏi về cuộc cạnh tranh, Harshman cho biết, Google tập trung vào khách hàng và đáp ứng các yêu cầu của họ.

Ông lưu ý rằng việc áp dụng công nghệ đám mây vẫn đang ở giai đoạn đầu, chỉ với 5% đến 10% khối lượng công việc được ước tính hiện tại là trên nền tảng đám mây. Điều này thể hiện cơ hội to lớn cho nhiều nhà cung cấp điện toán đám mây, ông nói thêm.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành của Google đã nhanh chóng nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương như một khu vực tăng trưởng. Ngoài việc mở rộng dấu chân dữ liệu của mình, Harshman nói, Google đã đầu tư đáng kể vào việc xây dựng phạm vi phủ sóng mạng tại đây. Những nỗ lực này bao gồm cáp dưới biển kết nối Hồng Kông, Úc và Singapore, cũng như Úc và Đông Nam Á.

Google đã nói rằng việc xây dựng và sở hữu cáp ngầm riêng cho phép nó kiểm soát quá trình thiết kế và xây dựng, bao gồm các thông số kỹ thuật, vì vậy nó có thể đưa ra các quyết định định tuyến được tối ưu hóa cho độ trễ và tính khả dụng. Nó có hơn 100 điểm hiện diện trên toàn cầu.

Harshman lưu ý rằng bao gồm cả châu Á trong các khoản đầu tư như vậy, nhấn mạnh tầm quan trọng và tăng trưởng của khu vực từ quan điểm của khách hàng. Ông cũng chỉ ra nỗ lực của Google trong việc xây dựng các cộng đồng nhà phát triển, bao gồm các tập con công nghệ khác nhau như TensorFlow và Kubernetes, như là một nhà phân biệt cạnh tranh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google tăng cường phát triển công nghệ đám mây tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO