Chuyển động ICT

Google thoát án phạt 1,7 tỷ USD của châu Âu

QA 08:52 20/09/2024

Theo Reuters, Google đã thắng kiện, thoát án phạt phạt chống độc quyền lên tới 1,49 tỷ euro (1,66 tỷ USD) từ Liên minh châu Âu (EU), trong khi nhà sản xuất chip Qualcomm không hủy bỏ được khoản tiền phạt.

google.png
Trụ sở chính của Google tại Mountain View, California, tháng 8/2024. (Ảnh: Getty Images)

Các phán quyết nhấn mạnh đến sự mạnh mẽ của người đứng đầu cơ quan chống độc quyền EU sắp mãn nhiệm Margrethe Vestager trong việc thực hiện chiến dịch trấn áp Big Tech của bà tại tòa án. Bà Margrethe Vestager đã giành được hai chiến thắng lớn vào tuần trước: chống lại Google trong một vụ kiện riêng biệt và chống lại thỏa thuận thuế của Apple với các cơ quan Ireland.

Trong một quyết định năm 2019, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết Google, thuộc sở hữu của Alphabet, đã lạm dụng vị thế thống lĩnh của mình để ngăn chặn các trang web sử dụng các nhà môi giới khác ngoài nền tảng AdSense cung cấp quảng cáo tìm kiếm. Các hoạt động mà EC cho là bất hợp pháp đã diễn ra từ năm 2006 - 2016.

Tòa án sơ thẩm của EU, một phần của Tòa án Công lý châu Âu, phần lớn đồng ý với đánh giá của cơ quan thực thi cạnh tranh EU về vụ việc, nhưng đã hủy bỏ khoản tiền phạt, nói rằng Ủy ban đã không xem xét tất cả các tình tiết có liên quan.

"Ủy ban cũng không chứng minh được rằng các điều khoản đang được đề cập, trước tiên, có thể đã ngăn cản sự đổi mới, tiếp theo, giúp Google duy trì và củng cố vị thế thống lĩnh của mình trên thị trường quốc gia về quảng cáo tìm kiếm trực tuyến đang được đề cập và cuối cùng, các điều khoản có thể đã ảnh hưởng cho người tiêu dùng", các thẩm phán cho biết.

Google cho biết vụ việc liên quan đến một tập hợp hẹp các quảng cáo tìm kiếm chỉ có văn bản được đặt trên một số trang web giới hạn của các nhà xuất bản.

"Chúng tôi đã thực hiện các thay đổi đối với hợp đồng của mình vào năm 2016 để xóa các điều khoản có liên quan, thậm chí trước cả quyết định của Ủy ban. Chúng tôi rất vui vì tòa án đã nhận ra những sai sót trong quyết định ban đầu và hủy bỏ khoản phạt", công ty cho biết trong một email.

Trong trường hợp của Qualcomm, nhà sản xuất chip của Hoa Kỳ chỉ có thể thuyết phục Tòa án sơ thẩm cắt giảm khoản tiền phạt chống độc quyền của EU từ 242 triệu euro xuống còn 238,7 triệu euro.

Các thẩm phán đã bác bỏ mọi lập luận của họ. Ủy ban đã áp dụng khoản tiền phạt vào năm 2019, nói rằng Qualcomm đã bán chipset của công ty này dưới giá thành trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2011, trong một hoạt động được gọi là định giá phá hoại, để ngăn chặn nhà sản xuất phần mềm điện thoại của Anh Icera, hiện là một phần của Nvidia.

Ủy ban cho biết họ cũng đã lưu ý đến phán quyết đó. Qualcomm, công ty có thể kháng cáo lên Tòa án Công lý châu Âu về các vấn đề pháp lý, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận./.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
  • Thế độc quyền về tìm kiếm của Google đang bị đe dọa?
    Sự trỗi dậy của các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT hứa hẹn một trong những thay đổi lớn nhất về cách mọi người tìm kiếm thông tin trực tuyến kể từ khi Google ra mắt hơn 25 năm trước. Liệu Google có nguy cơ mất vị thế dẫn đầu của mình?
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google thoát án phạt 1,7 tỷ USD của châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO