Chuyển động ICT

Google có độc quyền bất hợp pháp ở lĩnh vực tìm kiếm và những gì tiếp theo?

QA 09:46 07/08/2024

Google đã vi phạm luật chống độc quyền của Hoa Kỳ trong hoạt động kinh doanh tìm kiếm, một thẩm phán liên bang đã ra phán quyết vào ngày 5/8 được các trang báo thế giới đưa tin.

tim-kiem-google-1.jpg

“Sau khi cân nhắc cẩn thận lời khai và bằng chứng của nhân chứng, tòa án đi đến kết luận sau: Google là một công ty độc quyền và đã hành động như một công ty độc quyền để duy trì thế độc quyền của mình”, thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Amit Mehta đưa ra phán quyết ngày 5/8. “Công ty đã vi phạm Mục 2 của Đạo luật Sherman”.

Phán quyết của Tòa án Quận Hoa Kỳ cho quận Columbia (the US District Court for the District of Columbia) là lời khiển trách đầy bất ngờ đối với doanh nghiệp lâu đời nhất và quan trọng nhất của Google. Công ty đã chi hàng chục tỷ đô la cho các hợp đồng độc quyền để cài đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên điện thoại và trình duyệt web của mình. Điều đó đã giúp Google duy trì được thế độc quyền so với các đối thủ tiềm năng như Bing và DuckDuckGo của Microsoft, chính phủ Hoa Kỳ đã cáo buộc trong một vụ kiện chống độc quyền lịch sử được đệ trình hồi chính quyền Tổng thống Trump.

Thẩm phán Mehta cho biết, hiện tại, vị thế độc quyền đó đã dẫn đến hành vi chống cạnh tranh phải được ngăn chặn. Cụ thể, các thỏa thuận độc quyền của Google với Apple và các đối thủ chủ chốt khác trong hệ sinh thái di động là hành vi chống cạnh tranh. Google cũng đã tính giá cao cho quảng cáo tìm kiếm phản ánh sức mạnh độc quyền của mình trong tìm kiếm, thẩm phán Mehta cho biết thêm.

Vụ kiện này được mô tả là vụ kiện chống độc quyền công nghệ lớn nhất kể từ cuộc đối đầu chống độc quyền của chính phủ Hoa Kỳ với Microsoft vào đầu thiên niên kỷ này.

"Chiến thắng này trước Google là một chiến thắng lịch sử cho người dân Hoa Kỳ. Không có công ty nào - bất kể lớn hay có ảnh hưởng đến đâu - có thể đứng trên luật pháp", Tổng chưởng lý Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố.

Nhà Trắng gọi phán quyết này là “một chiến thắng cho người dân Hoa Kỳ”.

“Như Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris đã nói từ lâu, người dân Hoa Kỳ xứng đáng có một mạng Internet miễn phí, công bằng và cởi mở để cạnh tranh”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết trong một tuyên bố vào tối ngày 5/8.

Trong một tuyên bố, Google cho biết này có kế hoạch kháng cáo quyết định này và ý kiến ​​của thẩm phán Mehta công nhận Google là công cụ tìm kiếm tốt nhất trên Internet - một lập luận mà công ty đã đưa ra tại tòa án là lý do khiến người tiêu dùng thích Google hơn các đối thủ cạnh tranh.

"Khi quá trình này tiếp tục, chúng tôi sẽ vẫn tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm mà mọi người thấy hữu ích và dễ sử dụng", Kent Walker, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Google, cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter.

Vụ kiện này khác với vụ kiện chống độc quyền riêng biệt do chính quyền Tổng thống Biden đệ trình chống lại Google vào năm 2023 liên quan đến hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo của công ty. Vụ kiện đó dự kiến ​​sẽ được đưa ra xét xử vào đầu tháng 9.

Nhưng phán quyết ngày 5/8 đánh dấu thất bại chống độc quyền cấp cao thứ hai của Google sau khi một bồi thẩm đoàn liên bang ở California tuyên bố vào tháng 12/2023 rằng Google điều hành độc quyền bất hợp pháp với cửa hàng ứng dụng độc quyền của mình. Tòa án trong vụ kiện đó vẫn đang cân nhắc các biện pháp khắc phục có thể.

tim-kiem-google.png
Ảnh: AP

Các hình phạt có thể xảy ra

Cùng với đơn kháng cáo sắp tới của Google, toàn bộ quá trình có thể mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm để giải quyết bất kỳ hậu quả tiềm ẩn nào xảy ra. Nhưng phán quyết cuối cùng có thể đảo ngược cách Google cung cấp công cụ tìm kiếm của mình cho người dùng, bằng cách tác động đến khả năng thực hiện các thỏa thuận tốn kém với các nhà sản xuất thiết bị và nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến vốn là trọng tâm của vụ kiện.

Các biện pháp khắc phục khác cũng có thể được đưa ra thảo luận. Ví dụ, tòa án có thể buộc Google phải triển khai "màn hình lựa chọn" (choice screen) cho phép người dùng biết về các công cụ tìm kiếm khả dụng khác, giáo sư luật Rebecca Allensworth của Đại học Vanderbilt nói với CNN.

Công ty cũng có khả năng phải đối mặt với khoản tiền phạt, mặc dù tiền phạt "không phải là cách chính mà hệ thống chống độc quyền của Hoa Kỳ thực thi luật", vì chúng có xu hướng "chẳng thấm vào đâu đối với một công ty lớn và rất có lợi nhuận như Google", bà cho biết.

Vào thời điểm vụ kiện đầu tiên được đệ trình, các nhân viên chống độc quyền của Hoa Kỳ cũng không loại trừ khả năng Google chia tách, cảnh báo rằng hành vi của Google có thể đe dọa sự đổi mới trong tương lai hoặc sự trỗi dậy của người kế nhiệm Google.

Chắc chắn là một cột mốc

Phán quyết ngày 5/8 có thể sẽ được ghi nhớ cùng lúc với các vụ kiện chống độc quyền lớn khác trong lịch sử. Danh sách đó bao gồm việc chia tách công ty độc quyền điện thoại AT&T và Standard Oil, cũng như việc Microsoft đóng gói trình duyệt web Internet Explorer bất hợp pháp với Windows, Diana Moss, Phó Chủ tịch kiêm giám đốc chính sách cạnh tranh tại Viện Chính sách Tiến bộ cho biết.

Trong mỗi vụ kiện đó, Moss cho biết, tòa án đã nêu bật một hoạt động kinh doanh hoặc cơ chế cụ thể - chẳng hạn như việc đóng gói trình duyệt của Microsoft - là hành vi vi phạm luật cạnh tranh của Hoa Kỳ.

Quyết định của Google tuần này cũng không khác gì, tập trung vào các hợp đồng độc quyền của gã khổng lồ tìm kiếm và phát hiện ra những vấn đề lớn khi các công ty độc quyền lớn sử dụng các hợp đồng như vậy.

“Đây chắc chắn là một cột mốc”, Moss nói, đồng thời cho biết thêm rằng “điều này cho thấy rất rõ ràng rằng việc sử dụng các hợp đồng độc quyền trong tay một công ty độc quyền là vi phạm pháp luật”.

Tuy nhiên, Adam Kovacevich, người sáng lập nhóm ủng hộ công nghệ Chamber of Progress và là cựu Giám đốc chính sách của Google, đã phản đối phán quyết này, ông nói rằng, "người chiến thắng lớn nhất từ ​​phán quyết hôm nay không phải là người tiêu dùng hay công nghệ nhỏ, mà là Microsoft".

"Microsoft đã đầu tư không đủ vào tìm kiếm trong nhiều thập kỷ, nhưng phán quyết hôm nay mở ra cánh cửa cho lệnh của tòa án về các thỏa thuận mặc định cho Bing. Đó là một cái tát vào mặt những người tiêu dùng đã chọn Google vì họ nghĩ rằng đó là tốt nhất", Kovacevich cho biết.

tim-kiem-google-2.png

Quyết định này không chỉ ảnh hưởng đến người dùng công cụ tìm kiếm của Google. Nó cũng sẽ có hiệu ứng lan tỏa trên toàn nền kinh tế khi các doanh nghiệp tiếp thu thông điệp mà thẩm phán Mehta đang gửi đi về các hợp đồng kinh doanh, Moss cho biết.

Phán quyết này cũng có thể là một chỉ báo cho các vụ kiện chống độc quyền công nghệ lớn khác, bao gồm cả vụ kiện chống lại Apple và Amazon. Cả Amazon và Apple đều gọi các vụ kiện chống độc quyền được đệ trình chống lại họ là "sai về mặt sự thật và luật pháp". Moss cho biết, nó cũng có thể thúc đẩy vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp chống lại Live Nation, công ty mẹ của Ticketmaster, vì các thỏa thuận độc quyền đóng vai trò trung tâm trong vụ kiện đó.

Allensworth cho biết: “Có rất nhiều phần trong lập luận của chính phủ trong vụ kiện chống lại Google là những mảnh ghép trong các vụ kiện khác của họ”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang bị đe dọa

Phán quyết ​​dài 277 trang của Mehta được đưa ra sau phiên tòa kéo dài nhiều tuần vào năm ngoái, trong đó các CEO của Google, cũng như các đối thủ và đối tác bao gồm Apple, Microsoft và các công ty khác, đã ra làm chứng trực tiếp. Phần lớn quá trình phức tạp diễn ra sau cánh cửa đóng kín, phản ánh thông tin kinh doanh nhạy cảm liên quan đến các thỏa thuận thúc đẩy sự thống trị tìm kiếm của Google.

Tại phiên tòa, một số nhà phê bình cảnh báo rằng sự độc quyền tìm kiếm của Google, được nuôi dưỡng bởi nguồn cung cấp truy vấn tìm kiếm của người dùng không bao giờ cạn kiệt, sẽ cho phép công ty này nhảy vọt lên vị trí thống trị trong AI.

Lượng dữ liệu tìm kiếm khổng lồ được cung cấp cho Google thông qua các thỏa thuận mặc định của Google có thể giúp Google đào tạo các mô hình AI của mình để trở nên tốt hơn bất kỳ mô hình nào khác - đe dọa sẽ mang lại cho Google một lợi thế không thể chối cãi trong AI, qua đó củng cố thêm quyền lực của mình, CEO Nadella của Microsoft cho biết từ bục nhân chứng.

Thông tin của CEO Microsoft nêu bật cách vụ kiện của chính phủ có thể có những tác động sâu rộng vượt ra ngoài phạm vi tìm kiếm truyền thống và có thể định hình tương lai của một thế giới công nghệ mà các nhà lãnh đạo mô tả là có khả năng chuyển đổi.

Nếu tòa án tước bỏ các thỏa thuận của Google biến công cụ tìm kiếm này thành công cụ tìm kiếm mặc định trên rất nhiều thiết bị, điều này có thể gây tổn hại đến sản phẩm cốt lõi của công ty tại một thời điểm cực kỳ quan trọng, nhà phân tích cấp cao của Emarketer Evelyn Mitchell-Wolf cho biết trong một tuyên bố qua email.

"Tính phổ biến của công cụ này là thế mạnh lớn nhất của công ty, đặc biệt là khi sự cạnh tranh giữa các giải pháp tìm kiếm hỗ trợ AI ngày càng gay gắt", Mitchell-Wolf cho biết, ám chỉ đến mối đe dọa ngày càng tăng đối với sự thống trị tìm kiếm của Google do các công cụ tìm kiếm AI như ChatGPT của OpenAI gây ra./.

Theo CNN, Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google có độc quyền bất hợp pháp ở lĩnh vực tìm kiếm và những gì tiếp theo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO