Chuyển động ICT

Google hạn chế chatbot AI Gemini trả lời câu hỏi liên quan đến bầu cử trên toàn cầu

Tâm An 11:28 13/03/2024

Trong một động thái nhằm ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch, Google đã áp đặt các hạn chế đối với chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini trong các truy vấn liên quan đến bầu cử trên toàn cầu.

gg.jpg

Cụ thể, ngày 12/3, Google cho biết công ty này đang hạn chế chatbot AI Gemini trả lời các câu hỏi liên quan đến bầu cử trên toàn cầu sắp diễn ra trong năm nay, trong nỗ lực họ đang cố gắng tránh các lỗi tiềm ẩn trong việc triển khai công nghệ này.

Bản cập nhật này xuất hiện vào thời điểm những tiến bộ trong lĩnh vực AI tạo sinh, bao gồm cả việc tạo hình ảnh và video, đã làm dấy lên mối lo ngại về thông tin sai lệch và tin tức giả trong công chúng, khiến các chính phủ phải điều chỉnh và áp đặt những quy định đối với công nghệ này.

Khi được hỏi về các cuộc bầu cử, chẳng hạn như cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ sắp tới giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, Gemini đã trả lời rằng: "Tôi vẫn đang học cách trả lời câu hỏi này. Trong lúc chờ đợi, hãy thử Google Search".

Google đã thông báo về các hạn chế này tại Mỹ từ tháng 12/2023, và cho biết chúng sẽ có hiệu lực trước cuộc bầu cử.

Chia sẻ về động thái này, phát ngôn viên của Google cho biết: “Để chuẩn bị cho nhiều cuộc bầu cử diễn ra trên khắp thế giới vào năm 2024, với sự thận trọng cần thiết, chúng tôi đang hạn chế các loại câu hỏi liên quan đến bầu cử mà Gemini sẽ trả lời”.

Ngoài Mỹ, các cuộc bầu cử quốc gia sẽ diễn ra tại một số quốc gia lớn khác bao gồm Nam Phi và Ấn Độ...

Trong nỗ lực ngăn chặn thông tin sai lệch từ AI, Ấn Độ cũng đã yêu cầu các công ty công nghệ phải xin phê duyệt từ chính phủ trước khi phát hành công khai các công cụ AI có thể “không đáng tin cậy” hoặc đang trong quá trình thử nghiệm, đồng thời dán nhãn cho chúng về khả năng trả lời sai.

Trước đó, Google đã phải thông báo dừng cung cấp AI Gemini tạo hình ảnh sau khi công cụ này tạo ra những bức ảnh lịch sử “không chính xác”. Giám đốc điều hành Sundar Pichai cho biết công ty đang nỗ lực khắc phục những vấn đề này và chỉ trích các lỗi của chatbot là "thiên vị" và "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Trong khi đó, vào tháng trước, Meta công ty mẹ của Facebook cũng cho biết họ sẽ thành lập một nhóm để giải quyết vấn đề thông tin sai lệch và lạm dụng AI tạo sinh trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6 tới./.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google hạn chế chatbot AI Gemini trả lời câu hỏi liên quan đến bầu cử trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO