Google trả phí tiếp cận nội dung cho hơn 300 nhà xuất bản

AD| 12/05/2022 16:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Google, thuộc Tập đoàn công nghệ Alphabet, đã ký thỏa thuận trả phí cho hơn 300 nhà xuất bản tại Đức, Pháp và 4 quốc gia châu Âu khác để sử dụng tin tức do các đơn vị này sản xuất.

Theo Giám đốc phụ trách tin tức và xuất bản của Google, Sulina Connal, tính đến thời điểm hiện tại, công ty này đã có thỏa thuận được quyền tiếp cận các nguồn nội dung của hơn 300 tổ chức cung cấp tin tức quốc gia, địa phương ở Đức, Hungary, Pháp, Áo, Hà Lan và Ireland.

Khoảng 2/3 trong số các đơn vị này là các tờ báo của Đức như Der Spiegel, Die Zeit và Frankfurter Allgemeine Zeitung.

Theo Reuters, Google hiện đang đàm phán thêm với các nhà sản xuất tin tức ở những quốc gia khác nhưng không tiết lộ số tiền chi ra là bao nhiêu và số tiền mỗi bên được nhận.

Bà Sulina Connal cho biết, Google cũng đang phát triển một công cụ cho phép các nhà sản xuất tin tức ở nhiều quốc gia khác có thể kiếm tiền từ các nội dung mà Google sử dụng. Công cụ này trước tiên sẽ được thử nghiệm tại Đức và Hungary, sau đó là các nước thành viên của Liên minh châu Âu khác trong những tháng tới.

Google trả phí tiếp cận nội dung cho hơn 300 nhà xuất bản  - Ảnh 1.

Động thái này của Google được thực hiện sau gần 3 năm khi Liên minh châu Âu thông qua đạo luật bản quyền mang tính bước ngoặt yêu cầu Google và các nền tảng trực tuyến khác phải trả tiền cho các nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà văn, nhà xuất bản tin tức và nhà báo... nếu sử dụng những tác phẩm của họ.

Các nhà sản xuất tin tức là những đối tượng chỉ trích Google mạnh mẽ nhất vì đã sử dụng miễn phí nội dung của họ trong nhiều năm.

Từ lâu, các tổ chức xuất bản tin tức trên thế giới đã có những động thái thúc giục các chính phủ yêu cầu những nền tảng trực tuyến trả phí bản quyền công bằng cho việc tiếp cận các nguồn nội dung của họ.

Năm ngoái, Australia đã thông qua luật yêu cầu các nền tảng trực tuyến như Facebook và Google phải trả tiền cho các hãng truyền thông, báo chí địa phương khi sử dụng, tìm kiếm hay chia sẻ các bài viết mà các tổ chức này sản xuất. Một đạo luật tương tự cũng đã được Canada ban hành vào tháng 4 vừa qua./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Google trả phí tiếp cận nội dung cho hơn 300 nhà xuất bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO