Góp phần nâng cao chất lượng tham mưu của các cơ quan Đảng T.Ư

03/06/2016 17:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Để nâng cao chất lượng công tác tham mưu của các ban Đảng và cơ quan Đảng trực thuộc Trung ương, ngày 5-6-1996, Thường trực Bộ Chính trị khóa VIII chỉ đạo thành lập “Hội đồng Khoa học thẩm định đề tài cấp bộ của các ban Đảng”. Đến năm 2007, Hội đồng đổi tên là Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương (HĐKHCCQĐTW). Việc nghiên cứu khoa học tại các ban Đảng được thực hiện dưới nhiều dạng, nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm thực tiễn qua khảo sát, điều tra để tổng kết thực tiễn và góp phần phát triển hoặc hình thành lý luận, phục vụ công tác tham mưu.

Một buổi nghiệm thu đề tài khoa học tại Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương

Thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học, nhất là nghiên cứu dưới dạng đề tài, đề án, lãnh đạo các ban Đảng và cơ quan Đảng Trung ương đã có những căn cứ xác thực hơn về lý luận và thực tiễn để xây dựng các dự thảo văn bản trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các dự thảo văn bản để Trung ương có các quyết sách đúng đắn, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của cuộc sống. Tại Ủy ban Kiểm tra T.Ư, nhiều đề tài, đề án do cán bộ của Ủy ban thực hiện đã cung cấp các dữ liệu, căn cứ để lãnh đạo Ủy ban xây dựng dự thảo về các chủ trương, chính sách liên quan công tác giám sát, kiểm tra của Đảng, công tác thi hành kỷ luật đối với đảng viên... Các đề tài, đề án do cán bộ Ban Dân vận T.Ư thực hiện đã cung cấp những dữ liệu và căn cứ để lãnh đạo Ban xây dựng các dự thảo liên quan đến dân vận trong công tác tôn giáo, dân vận đối với đồng bào dân tộc thiểu số, giải quyết các vụ khiếu kiện kéo dài, xây dựng đội ngũ cán bộ dân vận là người dân tộc thiểu số… Các đề tài của Ban Kinh tế T.Ư đã giúp lãnh đạo Ban có cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng các chủ trương và chính sách liên quan đến đặc khu kinh tế, mô hình cánh đồng mẫu lớn, đổi mới mô hình tăng trưởng... Các đề tài, đề án của Ban Tuyên giáo T.Ư đã giúp lãnh đạo Ban nâng cao chất lượng tham mưu về công tác báo chí - xuất bản, tuyên truyền, văn hóa - văn nghệ, xây dựng kinh tế tri thức, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo, đặc biệt có những vấn đề rất nhạy cảm như quản lý thông tin trên mạng sao cho phù hợp tình hình mới. Nhiều nghiên cứu đề tài, đề án ở Ban Tổ chức T.Ư, Ban Đối ngoại T.Ư, Ban Nội chính T.Ư, Đảng ủy Ngoài nước, Đảng ủy Khối Cơ quan T.Ư, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp T.Ư, Báo Nhân Dân, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự Thật, Tạp chí Cộng sản... đều được áp dụng có kết quả vào công việc tham mưu. Có thể nói, càng ngày hàm lượng khoa học trong nội dung tham mưu của cán bộ các ban Đảng và các cơ quan Đảng T.Ư đối với các chủ trương và các quyết sách của Đảng được tăng thêm, khắc phục tính chủ quan, xa rời thực tiễn trong tham mưu.

Thông qua nghiên cứu đề tài, đề án, cán bộ các ban Đảng có dịp tự đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn liên quan đến nhiệm vụ, củng cố phương pháp luận Mác-xít - Lê-nin-nít, nâng cao phương pháp cụ thể trong nghiên cứu khoa học và qua đó hoàn thiện phương pháp công tác tham mưu. Một số cán bộ đã sử dụng các kết quả nghiên cứu để làm luận văn sau đại học, đây là cách đào tạo cán bộ thông qua nghiên cứu khoa học.

Nhận thức được tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học, tại nhiều ban Đảng và cơ quan Đảng T.Ư, ngày càng có nhiều cán bộ đăng ký nghiên cứu các đề tài, đề án. Với cách làm này, việc nghiên cứu khoa học tại các ban Đảng và các cơ quan Đảng ở T.Ư đã xuất phát từ thực tế, gắn với yêu cầu thực tế của công tác tham mưu và nghiên cứu khoa học đã làm cho công tác tham mưu ngày một khoa học hơn, chất lượng hơn. 

Để có những kết quả trong nghiên cứu khoa học, Thường trực HĐKHCCQĐTW luôn quan tâm việc đổi mới tổ chức và quản lý nghiên cứu khoa học. Có thể nói, đây là một trong những lý do chính dẫn đến việc nghiên cứu khoa học tại các ban Đảng được duy trì và phát triển đúng hướng, có hiệu quả. Những kinh nghiệm trong việc đổi mới công tác tổ chức quản lý nghiên cứu khoa học tại HĐKHCCQĐTW là: Hội đồng đã kiện toàn về tổ chức theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp hóa và hiệu quả, mời nhiều đồng chí lãnh đạo các ban Đảng và cán bộ có kinh nghiệm, kinh qua công tác lãnh đạo, quản lý tham gia kiêm nhiệm các công việc của Hội đồng. Việc nghiên cứu khoa học được gắn với nâng cao chất lượng công tác tham mưu. Nhờ vậy, tỷ lệ các đề tài, đề án được áp dụng vào thực tế ngày càng cao. Việc áp dụng các đề tài, đề án luôn được đề cao trong mọi khâu, từ thẩm định thuyết minh đề cương đến nghiệm thu kết quả đề tài, đề án. Hội đồng khuyến khích việc phổ biến các kết quả nghiên cứu thông qua xuất bản sách chuyên đề hoặc các bài báo khoa học trên các tạp chí, nhất là đưa các kết quả nghiên cứu làm căn cứ cho công tác tham mưu các chủ trương, đường lối của Đảng.

Để nghiên cứu khoa học đi vào nền nếp và mang tính chính quy, Hội đồng đã chú trọng và dành nhiều công sức vào việc xây dựng các quy chế, quy định và hướng dẫn thực hiện để nâng cao chất lượng của các đề tài, đề án. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của ban chủ nhiệm, Hội đồng Khoa học cơ sở và cơ quan chủ trì; thường xuyên giám sát và kiểm tra tiến độ, thực hiện nội dung và thanh quyết toán của các ban chủ nhiệm đề tài, đề án. Phân công cụ thể kết hợp sinh hoạt đều đặn của Thường trực Hội đồng và các bộ phận giúp việc của Hội đồng, tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa HĐKHCCQĐTW và các Hội đồng khoa học cơ sở của các ban Đảng và cơ quan Đảng T.Ư. 

Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng thành công tốt đẹp, đã thông qua sáu nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020. Nhiều điểm mới trong nghị quyết đòi hỏi được cụ thể hóa. Để tham mưu có chất lượng, góp phần triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết, đội ngũ tham mưu chiến lược của các ban và cơ quan Đảng T.Ư cần nghiên cứu, nắm vững những điểm mới và cốt lõi về quan điểm của Đảng trong các Văn kiện Đại hội, trên cơ sở đó vận dụng vào nhiệm vụ công tác của mỗi ban, mỗi người, đề xuất nội dung cần tham mưu và chủ đề nghiên cứu để có căn cứ và dữ liệu làm cơ sở khoa học cho nội dung tham mưu. Đồng thời, lãnh đạo các ban dựa vào nhiệm vụ cụ thể của từng ban trong nhiệm kỳ “đặt hàng” cán bộ của ban những chủ đề nghiên cứu, nhằm giúp lãnh đạo ban căn cứ lý luận cũng như thực tiễn, đề xuất những quyết sách, giải pháp phù hợp.

Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, HĐKHCCQĐTW cùng các Hội đồng khoa học cơ sở chuẩn bị kỹ những phương hướng và nội dung chủ đề nghiên cứu trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Cùng với việc tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức, quản lý, tin rằng công tác nghiên cứu khoa học tại các ban Đảng, cơ quan Đảng T.Ư sẽ góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng tham mưu và đào tạo đội ngũ cán bộ tham mưu chiến lược của Đảng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. 

GS, TSKH PHẠM MẠNH HÙNG

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Góp phần nâng cao chất lượng tham mưu của các cơ quan Đảng T.Ư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO