GSMA cảnh báo các thách thức của 4G trong tương lai

Hà Văn| 06/11/2015 08:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Giám đốc kỹ thuật của Hiệp hội di động toàn cầu (GSMA) là ông Alex Sinclair cho biết 4G đã trở thành một câu thành công của lĩnh vực thông tin di động nhưng đồng thời cảnh báo những thách thức phía trước như chuẩn hóa IoT hay sự quan trọng trong bảo vệ sự sử dụng phổ tần số phải được an toàn.

Khai mạc WRC-15 (ảnh ITU)

Khai mạc WRC-15 (ảnh ITU)

Phát biểu của ông Sinclair được đưa ra tại Diễn đàn thông tin vô tuyến thế giới lần thứ 15 (WRC-15) đang diễn ra ở Geneva (Thụy Sỹ). Ông cho biết hiện tại 4G là thành công, được tiêu chuẩn hóa thực sự và đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như các ngành công nghệ khác.

Ông Sinclair dự báo đến năm 2020, sóng di động 4G sẽ bao phủ 90% diện tích các nước phát triển và 60% diện tích các nước đang phát triển. Hiện tại, 410 nhà mạng ở 145 nước đã thương mại hóa dịch vụ thông tin di động 4G với hơn 42% dân số toàn cầu.

Ông Sinclair cảnh báo chúng ta cần đảm bảo không được tạo ra kẻ hở để xuất hiện sự manh mún trong 4G và đây là cơ hội thực sự cho ngành công nghiệp di động để di động hóa trong các lĩnh vực khác.

Để đạt được điều này, CTO của GSMA muốn nhìn thấy sự tập trung mạnh mẽ trong phát triển tiêu chuẩn hóa cho IoT, đặc biệt sử dụng công nghệ 4G băng tần hẹp (Narrowband-LTE) cho các ứng dụng IoT công suất thấp.

Và ông Sinclair kết luận trọng tâm thông điệp của ông để đảm bảo các nhà mạng có thể có nhiều phổ tần số hơn cho phục vụ sự tăng trưởng của nhu cầu dữ liệu và GSMA dự báo băng tần 600MHz-800MHz cho di động sẽ phải cần dùng đến vào năm 2020.

CTO của GSMA đã mô tả sự cần thiết này là quan trọng và lưu ý sự kiện WRC-15 sẽ quyết định phổ tần số cho tương lai. Theo ông thì “Chúng ta muốn sự hài hòa nhất có thể về sử dụng phổ tần số di động trên toàn cầu vì nó giúp tạo ra nền kinh tế di động hóa nên chúng ta cần thuyết phục các nhà quản lý.”.

Phát biểu của ông Sinclair được đưa ra cùng ngày tổ chức GSMA phát hành bản báo cáo Plum Consulting cho biết việc sử dụng thêm băng tần C cho di động băng rộng ở London (Anh) và Thẩm Quyến (Trung Quốc) sẽ tạo ra thêm 440 triệu USD lợi ích về kinh tế trong khi vẫn đảm bảo được sự phục vụ của các dịch vụ viễn thông thiết yếu khác.

Báo cáo của GSMA chỉ ra rằng băng C dùng được cho di động băng rộng thông qua sự phát triển của công nghệ chia sẻ bằng tần với các dịch vụ vô tuyến khác đang hoạt động trên băng tần này như thông tin vệ tinh hay các tuyến truyền dẫn vi-ba. Báo cáo Plum cho biết các trạm thu phát sóng 4G sử dụng băng C có thể hoạt động tốt khi được thiết lập cách xa các trạm thu phát vệ tinh 5km.

Hội nghị WRC-15 là sự kiện thông tin vô tuyến lớn nhất thế giới, quyết định các tiêu chuẩn hóa về vô tuyến, quy định các thể lệ, băng tần sử dụng cho thông tin vô tuyến và các vấn đề liên quan khác trên toàn cầu với sự tham gia của tất cả các nước thành viên đang diễn ra ở Geneva (Thụy Sỹ) sẽ kết thúc vào ngày 27-11 tới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
GSMA cảnh báo các thách thức của 4G trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO