Truyền thông

Hà Nội chuyển đổi số trong công tác Đảng

Đỗ Thêu 15:41 24/06/2023

Để công tác Đảng tạo ra nhiều bước đột phá, các cấp chính quyền TP. Hà Nội đã đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số (CĐS), trong đó tiêu biểu có việc triển khai sâu rộng phần mềm sổ tay Đảng viên điện tử tới toàn bộ đảng viên trên địa bàn.

Ý nghĩa của sổ tay Đảng viên điện tử

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin chính thống cho đảng viên có ý nghĩa rất quan trọng. Chính vì vậy, nhiều đảng bộ, chi bộ đã bắt đầu triển khai phần mềm sổ tay Đảng viên điện tử. Đây được coi là bước đột phá trong CĐS hoạt động đảng, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo sức, chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

anh-17.1.jpg
Sổ tay Đảng viên điện tử giúp các đảng viên tiếp cận thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước một cách nhanh chóng.

Sổ tay Đảng viên điện tử là giải pháp công nghệ giúp các đảng viên thuận tiện trong việc học tập, tra cứu, tương tác với tổ chức đảng trên máy tính và trên ứng dụng điện thoại thông minh. Phần mềm gồm các chức năng chính như: Sinh hoạt đảng, học tập nghị quyết, tin tức và truyền thông, văn kiện tư liệu, quản lý văn bản và tiện tích. Tất cả đều được thiết kế khoa học và dễ sử dụng.

Với phần mềm trên, đảng viên có thể theo dõi lịch sinh hoạt định kỳ. Đồng thời, có thể góp ý, phản hồi, kiến nghị để các cấp ủy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tư tưởng đảng viên một cách hiệu quả.

Ngoài ra, sổ tay Đảng viên điện tử còn giúp các Bí thư/Phó Bí thư/thư ký ở các đảng bộ/chi bộ quản lý toàn bộ các nghiệp vụ từ sinh hoạt đảng, học tập nghị quyết, quy định đến việc ghi nhận ý kiến, nguyện vọng, tương tác giữa đảng viên và đảng ủy các cấp. Thông qua phần mềm, đảng ủy, chi ủy có thể gửi thông báo tới đảng viên cũng như tổ chức họp chi bộ trực tuyến một cách nhanh chóng và thuận tiện...

Phần mềm còn hỗ trợ cấp ủy cấp trên kiểm tra hoạt động của cấp ủy cấp dưới, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên. Qua đó góp phần làm thay đổi tư duy, nhận thức để mỗi cán bộ, đảng viên thấy được vai trò của mình trong quá trình tự học tập, thích ứng với CĐS.

Đặc biệt, phần mềm này đảm bảo an ninh, an toàn thông tin theo Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có khả năng đáp ứng số lượng lớn người dùng truy cập đồng thời một lúc.

Hà Nội đi đầu trong ứng dụng sổ tay Đảng viên điện tử

anh-17.2.jpg
Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong công tác triển khai sổ tay Đảng viên điện tử.

Hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều đảng bộ quận/huyện có tỷ lệ đảng viên cài đặt phần mềm sổ tay Đảng viên điện tử cao như: Tây Hồ, Hoàng Mai, Long Biên, Đông Anh, Đống Đa, Cầu Giấy…

Là địa bàn có số đảng viên đông, Đảng bộ quận Hoàng Mai được Thành ủy Hà Nội lựa chọn cùng với 8 đảng bộ khác thực hiện thí điểm phần mềm Sổ tay Đảng viên điện tử từ ngày 1/1/2023.

Ông Trần Mạnh Cường, đảng viên Chi bộ tổ dân phố số 35, 36 phường Định Công, phấn khởi chia sẻ: “Từ khi cài đặt ứng dụng trên điện thoại, không phải đợi đến kỳ sinh hoạt chi bộ, tôi ngồi ngay tại nhà hay bất cứ đâu cũng có thể tra cứu rất nhanh các văn bản, nghị quyết, nhất là những văn bản mới, chỉ đạo cụ thể của Trung ương và thành phố. Đến nay, 100% đảng viên thuộc chi bộ đã cài đặt ứng dụng”.

Trong khi đó, từ khi sử dụng phần mềm sổ tay Đảng viên điện tử, công tác quản lý đảng cấp cơ sở của bà Nguyễn Kim Thoa, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 19, 20 Pháp Vân - Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. “Phần mềm hỗ trợ những người làm công tác đảng như tôi thay đổi thói quen thụ động, bớt văn bản, rút ngắn thời gian làm công tác chuẩn bị và mang lại hiệu quả lớn”, bà Thoa vui vẻ chia sẻ.

Tại địa bàn quận Long Biên, nhiều chi bộ cấp cơ sở đã triển khai hiệu quả việc sử dụng phần mềm sổ tay Đảng viên điện tử. Điển hình phải kể tới Chi bộ tổ dân phố số 7, Đảng bộ phường Bồ Đề. Tại các buổi sinh hoạt, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7 Nguyễn Văn Thịnh đã hướng dẫn đầy đủ nội dung, cách thức truy cập, theo dõi thông tin, cập nhật văn bản được trình chiếu trên màn hình máy tính tới các đảng viên.

Bí thư Đảng ủy phường Bồ Đề Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết, từ nguồn xã hội hóa, đến nay, 23/23 chi bộ tổ dân phố của phường được trang bị máy tính, máy chiếu để phục vụ sinh hoạt chi bộ. 22/23 chi bộ đã thực hiện ứng dụng sổ tay Đảng viên điện tử vào sinh hoạt chi bộ hằng tháng.

Mặc dù mới triển khai được 2 tháng qua, nhưng số đảng viên của Đảng bộ phường cài đặt phần mềm sổ tay Đảng viên điện tử trên điện thoại đã vượt chỉ tiêu quận giao. Mục tiêu của Đảng ủy phường sắp tới là tập trung tạo thành nề nếp để các đảng viên tự giác truy cập, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử hằng ngày.

Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Long Biên Nguyễn Xuân Long khẳng định, trên cơ sở rút kinh nghiệm ở các đơn vị làm trước như: Đảng bộ phường Bồ Đề, Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận, thời gian tới, Ban Tổ chức Quận ủy sẽ tham mưu với Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo, đôn đốc để 100% chi bộ trong toàn Đảng bộ quận sớm ứng dụng Sổ tay Đảng viên điện tử vào các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chuyển đổi số trong công tác Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO