Đảng bộ Bộ TT&TT tiên phong chuyển đổi số công tác Đảng

Lan Phương| 18/05/2021 10:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Đảng bộ Bộ TT&TT xác định chuyển đổi hoạt động của Đảng bộ lên môi trường số, phấn đấu là Đảng ủy đi đầu trong chuyển đổi số (CĐS) trong giai đoạn 2021 - 2025, hướng tới năm 2030.

Theo đó, Đảng bộ Bộ TT&TT phấn đấu đưa các hoạt động chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát và nghiệp vụ công tác đảng của Đảng ủy được thực hiện dựa trên dữ liệu và bằng công nghệ số.

Đảng bộ Bộ TT&TT tiên phong chuyển đổi số công tác Đảng  - Ảnh 1.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ TT&TT lần thứ V nhiệm kỳ 2020 - 2025

Nhiều mục tiêu 100%

Thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nội dung về CĐS công tác đảng tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2020 - 2025; Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ TT&TT đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về CĐS và Kế hoạch CĐS của Đảng bộ Bộ TT&TT, giai đoạn 2021-2025, định hướng tới năm 2030.

Trong đó, các mục tiêu cụ thể đến năm 2025 có nhiều chỉ tiêu phải đạt mức 100%. Cụ thể, 100% các văn bản, tài liệu chính thức (theo quy định) trao đổi giữa Đảng ủy Bộ với các đảng ủy, chi ủy trực thuộc và giữa các đảng ủy, chi ủy trực thuộc được gửi/nhận dưới dạng điện tử và được xác thực điện tử; 100% chi bộ, đảng bộ triển khai công tác đảng trên mạng máy tính thông qua Hệ thống quản lý, điều hành của Đảng bộ; 100% đảng viên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc; 100% đảng viên được đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng về CĐS.

Đồng thời, phải bảo đảm các điều kiện về kỹ thuật để 100% văn kiện của Đảng (trừ tài liệu mật), mục lục hồ sơ lưu trữ của cấp ủy được quản lý trên môi trường mạng; Triển khai các Hệ thống thông tin chuyên ngành của các cơ quan đảng Trung ương, của Đảng ủy Khối tới 100% đảng uỷ, chi ủy trực thuộc.

Phối hợp triển khai các hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống thông tin của các cơ quan đảng được tích hợp theo mô hình kiến trúc thống nhất trong các cơ quan đảng; kết nối mạng máy tính tới 100% cấp ủy trực thuộc; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

Kế hoạch cũng nêu rõ 90% các văn bản, tài liệu gửi đến Đảng ủy Bộ được chuyển dưới dạng điện tử và cập nhật vào Hệ thống quản lý, điều hành của Đảng bộ.

Để thực hiện những mục tiêu đó cũng có những yêu cầu đỏi hỏi nỗ lực cao: Việc thực hiện CĐS phải bảo đảm thống nhất, kết nối liên thông và đồng bộ giữa cơ quan đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội (công đoàn, đoàn thanh niên…); Xác định rõ các nội dung công việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị; chủ động giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.

Nghị quyết về CĐS và kế hoạch triển khai thực hiện sẽ thúc đẩy việc chuyển đổi nhận thức; kiến tạo thể chế; phát triển hạ tầng số; phát triển hạ tầng dữ liệu, xây dựng nền tảng số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng và phát triển nguồn nhân lực. Về phát triển hạ tầng số, Kế hoạch nêu rõ hệ thống mạng, trung tâm dữ liệu, máy chủ, đường truyền phục vụ cho CĐS của Đảng ủy vận hành chung với hạ tầng số của Bộ, nhằm sử dụng triệt để các hệ thống tập trung của Bộ, tránh lãng phí, trùng lặp. Kết nối mạng riêng ảo của Đảng bộ sử dụng Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước và hệ thống chứng thực chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ trong các cơ quan đảng để đảm bảo an toàn, bảo mật.

Đảng ủy Bộ TT&TT cũng đặt mục tiêu tăng cường phương thức họp trực tuyến, sử dụng kết hợp trên thiết bị chuyên dụng của Bộ và nền tảng ứng dụng họp trực tuyến Make in Viet Nam; ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước.

Về phát triển dữ liệu, mục tiêu là xây dựng cơ sở dữ liệu về tổ chức đảng, đảng viên; dữ liệu khen thưởng, kỷ luật, quản lý phát và cấp thẻ đảng viên, huy hiệu đảng.. trong toàn Đảng bộ, kết nối liên thông có quản lý, an toàn bảo mật với CDSL cán bộ, công chức của Bộ, phục vụ công tác quản lý cán bộ, đảng viên, giúp cho việc chỉ đạo, đưa ra quyết định của cấp ủy nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Về xây dựng nền tảng số, Hệ thống quản lý văn bản điều hành đến các ban tham mưu của Đảng ủy Bộ, các đảng ủy, chi ủy trực thuộc được xây dựng trên nền tảng hệ thống quản lý văn bản điều hành của Bộ và sẵn sàng kết nối, liên thông với các hệ thống quản lý điều hành của các cơ quan đảng Trung ương, Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương.

Hệ thống thông tin tổng hợp, báo cáo được xây dựng phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo, kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Bộ và các đảng ủy, chi ủy trực thuộc được thực hiện qua môi trường mạng (trừ văn bản mật).

Để bảo đảm an toàn, an ninh mạng, kế hoạch nêu rõ sẽ xây dựng quy chế, quy định về trách nhiệm, quyền hạn truy cập, sử dụng các dữ liệu dùng chung trong Đảng bộ với các mức độ, phù hợp theo thẩm quyển, đặc biệt là đối với dữ liệu quan trọng, nhạy cảm.

Về phát triển nguồn nhân lực, các nội dung về CĐS sẽ được gắn vào chương trình bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng. Công tác tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng số, kỹ năng sử dụng, khai thác các hệ thống thông tin của đảng bộ cho các cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ làm công tác đảng vụ tại các tổ chức đảng trực thuộc sẽ được thực hiện.

Chuyển đổi số trong công tác Đảng

Chia sẻ về công tác CĐS của Đảng ủy Bộ TT&TT với PV Tạp chí TT&TT, ông Mai Anh Chung, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ TT&TT cho biết Nghị quyết chuyên đề và Kế hoạch CĐS của Đảng bộ Bộ TT&TT, giai đoạn 2021-2025, định hướng tới năm 2030 đã được Đảng ủy Bộ TT&TT xây dựng và ban hành sớm với mục tiêu Đảng bộ Bộ TT&TT là Đảng bộ tiên phong, đi đầu về CĐS công tác Đảng trong các đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Nghị quyết, Kế hoạch đã định hướng để tiếp tục xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu, các công tác cần thiết phải triển khai các năm trong cả nhiệm kỳ. Kết quả đạt được ban đầu về CĐS công tác Đảng của Đảng ủy Bộ TT&TT thời gian qua cho thấy đã giúp giảm 80% công tác in ấn, sao lưu văn bản, tiết kiệm thời gian. Các văn bản số hoá, gửi đến các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc được nhanh chóng, kịp thời giúp rút ngắn thời gian xử lý, có thêm thời gian đầu tư đi sâu vào nội dung, nâng cao chất lượng công tác Đảng tại 36 tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Bộ TT&TT.

Việc CĐS công tác của Đảng bộ có sự đóng góp tích cực của các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, trong đó Văn phòng Đảng ủy chủ trì, phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện với các đơn vị chuyên môn về lĩnh vực và đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các đảng ủy, chi ủy trực thuộc.

Bên cạnh đó, ông Chung cho biết phải kể đến sự tham gia với vai trò quan trọng của Đảng bộ Cục Tin học hóa, đơn vị đầu mối về chuyển đổi số của Bộ; của Trung tâm Thông tin và hiện nay có sự tham gia của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã và đang triển khai thực hiện các nội dung về kỹ thuật, công nghệ (Hạ tầng mạng, máy chủ, phần mềm hệ thống, nền tảng ứng dụng)... Sự phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao của Đảng bộ Cục Bưu điện Trung ươngvề hạ tầng kết nối, truyền hình hội nghị chuyên dụng, nền tảng trực tuyến Make in Vietnam để sử dụng cho các cuộc họp Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ và các cấp ủy trực thuộc đã sẵn sàng và trên thực tế đã sử dụng cho một số hội nghị trong thời gian qua.

Đoàn Thanh niên Bộ được phân công xung kích trong triển khai kế hoạch CĐS của Đảng bộ, thời gian vừa qua, đặc biệt trong tháng thanh niên, kỷ niệm 26/3, với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ đã đảm nhiệm, phân công đoàn viên thanh niên là đầu mối triển khai, hướng dẫn cài đặt, khai thác các phần mềm, ứng dụng tại các đảng bộ, chi bộ nơi đoàn viên thanh niên đang công tác. Các đảng ủy, chi ủy trực thuộc đã kịp thời phổ biến, quán triệt, chỉ đạo thực hiện CĐS trong hoạt động của tổ chức đảng, của cơ quan, đơn vị; đồng thời đưa nội dung về CĐS vào trong những buổi sinh hoạt thường kỳ.

Ông Mai Anh Chung cho biết CĐS công tác đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong nhiệm kỳ Đảng bộ Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đảng bộ Bộ TT&TT là Đảng bộ không giấy tờ, ứng dụng công nghệ số, các hệ thống tổng hợp dữ liệu tự động, cập nhật thời gian thực, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác Đảng của Đảng bộ. "Đây là điểm khác biệt, điểm mới trong công tác Đảng của Đảng bộ Bộ TT&TT trong nhiệm kỳ này"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ Bộ TT&TT tiên phong chuyển đổi số công tác Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO