Truyền thông

Hà Nội đứng tốp đầu cả nước về chỉ số đào tạo lao động

Đỗ Thêu 12:13 30/10/2023

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, ngành Lao động Thương binh và Xã hội thành phố cần sớm hoàn thiện đề án phát triển thị trường lao động trên địa bàn, dựa vào 3 trụ cột là nguồn lực văn hiến văn hóa, khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

anh-64.2.jpg
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong đề nghị cần sớm hoàn thiện đề án phát triển thị trường lao động trên địa bàn Thủ đô.

Khẳng định vị thế tốp đầu

Báo cáo về quá trình tổ chức thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh” (Chương trình 06), bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: “Chỉ số đào tạo lao động” trong “Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI” của Thủ đô liên tục xếp thứ hạng cao trong những năm qua (từ năm 2021 đến nay đứng Top 3 toàn quốc). Điều đó khẳng định nỗ lực của thành phố trong quá trình thúc đẩy đào tạo nghề, phát triển kỹ năng, giải quyết việc làm cho người lao động và hỗ trợ doanh nghiệp chủ động nhân lực, phát triển các ngành công nghiệp.

anh-64.1.jpg
TP Hà Nội đứng tốp đầu cả nước về chỉ số đào tạo lao động.

Kết quả tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm đã góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo của Hà Nội tăng liên tục qua các năm, từ 71,1% năm 2021 lên 72,23% năm 2022 (tăng 1,13%). Trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ tăng từ 50,2% năm 2021 lên 52,5% năm 2022 (tăng 2,3%), phấn đấu đạt 73,2% năm 2023.

Trên tiền đề những kết quả đã đạt được, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thành ủy Hà Nội phê duyệt chủ trương về quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất thành phố ưu tiên đầu tư trọng điểm một số trường cao đẳng công lập để trở thành trường chất lượng cao, với mục tiêu thực hiện chức năng đào tạo và thực hành vùng, quốc gia, ngành, nghề đào tạo mới, kỹ năng tương lai. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan xây dựng cơ chế đặc thù, đặc cách trong tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm đối với thợ bậc cao, nghệ nhân, chuyên gia...

Hoàn thiện hơn nữa thị trường lao động

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao nỗ lực của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội Thủ đô trong việc triển khai thực hiện Chương trình 06. Các hoạt động của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã mang lại những kết quả cụ thể, nổi bật trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thời gian qua.

Ông Phong nhấn mạnh: “Lĩnh vực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực không đơn thuần chỉ là lĩnh vực lao động, mà gắn chặt với việc thu hút đầu tư của địa phương và bảo đảm các chính sách an sinh xã hội. Chính vì vậy, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội Thủ đô cần rà soát lại các nhiệm vụ được giao trong Chương trình 06, từ đó đánh giá kỹ hơn về những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân, rồi đề xuất kiến nghị cụ thể, theo nhóm. Trong đó nêu rõ trách nhiệm của lãnh đạo ngành, cụ thể là người đứng đầu”.

Trên cơ sở đó, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội Thủ đô tập trung xây dựng, hoàn thiện đề án phát triển thị trường lao động trên địa bàn thành phố, làm rõ 6 yêu cầu của thị trường lao động. Đề án phát triển hệ thống trường nghề trên địa bàn, trong đó không chỉ có các trường công lập, mà cần bao gồm cả các trường ngoài công lập, trường có yếu tố nước ngoài…. Ngoài ra, cần nghiên cứu kỹ định hướng quy hoạch, phát triển thị trường lao động trên 3 trụ cột: Nguồn lực văn hiến văn hóa, khoa học công nghệ và chuyển đổi số. Từ đó xem lại thực tế thị trường lao động Hà Nội đang có gì, cần như thế nào để phát triển hiệu quả và bền vững.

“Cùng với đó, cần tổ chức nghiên cứu kỹ dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) về những vấn đề liên quan đến ngành, như: Dạy nghề, an sinh xã hội, thị trường lao động…, để có những đóng góp, bổ sung phù hợp. Quan tâm đầu tư, phối hợp trong việc nghiên cứu và dự báo thị trường lao động trên địa bàn trong thời gian tới một cách bài bản, khoa học. Đồng thời nghiên cứu, xây dựng một đề án về hợp tác quốc tế, tập trung các nội dung, như: Dạy nghề, hướng nghiệp…”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chỉ đạo.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đứng tốp đầu cả nước về chỉ số đào tạo lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO