Hà Nội mở rộng thị trường khoa học và công nghệ

Đỗ Thêu| 24/10/2022 10:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm cụ thể hóa Quyết định số 1158/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN), UBND TP. Hà Nội đã ban hành Chương trình phát triển thị trường KH&CN của TP. Hà Nội đến năm 2030 (Quyết định số 154/QĐ-UBND). Theo đó, chương trình kỳ vọng mở ra thị trường rộng lớn thu hút sự tham gia đông đảo các DN trong nước và quốc tế.

Tập trung 6 giải pháp

TS. Nguyễn Hồng Sơn, Giám Đốc Sở KH&CN Hà Nội cho biết, Chương trình phát triển thị trường KH&CN của TP. Hà Nội đến năm 2030 tập trung vào 6 giải pháp quan trọng. Đó là, tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN Thủ đô; thúc đẩy phát triển nguồn cầu của thị trường KH&CN, nâng cao năng lực hấp thụ, KH&CN; phát triển các tổ chức trung gian của thị trường KH&CN; tăng cường hoạt động xúc tiến thị trường KH&CN; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, truyền thông và hội nhập quốc tế về thị trường KH&CN.

Với định hướng phát triển thị trường KH&CN theo hướng hội nhập, TP. Hà Nội xây dựng Chương trình phát triển thị trường KH&CN gắn với hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu (CSDL) về KH&CN, đổi mới sáng tạo (ĐMST) kết nối toàn quốc và quốc tế; Hình thành, phát triển mạng lưới các tổ chức dịch vụ đánh giá, định giá, thẩm định công nghệ, môi giới mua bán, chuyển giao công nghệ, tài sản trí tuệ…

Song song, Hà Nội xây dựng Sàn giao dịch công nghệ thành phố tiến tới là sàn giao dịch công nghệ quốc gia kết nối liên thông với các trung tâm công nghệ lớn của khu vực và thế giới; Tổ chức điều tra thống kê về nguồn lực công nghệ, ĐMST trong DN; xây dựng bản đồ, lộ trình đổi mới công nghệ trong các lĩnh vực ưu tiên.

Tiếp theo, thành phố mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực KH&CN và ĐMST; chú trọng xúc tiến, trao đổi, kết nối với các đối tác quốc tế đến từ các quốc gia phát triển có nền KH&CN tiên tiến, hiện đại; thu hút sự tham gia đóng góp của cộng đồng các nhà khoa học, người Việt Nam ở nước ngoài; Tổ chức các sự kiện quy mô quốc gia, quốc tế về KH&CN và ĐMST.

Riêng trong giai đoạn 2022 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu sẽ hình thành và phát triển từ 3 - 5 tổ chức trung gian trên địa bàn và kết nối vào mạng lưới các tổ chức trung gian KH&CN quốc gia; Hình thành được CSDL về trình độ công nghệ sản xuất của 3 ngành, lĩnh vực sản xuất công nghiệp; Tổ chức ít nhất từ 3 - 4 sự kiện kết nối cung cầu phát triển thị trường KH&CN quy mô thành phố và cấp vùng.

Từ chính sách tới thực tiễn

Để hiện thực chủ trương trên, Sở KH&CN Hà Nội đã bố trí nguồn nhân lực có chất lượng chuyên môn tốt, am hiểu thị trường KH&CN. Cùng với đó, bố trí đội ngũ nhân sự chuyên trách từ quản lý đến tổ chức thực hiện, triển khai. Qua đó tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động quản lý và phát triển thị trường KH&CN trên nhiều lĩnh vực công nghệ.

Mặt khác, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN trong việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý công nghệ, phát triển thị trường và DN KH&CN. Hàng năm, Sở xây dựng có kế hoạch, phối hợp triển khai hiệu quả các sự kiện kết nối cung - cầu, như Techmart, Techdemo, Techfest... Hoạt động ươm tạo công nghệ từ các đề tài nghiên cứu các cấp cũng được triển khai với nhiều kết quả, nhiều sản phẩm đã được thương mại hóa và xuất khẩu; Liên kết vùng, miền được tạo ra, thông tin được kết nối thông suốt.

Với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, thời điểm này, thị trường KH&CN của Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các sản phẩm KH&CN thực sự trở thành hàng hóa, nhu cầu mua bán công nghệ ngày càng tăng, bước đầu tạo môi trường thuận lợi cho các DN đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội của Hà Nội phát triển. Đặc biệt, Thành phố đã chủ động hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn thành lập các DN KH&CN.

PGS. TS Phạm Thị Huyền, Trưởng Bộ môn Marketing, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá, trong những năm qua, thị trường KH&CN Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đã gia tăng cả về quy mô lẫn tốc độ phát triển. Loại hình hàng hóa trên thị trường KH&CN ngày càng đa dạng và phong phú. Các hình thức giao dịch trên thị trường KH&CN theo đó cũng đa dạng hơn, gồm có các hình thức như: Giao dịch mua, bản quyền sở hữu, quyền sử dụng đối tượng sở hữu công nghiệp, giao dịch chuyển giao công nghệ là các thiết bị, máy móc, công nghệ thuần tuý giữa các chủ thể tham gia thị trường.

Tuy vậy, theo PGS.TS Phạm Thị Huyền, với tiềm năng và lợi thế hiện có, thị trường khoa học và công nghệ trên địa bàn Hà Nội chưa phát triển tương xứng. Thị trường KH&CN Thủ đô còn manh mún, chưa hội tụ đủ các yếu tố của thị trường, hiệu quả chưa cao; nguồn cung còn yếu và thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu; vai trò của các tổ chức trung gian, tư vấn chuyển giao công nghệ còn mờ nhạt, nhất là các tổ chức có chức năng đánh giá, định giá công nghệ, xúc tiến và môi giới chuyển giao công nghệ.

Để giải quyết các vấn đề trên PGS.TS Phạm Thị Huyền khuyến nghị, Hà Nội cần phải phát huy vai trò dẫn dắt thị trường. Trong giai đoạn tiếp theo, để phát triển thị trường KH&CN, Hà Nội cần tiếp tục hoàn thiện 4 mắt xích. Đó là: Người bán - bên cung; người mua - bên cầu; tổ chức trung gian; mắt xích cuối cùng là thể chế - yếu tố pháp lý./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Hà Nội mở rộng thị trường khoa học và công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO