Hà Nội tăng cường phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đỗ Thêu| 24/10/2022 11:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Bảo đảm an sinh xã hội là chủ trương nhất quán và xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình lãnh đạo, điều hành đất nước.

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT

Trong hệ thống an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là trụ cột chính, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng, một công cụ đắc lực của Nhà nước nhằm mục đích chăm lo, bảo vệ và phát triển con người, vì sự tiến bộ và công bằng xã hội. 

Nói cách khác, an sinh xã hội là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển bền vững, đồng thời là vấn đề mang tính cấp bách cho sự ổn định chính trị của mỗi quốc gia, khu vực. Thực tế cho thấy, vai trò của BHXH, BHYT là rất to lớn đối với đời sống kinh tế - xã hội, tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân và doanh nghiệp (DN) chưa nhận thức được tầm quan trọng của BHXH, BHYT dẫn đến tình trạng ý thức tham gia chưa đầy đủ và thiếu tính chủ động.

Theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, với việc triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, cũng như đảm bảo an sinh xã hội, BHXH các tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác.

Tiêu biểu như tại Hà Nội, tính tới thời điểm hiện tại, tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT đạt trên 91% dân số. Gần 100% các đơn vị, DN tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, số còn lại thực hiện giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân Thủ đô, ngoài mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, từ tháng 8/2022 đến hết tháng 12/2025, Hà Nội còn có cơ chế hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH tự nguyện: 30% đối với người thuộc hộ nghèo; 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo và 10% với các trường hợp khác.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hà Nội: Tăng cường phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế - Ảnh 1.

Hà Nội chỉ đạo tăng cường phát triển người tham gia BHXH, BHYT

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3497/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT 3 tháng cuối năm 2022.

Theo đó, UBND thành phố giao BHXH thành phố chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Kế hoạch số 192/KH-UBND ngày 26/8/2021, Công văn số 3088/UBND-KGVX ngày 21/9/2022 và các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố;

Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH) và các bên liên quan tiến hành rà soát, thống kê danh sách các hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn, các nhóm đối tượng chưa tham gia BHXH, BHYT để làm căn cứ tuyên truyền, vận động.

Đối với Sở LĐTB&XH Hà Nội, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sự cần thiết, lợi ích, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT từ đó thay đổi nhận thức và hành động; Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc tham gia BHYT cho 100% học sinh, sinh viên đang theo học.

UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc tham gia BHYT học sinh đạt 100% theo quy định của Luật BHYT; Đưa nội dung tỷ lệ tham gia BHYT học sinh là một tiêu chí đánh giá chất lượng, bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể và người đứng đầu các Phòng GD&ĐT, các trường trực thuộc.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) TP. Hà Nội và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội thành phố khuyến khích Ủy ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên các cấp kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng DN, các cơ quan tổ chức, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để mua BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện cho người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Thành Đoàn Hà Nội chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc phối hợp cơ quan BHXH cùng cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chính sách BHXH, BHYT đến người sử dụng lao động, người lao động, đoàn viên. Vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT học sinh, sinh viên và BHYT hộ gia đình; Đưa chỉ tiêu tham gia BHYT của Đoàn viên là chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên các cơ sở trực thuộc.

UBND các quận, huyện, thị xã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT do Chủ tịch UBND cùng cấp làm Trưởng ban;Xây dựng quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, trong đó phân công trách nhiệm, giao chỉ tiêu cụ thể đối với từng thành viên Ban Chỉ đạo đảm bảo hoạt động hiệu quả, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT được giao; Hằng tháng giao cơ quan BHXH chủ trì báo cáo kết quả của Ban Chỉ đạo về đề xuất Trưởng Ban Chỉ đạo khen thưởng, phê bình đối với từng thành viên Ban Chỉ đạo./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tăng cường phát triển người tham gia BHXH, BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO