Truyền thông

Hải Dương nhân rộng nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần lan toả văn hoá đọc trong cộng đồng

Đỗ Thêu 19/11/2023 10:13

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách trong đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, thời gian qua, các cấp chính quyền cũng như nhiều đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh Hải Dương không ngừng nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động giúp hình thành thói quen đọc sách để phát triển và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Sách là kho báu vô tận, đúc kết những tinh hoa, tri thức của nhân loại qua các thế hệ, giúp người đọc có được kiến thức, sự hiểu biết về mọi phương diện của đời sống, trau dồi tư tưởng, tình cảm, thẩm mỹ, tư duy. Thông qua việc đọc sách với các kỹ năng và phương pháp đặc thù, mỗi cá nhân sẽ hình thành cho mình một nền tảng tri thức nhằm giải quyết tốt nhất các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

anh-2.jpg
Tỉnh Hải Dương xác định việc phát triển văn hoá đọc sách trong cộng đồng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhận thấy tầm quan trọng của sách, tri thức, thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo để lan toả văn hoá đọc trong cộng đồng.

Một trong những kết quả nổi bật của việc lan toả văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh Hải Dương là sự ra đời và phát triển của nhiều mô hình thư viện với những hình thức đọc sách đa dạng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Bên cạnh các thư viện công do nhà nước quản lý, là sự ra đời của thư viện sách tư nhân, thư viện cộng đồng, tủ sách gia đình, dòng họ, câu lạc bộ sách…góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy văn hóa đọc, nâng cao dân trí cho người dân.

Ông Vũ Quốc Ái, người từng quản lý tủ sách dòng họ Vũ, nay quản lý thư viện của thôn Mộ Trạch, xã Tân Hồng (Huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) chia sẻ: Người xưa đề cao vai trò của sách khi cho rằng: “Thư trung hữu ngọc” (Trong sách có ngọc) hay “Vạn ban giai hạ phẩm/Duy hữu độc thư cao” (Mọi việc đều thấp kém/Duy chỉ có đọc sách là cao quý). Còn nhà bác học Lê Quý Đôn từng có câu: “Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng/Không bằng kinh sử một vài pho”... dẫn ra những ví dụ như vậy để khẳng định ý nghĩa to lớn của văn hóa đọc trong đời sống con người.

Nhằm lan toả hơn nữa văn hoá đọc sách trong cộng đồng, thay vì để tủ sách trong khuôn viên hạ đường của miếu làng, toàn bộ sách của dòng họ Vũ ở thôn Mộ Trạch, xã Tân Hồng (Bình Giang) đã được đưa đến thư viện chung của làng, cạnh nhà văn hóa thôn. Bên cạnh đó, ông Vũ Quốc Ái tiếp tục tận tụy sưu tầm và vận động những người con xa quê tặng sách để thư viện thêm phong phú.

Hay Thư viện tỉnh Hải Dương cũng được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong việc lan toả văn hoá đọc sách tới cộng đồng.

Bà Vũ Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian qua, Thư viện tỉnh Hải Dương không ngừng đổi mới, áp dụng công nghệ số vào quản lý dữ liệu sách và phục vụ nhu cầu tra cứu sách của bạn đọc… Thư viện đã nâng cấp và sử dụng phần mềm Mylib 8.0 để quản lý hàng trăm nghìn đầu sách trên hệ thống. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên đăng tải hình ảnh sách, viết giới thiệu sách trên fanpage và trang tin của thư viện. Việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, báo đài mở chuyên mục giới thiệu sách đã góp phần giúp bạn đọc dễ dàng tiếp cận sách và lan tỏa văn hóa đọc tới nhiều người hơn.

anh-1.jpg
Trường học các cấp trên địa bàn tỉnh Hải Dương áp dụng nhiều cách làm hay, sáng tạo để lan toả văn hoá đọc sách tới giáo viên và học sinh.

Đặc biệt, phong trào phát triển văn hoá đọc được ngành giáo dục tỉnh Hải Dương quan tâm, chú trọng khi triển khai một cách sâu rộng và hiệu quả tới các trường học.

Nhiều năm qua, trong thời khóa biểu, trường tiểu học Gia Hòa (Xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc) đều cố định mỗi lớp có 1 tiết đọc sách/tuần tại thư viện của trường. Trường xây dựng "Sách điện tử" bằng cách chọn các cuốn sách hay để đọc và ghi âm lại. Với nhiều tác phẩm, thầy cô còn kỳ công lồng ghép hình ảnh, âm thanh sinh động nhằm thu hút học sinh. Trong các buổi tổng kết hay qua các cuộc thi, nhà trường khen thưởng học sinh bằng sách hoặc truyện. Hằng năm, nhà trường còn tổ chức cuộc thi "Đọc hay", vẽ tranh về nhân vật theo chủ đề yêu thích nhằm khuyến khích sự chủ động đọc sách của học sinh. Nhà trường phối hợp công ty CP Sách và thiết bị giáo dục Hải Dương trưng bày sách ngay tại trường cho các em tham quan, trải nghiệm. Với tinh thần "Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay", ngoài thư viện của trường, mỗi lớp học đều dành một phần diện tích để làm thư viện nhỏ riêng.

"Nhà trường có nhiều cách khơi gợi đam mê, đồng thời định hướng cho các em thói quen đọc sách và đã mang lại những kết quả bước đầu. Nhiều học sinh đã chủ động xuống thư viện đọc và mượn sách về đọc", cô Nguyễn Thị Minh, Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Gia Hòa vui vẻ chia sẻ thêm.

Để văn hoá đọc sách ngày càng được lan toả trong cộng đồng, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn, lãnh đạo các trường và cha mẹ học sinh cùng chung tay tạo những điều kiện tốt nhất để nuôi dưỡng văn hoá đọc trong cộng đồng và học sinh. Chỉ khi con người có đầy đủ tri thức, mới mong cùng góp sức để xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hải Dương nhân rộng nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần lan toả văn hoá đọc trong cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO