Truyền thông

Hải quan Quảng Ninh khẳng định vị trí dẫn đầu về chỉ số DDCI

Đỗ Thêu 21/11/2023 09:23

Với việc triển khai đồng bộ nhiều cách làm hay, sáng tạo, ngành Hải quan Quảng Ninh luôn khẳng định vị trí dẫn đầu về Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh và chất lượng quản lý điều hành cấp sở, ban, ngành (DDCI).

Triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo

Tính tới thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh đã trải qua 8 năm triển khai xếp hạng Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh và chất lượng quản lý điều hành cấp sở, ban, ngành (DDCI). Bên cạnh 5 lần xếp thứ nhất, 3 năm còn lại, Cục Hải quan tỉnh luôn nằm trong tốp 4 (nhóm rất tốt). Để có được kết quả ổn định, ngay từ những năm đầu tiên triển khai DDCI, Cục đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo.

anh-3.1.jpg
Ngành Hải quan Quảng Ninh triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo trong quá trình hoạt động, điều hành.

Điển hình như, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh là đơn vị đầu tiên trong ngành vận hành “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức hải quan trong quá trình giải quyết thủ tục”. Doanh nghiệp sau khi thực hiện tờ khai thông quan đối với từng lô hàng sẽ tiến hành chấm điểm công chức theo 5 mức độ: Rất hài lòng, hài lòng, bình thường, không hài lòng, rất không hài lòng. Điều này buộc tất cả các CBCC phải nâng cao trình độ nghiệp vụ, sát sao với doanh nghiệp để đảm bảo rút ngắn tối đa thời gian thông quan cho doanh nghiệp. Cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, đảm bảo rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, dễ kiểm đếm, đánh giá đã đưa "ngọn lửa cải cách" đến với từng CBCC Hải quan Quảng Ninh theo hướng thực chất, ngày càng chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, ngành Hải quan Quảng Ninh chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) theo lộ trình của Tổng cục Hải quan nhằm chuyển đổi căn bản, toàn diện hoạt động quản lý nhà nước về Hải quan trên môi trường số hiện đại, an ninh, an toàn.

Đồng thời, chủ động, linh hoạt trong quản lý điều hành phù hợp với khuôn khổ pháp luật, nhằm tạo môi trường kinh doanh, xuất nhập khẩu thuận lợi. Kịp thời giải quyết, khó khăn, những vấn đề mới phát sinh trong thực thi chính sách của nhà nước. Đồng thời, mạnh dạn đề xuất các giải pháp có tính đột phá nhằm hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp.

Ông Ngô Xuân Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu (HQCK) Cảng Cẩm Phả, chia sẻ: Hằng năm hệ thống CDCI thu thập ý kiến đánh giá của doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã giúp chỉ ra những điểm mạnh, yếu trong công tác quản lý, điều hành tại từng chi cục hải quan. Qua đó thúc đẩy mỗi một chi cục, mỗi công chức hải quan phải không ngừng nỗ lực, đổi mới sáng tạo, đồng hành với doanh nghiệp.

Không ngừng nâng cáo chất lượng phục vụ

Từ đầu năm tới nay, Hải quan Quảng Ninh đã có 1.458 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan qua địa bàn (Gồm 380 doanh nghiệp trong tỉnh, 1.075 doanh nghiệp ngoài tỉnh).

Theo Cục Hải quan Quảng Ninh, trong số các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua Hải quan Quảng Ninh có nhiều doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI.

Tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã thu hút được các nhà đầu tư FDI lớn, có năng lực, kinh nghiệm đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như Amata (Thái Lan), Rent A Port (Bỉ); TCL, Texhong (Trung Quốc), Foxconn (Đài Loan), Bumjin (Hàn Quốc), Toray, Yazaky (Nhật Bản), Wilmar (Singapore)... Các lĩnh vực, ngành nghề chủ yếu của nhà đầu tư gồm kinh doanh bất động sản (hạ tầng khu công nghiệp, nhà xưởng cho thuê), dệt may, cơ khí chế tạo, lắp ráp thiết bị điện, điện tử; chế biến thực phẩm...

Hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp FDI đã làm thay đổi cơ cấu mặt hàng xuất khẩu trên địa bàn tỉnh theo hướng giảm tỷ trọng mặt hàng sơ cấp, tăng dần tỷ trọng hàng chế tạo.

Đồng thời, khối doanh nghiệp FDI có tác động tích cực tới việc mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là sang Hoa Kỳ, EU, các nước trong khu vực ASEAN làm thay đổi đáng kể cơ cấu xuất khẩu qua địa bàn chủ yếu từ trước tới nay chỉ có mặt hàng than và một số khoáng sản.

Nhóm doanh nghiệp FDI luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao là nhờ có các chính sách thu hút và khuyến khích doanh nghiệp FDI của tỉnh, chính sách giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do (FTAs).

Có thể nói, việc tăng trưởng của khối doanh nghiệp FDI sẽ là động lực, thúc đẩy phát triển, tăng trưởng các hoạt động, dịch vụ như logistic, tạo ra chuỗi cung ứng liên kết, tác động trực tiếp giúp thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp nội địa.

anh-3.2.jpg
Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, để có được vị trí dẫn đầu về chỉ số DDCI cần sự nỗ lực của cán bộ toàn ngành.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, khẳng định: Hành trình 5 năm đứng ở vị trí quán quân DDCI của đơn vị ghi nhận sự quyết tâm, đoàn kết trong công tác chỉ đạo điều hành, sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể, cán bộ ngành trong thực thi nhiệm vụ, ghi nhận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm đạt được, đơn vị tiếp tục nghiêm túc nhìn nhận, khắc phục những điểm còn hạn chế, thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trong đó trọng tâm là nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, chuyên sâu, liêm khiết, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Đừng bỏ lỡ
Hải quan Quảng Ninh khẳng định vị trí dẫn đầu về chỉ số DDCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO