Hàm lượng công nghệ và 4 yếu tố quyết định chuyển đổi số thành công cho DN

Minh Thiện| 08/01/2021 09:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Với chủ đề “Business For Better”, Microsoft Việt Nam cùng các đối tác công nghệ hàng đầu Việt Nam như CMC, FPT, Softline, Naviwold, Vovita, DMS Pro… vừa tổ chức hội thảo về chuyển đổi số (CĐS) cho các tổ chức và doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

Các chuyên gia, các nhà lãnh đạo cao cấp và các nhà quản lý thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như bán lẻ, sản xuất, tiêu dùng, vận tải, v.v. cùng cập nhật những xu hướng, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các giải pháp CĐS thành công tại Việt Nam.

Hàm lượng công nghệ và 4 yếu tố quyết định CĐS thành công

Theo một nghiên cứu của Microsoft và IDC thực hiện tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trước và sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, 74% lãnh đạo kinh doanh cho rằng đổi mới là điều bắt buộc và khả năng đổi mới đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất và khả năng chống chịu của DN.

Doanh nghiệp Việt Nam hiên thực hóa chiến lược chuyển đổi số - Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội thảo

Hầu hết, 98%, các DN tiên phong trong quá trình đổi mới, đều tin rằng đổi mới là chìa khóa để nhanh chóng đáp ứng thách thức và cơ hội của thị trường. Thực tế co thấy họ là những DN đã trụ vững và phục hồi nhanh hơn hơn các DN khác trước khủng hoảng. Các DN này có khả năng phản ứng nhanh (Response) trước khủng hoảng, họ có một nền tảng công nghệ vững chắc để phục hồi (Recovery) và họ đã bắt đầu xây dựng lại (Reimagine) chiến lược phát triển cho tương lai. Khả năng phục hồi (Resiliency), cụ thể là khả năng thích ứng nhanh chóng với các điều kiện thay đổi, đã trở thành nhân tố quyết định cho sự thành công trong môi trường hiện nay.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết: "Những DN đã triển khai công nghệ số là những DN có khả năng phục hồi nhanh chóng sau khủng hoảng. Với nền tảng công nghệ đám mây linh hoạt, họ có khả năng tùy chỉnh theo nhu cầu kinh doanh, tiết kiệm chi phí trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả và khả năng kết nối trong toàn bộ tổ chức. Tại Microsoft, chúng tôi gọi đó là "Tech Intensity" hay "Hàm lượng công nghệ".

Doanh nghiệp Việt Nam hiên thực hóa chiến lược chuyển đổi số - Ảnh 2.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, chia sẻ tại Hội thảo

Các DN có hàm lượng công nghệ cao là những DN hội tụ đủ 4 yếu tố quan trọng của quá trình CĐS, đó là:

• Tầm nhìn & Chiến lược: Nhiệm vụ của các DN không đơn thuần là làm thế nào để có thể trở lại trạng thái bình thường như trước, mà làm thế nào để kiên cường hơn trong một thế giới đã thay đổi. Tầm nhìn được thể hiện qua chiến lược. DN cần suy nghĩ xa hơn những gì tổ chức nghĩ là có thể - đặc biệt trong thời điểm mà tốc độ và sự nhanh nhạy là thiết yếu để tồn tại.

• Văn hóa: Văn hóa hỗ trợ chiến lược và tầm nhìn, cũng như kích hoạt và trao quyền cho nhân viên. Các tổ chức CĐS thành công khi toàn bộ nhân viên thống nhất và làm việc trên những giá trị và tầm nhìn mà họ được chia sẻ. Họ cần được tiếp cận với các ý tưởng, quy trình và công nghệ mới - đó là những gì cần thiết để xây dựng khả năng phục hồi.

• Tiềm năng khác biệt: DN nào khám phá được tiềm năng khác biệt của tổ chức sẽ đáp ứng và thích nghi với hoàn cảnh dễ dàng hơn. Mọi tổ chức đều có những tiềm năng nhưng điều quan trọng là tìm ra điểm khác biệt cụ thể - một điểm mấu chốt - có thể khiến DN khác biệt theo một cách hoàn toàn mới.

• Năng lực: Đó là sự kết hợp giữa năng lực về con người và năng lực về công nghệ. DN cần có nguồn lực nhân sự được trang bị kỹ năng phù hợp để thực hiện chuyển đổi. Họ cũng cần có những nền tảng công nghệ thích hợp và an toàn với khả năng trao quyền cho nhân viên tiếp cận từ xa và phát triển kinh doanh trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Ông Trường cho biết thêm: "Chính sự kết hợp giữa con người và công nghệ bên trong một tổ chức sẽ tạo ra những cơ hội mới cho DN. Áp dụng công nghệ chỉ là bước đầu để một tổ chức chuyển đổi thành một DN số. Để thành công, DN cần có cả tầm nhìn, chiến lược, văn hóa tổ chức và tiềm năng khác biệt. Những DN hội tụ đủ 4 yếu tố này sẽ đi đầu trong công cuộc CĐS, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ, và mô hình kinh doanh khác biệt trong thời đại mới".

Chuyển đổi số gia tăng giá trị dữ liệu

Nanoco là nhà bán lẻ cung cấp thiết bị và vật liệu điện lớn tại Việt Nam và trong khu vực. Kể từ khi thành lập cách đây 30 năm, công ty đã có những bước tăng trưởng ấn tượng. Khởi đầu là nhà phân phối các sản phẩm của Panasonic, hiện nay, công ty đã phân phối cả các nhãn hiệu riêng của Việt Nam, Lào và Campuchia. Nanoco đã đầu tư rất nhiều vào mạng lưới hậu cần với khoảng 16 kho hàng cùng gần 60 xe tải và xe container.

Khi công ty mở rộng kinh doanh và các hoạt động vận hành ngày càng phức tạp, ban lãnh đạo đã nhận ra những hạn chế của giải pháp lưu trữ tại chỗ mà Nanoco đang triển khai.

Doanh nghiệp Việt Nam hiên thực hóa chiến lược chuyển đổi số - Ảnh 3.

CIO và các chuyên gia tới từ các tổ chức, DN chia sẻ kinh nghiệm CĐS

Công ty đã gặp phải hai thách thức lớn. Thứ nhất, các giải pháp lưu trữ tại chỗ không thể xử lý được khối lượng yêu cầu kinh doanh ngày càng phức tạp. Thứ hai, chi phí bảo trì cơ sở hạ tầng cũng ngày một gia tăng và tốn kém. Để giải quyết những khó khăn này, Nanoco đã quyết định trở thành DN số nhằm đạt được những hiệu quả đáng kể trong việc lưu trữ dữ liệu cũng như có được cái nhìn sâu sắc hơn về dữ liệu của mình.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh, ban lãnh đạo công ty đã quyết định chuyển sang sử dụng giải pháp Microsoft 365 và SAP S/4HANA trên nền tảng đám mây Microsoft Azure.

Ông Lương Lực Văn, Giám đốc Điều hành của Nanoco, cho biết: "Khi quyết định chuyển sang nền tảng lưu trữ đám mây, nhiều lãnh đạo của Nanoco cũng chưa thực sự ủng hộ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy quyết định đó là đúng đắn và được đền đáp xứng đáng. Chúng tôi thực sự hài lòng với những trải nghiệm có được từ ứng dụng văn phòng Office, công cụ Teams và giải pháp lưu trữ đám mây OneDrive. Việc cộng tác và chia sẻ các tài liệu cùng lúc trở nên thật dễ dàng.

Đối với back-end, chúng tôi đã chọn giải pháp SAP S/4HANA với khả năng xử lý quy trình công việc phức tạp cho các công ty gồm nhiều pháp nhân. Chúng tôi đã cân nhắc ba nhà cung cấp đám mây hỗ trợ giải pháp này của SAP và Microsoft Azure đáp ứng được những gì chúng tôi cần: Hỗ trợ bán hàng trong nước, dịch vụ khách hàng và một giải pháp hiệu quả về chi phí và chất lượng".

Việc di chuyển cơ sở hạ tầng sang một hệ thống mới không hề dễ dàng. Ông Văn chia sẻ: "Thoạt nhìn, Nanoco có vẻ là một DN bán buôn, nhưng thực ra chúng tôi giống một DN bán lẻ hơn. Chúng tôi bán hàng trực tiếp cho mạng lưới gồm hơn 1.200 nhà phân phối trên toàn quốc. Mỗi nhà phân phối đều có tần suất giao dịch cao và mỗi giao dịch rất phức tạp. Chúng tôi cũng đã phối hợp chặt chẽ với FPT, đơn vị tích hợp hệ thống, để giải quyết và quản lý các chương trình xúc tiến thương mại. Sự hỗ trợ của họ là vô giá."

Doanh nghiệp Việt Nam hiên thực hóa chiến lược chuyển đổi số - Ảnh 4.

Ông Lương Lực Văn, Tổng Giám đốc Nanoco, cho biết một số kết quả ban đầu sau quá trình CĐS của công ty

Trước đó, để có báo cáo hợp nhất, Nanoco phải mất vài ngày để tổng hợp dữ liệu và lập báo cáo. Sau khi thực hiện chuyển đổi, vào bất cứ thời điểm nào, chỉ cần khoảng 20 phút, Lãnh đạo Công ty đã có được báo cáo tổng hợp đầy đủ để phân tích, ra quyết định.

Ông Văn cho biết thêm: "Microsoft Azure đáp ứng chính xác những gì chúng tôi cần, một giải pháp an toàn, bảo mật, hiệu quả về chi phí và chất lượng. Chúng tôi đã phát hiện ra một số lỗ hổng trong hoạt động sản xuất của mình mà trước đây chúng tôi không hề hay biết. Nhờ sự kết hợp giữa giải pháp SAP S/4HANA trên nền tảng Microsoft Azure, tất cả thông tin chúng tôi cần được tập trung tại một nơi và rất dễ dàng để tiếp cận chỉ bằng một cú nhấp chuột. Quy trình này trước đây tốn 2 - 3 ngày, giờ đây chỉ còn trong 20 phút".

Ông Phạm Thế Trường khẳng định, Nanoco chỉ là một trong những DN tại Việt Nam đang gặt hái lợi ích sau quá trình CĐS. Với kinh nghiệm hỗ trợ nhiều tổ chức và DN Việt Nam, từ các ngân hàng, tổ chức tài chính, các tập đoàn bất động sản, đến các DN tiêu dùng, bán lẻ và sản xuất, triển khai CĐS cũng như khai thác dữ liệu số thành công, Microsoft cung cấp những giải pháp và công nghệ đa dạng và tùy chỉnh cho từng yêu cầu khác nhau của DN, từ nền tảng Mordern Workplace cho các nhu cầu làm việc từ xa, các giải pháp kinh doanh BizApp, đến các nền tảng lưu trữ đám mây Azure và phân tích dữ liệu và AI.

Theo IDC, đến năm 2025 dữ liệu toàn cầu sẽ đạt 175 zettabyte hay 175 triệu gigabyte. Với khối lượng dữ liệu như vậy, thách thức đặt ra với các tổ chức và DN không đơn thuần là trở thành một DN số, mà quan trọng hơn là khai thác dữ liệu số như thế nào để tạo ra giá trị cho tổ chức. Do đó, CĐS tại các tổ chức, DN không chỉ là điều tất yếu mà còn phải ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong phân tích dữ liệu để hỗ trợ ra quyết định nhằm tận dụng tối đa dữ liệu mà DN đang có.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hàm lượng công nghệ và 4 yếu tố quyết định chuyển đổi số thành công cho DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO