Chuyển động ICT

Hàn Quốc công bố các dịch vụ AI tạo sinh riêng, muốn phổ cập thế giới

Vân Khanh 21:02 24/08/2023

Gã khổng lồ Internet Hàn Quốc Naver đã công bố công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của riêng Naver, góp phần tạo nên cơn sốt xung quanh công nghệ mới do chatbot ChatGPT của OpenAI khởi xướng vào cuối năm 2022.

naver.jpeg
CEO Naver Choi Soo-yeon giới thiệu AI HyperCLOVA X siêu quy mô của công ty và các dịch vụ liên quan trong hội nghị Team Naver DAN 23/8 tại Seoul (Ảnh: Naver)

Bất chấp sự cường điệu xung quanh công nghệ đang phát triển và hàng tỷ USD được đầu tư, hầu hết các công ty và nhà phát triển vẫn chưa thu được lợi nhuận từ công nghệ này.

Naver cho biết sản phẩm AI mới có tên HyperCLOVA X dành cho cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp (DN), là sản phẩm AI mô hình ngôn ngữ lớn phiên bản Hàn Quốc. Sản phẩm sẽ cung cấp các dịch vụ tìm kiếm tổng quát dựa trên AI cho người dùng cũng như cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh mới cho khách hàng DN.

HyperCLOVA X là phiên bản nâng cấp của HyperCLOVA mà NAVER đã giới thiệu lần đầu vào năm 2021, là một mô hình ngôn ngữ lớn được tối ưu hóa với tiếng Hàn. Mô hình mới có một bộ công cụ bao gồm ứng dụng chatbot CLOVA X nhằm cải thiện tìm kiếm trên web, dịch vụ điều hướng và mua sắm trực tuyến cũng như chức năng AI tổng quát Cue có thể được cắm vào công cụ tìm kiếm của nó.

Theo Naver, gã khổng lồ Internet này sẽ bắt đầu dịch vụ beta cho CLOVA X từ 24/8/2023 và cho Cue vào tháng 9/ 2023.

Cùng ngày, Naver cho biết đang cùng phát triển với Samsung Electronics các giải pháp chip mới nhỏ hơn và hiệu quả hơn để hỗ trợ phát triển công nghệ AI. Đồng thời Naver có kế hoạch mở một trung tâm dữ liệu mới cho các dịch vụ HyperCLOVA X vào tháng 11/2023.

CEO Naver Choi Soo-yeon cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với sự chuyển đổi mới được gọi là AI tạo sinh”. Mặc dù đi sau những công ty đi đầu như OpenAI do Microsoft sáng lập và Google của Alphabet, nhưng Naver và các đối thủ trong nước đang tìm cách khai thác các thị trường ngách mà các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ và Trung Quốc chưa giải quyết được.

Không chỉ vậy, Naver mong muốn đưa AI phổ biến hơn trên toàn thế giới, Naver thông báo đang tìm cách phát triển các ứng dụng AI bản địa hóa cho các quốc gia ở Trung Đông cũng như các quốc gia và khu vực không nói tiếng Anh, như Nhật Bản và Đông Nam Á.

CEO Naver Choi Soo-yeon cho biết công ty đã nỗ lực phát triển nền tảng AI siêu quy mô của riêng mình kể từ trước khi thuật ngữ AI tổng quát được đặt ra và vào năm 2021, công ty đã phát triển HyperCLOVA, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hỗ trợ AI siêu quy mô thứ ba trên thế giới. Và giờ đây, công ty sẽ củng cố khả năng cạnh tranh của mình trong kỷ nguyên AI, với các dịch vụ AI dựa trên HyperCLOVA X, phiên bản nâng cấp của HyperCLOVA.

Cũng theo CEO Naver, các dịch vụ AI do HyperCLOVA X cung cấp sẽ không chỉ có sẵn cho người dùng phổ thông mà còn có các công cụ sáng tạo như tạo mã máy tính và viết cho khách hàng DN, cho phép các công ty sử dụng nó như một công cụ sáng tạo để giảm chi phí và tăng năng suất.

"Nhiều tổ chức muốn áp dụng AI nhưng họ đang gặp khó khăn như chi phí và thiếu nhân viên quản lý bảo mật. Chúng tôi đã xây dựng một dòng sản phẩm đa dạng dựa trên HyperCLOVA X, bao gồm các công nghệ cho phép các công ty có dịch vụ AI tùy chỉnh của riêng họ. Chúng tôi tin rằng rằng nhiều công ty hơn sẽ có thể đảm bảo các giải pháp AI đáp ứng nhu cầu của họ và cuối cùng, điều này sẽ giúp Hàn Quốc mở rộng hệ sinh thái AI của mình”, CEO Naver cho hay./.

Theo Reuters, Korea Times
Copy Link
Bài liên quan
  • Việt Nam cần làm chủ AI tạo sinh
    AI tạo sinh (Generative AI) là một dạng trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều hình thái khác nhau (văn bản, hình ảnh, âm thanh...).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Hàn Quốc công bố các dịch vụ AI tạo sinh riêng, muốn phổ cập thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO