Hàn Quốc công bố các dịch vụ AI tạo sinh riêng, muốn phổ cập thế giới
Gã khổng lồ Internet Hàn Quốc Naver đã công bố công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của riêng Naver, góp phần tạo nên cơn sốt xung quanh công nghệ mới do chatbot ChatGPT của OpenAI khởi xướng vào cuối năm 2022.
Bất chấp sự cường điệu xung quanh công nghệ đang phát triển và hàng tỷ USD được đầu tư, hầu hết các công ty và nhà phát triển vẫn chưa thu được lợi nhuận từ công nghệ này.
Naver cho biết sản phẩm AI mới có tên HyperCLOVA X dành cho cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp (DN), là sản phẩm AI mô hình ngôn ngữ lớn phiên bản Hàn Quốc. Sản phẩm sẽ cung cấp các dịch vụ tìm kiếm tổng quát dựa trên AI cho người dùng cũng như cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh mới cho khách hàng DN.
HyperCLOVA X là phiên bản nâng cấp của HyperCLOVA mà NAVER đã giới thiệu lần đầu vào năm 2021, là một mô hình ngôn ngữ lớn được tối ưu hóa với tiếng Hàn. Mô hình mới có một bộ công cụ bao gồm ứng dụng chatbot CLOVA X nhằm cải thiện tìm kiếm trên web, dịch vụ điều hướng và mua sắm trực tuyến cũng như chức năng AI tổng quát Cue có thể được cắm vào công cụ tìm kiếm của nó.
Theo Naver, gã khổng lồ Internet này sẽ bắt đầu dịch vụ beta cho CLOVA X từ 24/8/2023 và cho Cue vào tháng 9/ 2023.
Cùng ngày, Naver cho biết đang cùng phát triển với Samsung Electronics các giải pháp chip mới nhỏ hơn và hiệu quả hơn để hỗ trợ phát triển công nghệ AI. Đồng thời Naver có kế hoạch mở một trung tâm dữ liệu mới cho các dịch vụ HyperCLOVA X vào tháng 11/2023.
CEO Naver Choi Soo-yeon cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với sự chuyển đổi mới được gọi là AI tạo sinh”. Mặc dù đi sau những công ty đi đầu như OpenAI do Microsoft sáng lập và Google của Alphabet, nhưng Naver và các đối thủ trong nước đang tìm cách khai thác các thị trường ngách mà các gã khổng lồ công nghệ của Mỹ và Trung Quốc chưa giải quyết được.
Không chỉ vậy, Naver mong muốn đưa AI phổ biến hơn trên toàn thế giới, Naver thông báo đang tìm cách phát triển các ứng dụng AI bản địa hóa cho các quốc gia ở Trung Đông cũng như các quốc gia và khu vực không nói tiếng Anh, như Nhật Bản và Đông Nam Á.
CEO Naver Choi Soo-yeon cho biết công ty đã nỗ lực phát triển nền tảng AI siêu quy mô của riêng mình kể từ trước khi thuật ngữ AI tổng quát được đặt ra và vào năm 2021, công ty đã phát triển HyperCLOVA, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hỗ trợ AI siêu quy mô thứ ba trên thế giới. Và giờ đây, công ty sẽ củng cố khả năng cạnh tranh của mình trong kỷ nguyên AI, với các dịch vụ AI dựa trên HyperCLOVA X, phiên bản nâng cấp của HyperCLOVA.
Cũng theo CEO Naver, các dịch vụ AI do HyperCLOVA X cung cấp sẽ không chỉ có sẵn cho người dùng phổ thông mà còn có các công cụ sáng tạo như tạo mã máy tính và viết cho khách hàng DN, cho phép các công ty sử dụng nó như một công cụ sáng tạo để giảm chi phí và tăng năng suất.
"Nhiều tổ chức muốn áp dụng AI nhưng họ đang gặp khó khăn như chi phí và thiếu nhân viên quản lý bảo mật. Chúng tôi đã xây dựng một dòng sản phẩm đa dạng dựa trên HyperCLOVA X, bao gồm các công nghệ cho phép các công ty có dịch vụ AI tùy chỉnh của riêng họ. Chúng tôi tin rằng rằng nhiều công ty hơn sẽ có thể đảm bảo các giải pháp AI đáp ứng nhu cầu của họ và cuối cùng, điều này sẽ giúp Hàn Quốc mở rộng hệ sinh thái AI của mình”, CEO Naver cho hay./.