Hàn Quốc phạt Meta, Google 72 triệu USD về thu thập dữ liệu cá nhân

Hoàng Linh| 15/09/2022 10:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Yohaps, Chính phủ Hàn Quốc đã phạt tổng cộng 100 tỷ won (72 triệu USD) đối với Google và Meta vì thu thập và sử dụng trái phép thông tin cá nhân cho các quảng cáo tùy chỉnh.

Ủy ban Bảo vệ Thông tin cá nhân (PIPC) thuộc Văn phòng Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phạt lần lượt 69,2 tỷ won và 30,8 tỷ won đối với Google và Meta sau khi tổ chức phiên họp toàn thể vào ngày 14/9.

Theo cuộc điều tra của PIPC đối với các nền tảng trực tuyến lớn có quảng cáo tùy chỉnh kể từ tháng 2/2022, Google và Meta bị phát hiện đã thu thập và phân tích các mẫu hành vi của người dùng trên các trang web và ứng dụng của các công ty khác nhau, sau đó cung cấp thông tin này cho các quảng cáo phù hợp mà không thông báo trước cho người dùng hoặc được sự đồng ý của họ.

PIPC đã yêu cầu hai công ty khắc phục bằng cách phải thông báo cho người dùng một cách rõ ràng, dễ nhìn thấy, và phải nhận được sự đồng ý, sự cho phép người dùng trước khi thu thập và sử dụng thông tin hành vi của người dùng từ các công ty khác.

PIPC cho biết Google đã không thông báo rõ ràng cho người dùng về việc thu thập và sử dụng thông tin của người dùng trong ít nhất 6 năm kể từ năm 2016. Gã khổng lồ công nghệ thông tin toàn cầu đã sử dụng phương án đặt tùy chọn mặc định để đồng ý với việc cung cấp thông tin trong khi ẩn lựa chọn xem thêm các tùy chọn.

Trong trường hợp của Meta, PIPC cho biết Meta đã sử dụng thông tin hành vi của người dùng từ các công ty khác cho các quảng cáo tùy chỉnh kể từ tháng 7/2018. Meta đã không có thông báo rõ ràng hoặc nỗ lực nào để có được sự đồng ý từ người dùng.

Theo cuộc điều tra của PIPC, hơn 82% người dùng Google và 98% người dùng Meta tại Hàn Quốc bị lộ thông tin cá nhân trên các nền tảng khác. Quyết định ngày 14/9 đánh dấu hình phạt đầu tiên đối với các nền tảng quảng cáo tùy chỉnh trực tuyến thu thập và sử dụng thông tin hành vi của mọi người trên web. Đây cũng là khoản tiền phạt lớn nhất do vi phạm luật bảo vệ thông tin cá nhân.

Trong một tuyên bố, Google đã bày tỏ "sự hối tiếc" ngay sau thông báo của PIPC, đồng thời cho biết thêm họ sẽ tiếp tục trao đổi với PIPC.

Trong khi đó, Một quan chức Meta cho biết công ty không thể đồng ý về quyết định của PIPC và sẽ xem xét tất cả các khả năng, bao gồm cả một cuộc chiến pháp lý khi cho rằng Meta đã tuân thủ luật pháp.

Cũng trong ngày 14/9, theo Reuters, Google đã phải chịu thất bại thứ hai ở châu Âu trong vòng chưa đầy 1 năm khi tòa án cấp cao nhất đồng ý với các cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) rằng Google đã lạm dụng sự thống trị của mình. Google đã phải chịu khoản tiền phạt 2,42 tỷ euro (2,42 tỷ USD) vào năm ngoái, mặc dù Tòa án Công lý EU đã cắt giảm nhẹ hình phạt./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc phạt Meta, Google 72 triệu USD về thu thập dữ liệu cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO