An toàn thông tin

Hãng hàng không Nhật Bản xác định nguyên nhân sự cố tấn công mạng

QA 09:20 27/12/2024

Japan Airlines (JAL) cho biết hệ thống của hãng hàng không này đã hoạt động trở lại sau vụ tấn công mạng ngày 26/12 khiến nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế bị chậm trễ đáng kể.

jal-1.png
Hành khách làm thủ tục tại quầy của JAL (Ảnh: Yohap).

"Chúng tôi đã xác định được nguyên nhân và phạm vi của sự cố, và hệ thống đã được khôi phục", hãng hàng không lớn thứ hai của Nhật Bản sau All Nippon Airways (ANA) cho biết.

Hãng hàng không đã xác nhận trên mạng xã hội rằng cuộc tấn công này không làm ảnh hưởng đến thông tin hoặc sự an toàn của hành khách.

Các nguồn tin truyền thông Nhật Bản cho rằng sự cố này có thể là một cuộc tấn công "từ chối dịch vụ phân tán (DDoS)", dẫn tới làm gián đoạn các dịch vụ trực tuyến.

JAL cho biết việc bán vé cho các chuyến bay nội địa và quốc tế khởi hành vào ngày 26/12 đã bị gián đoạn do sự cố nhưng hiện đã được khôi phục.

Mặc dù cuộc tấn công mạng không gây ra sự gián đoạn lớn, nhưng hãng hàng không cho biết 24 chuyến bay nội địa đã bị hoãn hơn nửa giờ. Các vấn đề với hệ thống kiểm tra hành lý của hãng đã gây ra sự chậm trễ tại một số sân bay Nhật Bản.

jal-2.png
Ảnh: AFP

Theo JAL, cuộc tấn công mạng đã gây ra tình trạng quá tải truy cập vào thiết bị mạng kết nối các văn phòng nội bộ của hãng và bên ngoài từ 7h24 sáng ngày 26/12. Lượng truy cập lớn khiến hệ thống làm thủ tục hành lý tự động và các hệ thống khác ngừng hoạt động.

Tính đến trưa cùng ngày, 75 chuyến bay nội địa đã bị hoãn 30 phút trở lên. Tính đến 10h20, việc bán vé cho cả chuyến bay nội địa và quốc tế khởi hành cùng ngày đã bị đình chỉ.

JAL đã xin lỗi vì sự bất tiện này và đảm bảo với công chúng rằng không có tác động nào đến an toàn chuyến bay.

Tại Sân bay Haneda, ngay sau 10h00 ngày 26/12, các máy làm thủ tục tự động để hành khách lên máy bay đã hoạt động và không còn hàng dài chờ đợi.

Nhân viên của JAL đã giải thích với hành khách rằng “hệ thống làm thủ tục hiện đang hoạt động bình thường”.

“Tôi nghĩ sân bay sẽ hỗn loạn vì cuộc tấn công mạng, vì vậy, tôi đã đến sớm hơn dự định ban đầu. Tôi nhẹ nhõm khi thấy chuyến bay tôi định đi không bị hủy”, một nữ nhân viên công ty ngoài 40 tuổi sống tại Tokyo đang có kế hoạch bay về quê cho biết.

Theo Sở Cảnh sát Thủ đô Tokyo, JAL đã thông báo về vụ tấn công mạng vào sáng ngày 26/12. Sở Cảnh sát hiện đang xác nhận thông tin chi tiết về vụ truy cập trái phép, với khả năng điều tra về nghi ngờ cản trở công việc kinh doanh bằng cách làm hỏng máy tính.

Japan Airlines là công ty Nhật Bản mới nhất bị tấn công mạng. Trước đó, Cơ quan vũ trụ JAXA của nước này đã bị nhắm mục tiêu vào năm 2023, mặc dù không có thông tin nhạy cảm nào về tên lửa hoặc vệ tinh bị truy cập.

Cùng trong năm 2023, một trong những cảng bận rộn nhất của Nhật Bản đã bị tấn công bằng phần mềm tống tiền được cho là do nhóm Lockbit thực hiện.

Năm 2022, một cuộc tấn công mạng vào nhà cung cấp của một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã buộc nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất này phải dừng hoạt động tại các nhà máy trong nước.

Và gần đây hơn, trang web chia sẻ video nổi tiếng của Nhật Bản Niconico đã bị tấn công mạng lớn vào tháng 6/2024./.

Theo asashi, thenews
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam đảm bảo không gián đoạn dịch vụ khi thay đổi địa giới hành chính
    Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025.
  • AI có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp
    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp hàng năm đến năm 2050. Điều này đã được Deloitte Toàn cầu đưa ra trong báo cáo mới đây.
  • AI lõi "Make in Viet Nam" được xếp hạng Top 12 thế giới
    Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi AI tại Việt Nam đang diễn ra, công nghệ OCR (Nhận dạng ký tự quang học) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc số hóa tài liệu, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị.
  • Làm sao để tăng hiệu quả bảo mật môi trường đa đám mây?
    Khi cuộc tranh luận về việc nên triển khai hệ thống máy chủ tại chỗ hay trên đám mây đã dần lắng xuống, doanh nghiệp (DN) giờ đây lại phải đối mặt với một bài toán khác khó khăn hơn: làm thế nào để bảo mật hiệu quả môi trường đa đám mây (multicloud)?
  • Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57: Một bài học sống động
    Sau nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (2/1/2025 – 29/6/2025), CT Group đã tổ chức Lễ Sơ kết 6 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW với hàng loạt sản phẩm hoàn thiện rất phong phú từ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số đến Đổi mới sáng tạo. Thành tựu đạt được chính là minh chứng sống động cho khát vọng làm chủ công nghệ lõi, tạo lực đẩy đột phá và nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng vị thế quốc gia trên tiến trình hội nhập, vì một Việt Nam hùng cường.
Đừng bỏ lỡ
Hãng hàng không Nhật Bản xác định nguyên nhân sự cố tấn công mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO