Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 18 giờ ngày 27/6/2025, làm cơ sở để hoàn thiện và thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025.
Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế phù hợp để đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp công nghệ số phát triển phần mềm trợ lý ảo nhằm hỗ trợ cán bộ, công chức thực hiện công vụ, hỗ trợ người dân trong thực hiện thủ tục hành chính...
Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản bộ sách 2 tập “Thành lập và thay đổi địa danh, địa giới đơn vị hành chính trong lịch sử Việt Nam” của nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Ân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần xây dựng Đề án hình thành các doanh nghiệp công nghệ chiến lược quy mô lớn trong nước để phát triển hạ tầng số, nhân lực số, dữ liệu số, công nghệ chiến lược, an toàn an ninh mạng.
63/63 địa phương ban hành chính sách giảm, miễn phí, lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT); 15/63 địa phương đã ban hành chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng DVCTT.
Thủ tướng khẳng định chuyển đổi số phải gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện cuộc “cách mạng” về sắp xếp, tinh gọn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Đồng thời, chuyển đổi số phải toàn dân, toàn diện, toàn trình, ở tất cả các cấp, các ngành, phù hợp xu thế thế giới và đáp ứng yêu cầu của nhân dân, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể.
Ngày 5/2, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) phối hợp cùng Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội khai trương 12 đại lý dịch vụ công trực tuyến tại 12 bưu cục trên địa bàn thành phố.
Philippines đang tự tin giới thiệu iTanong, một trợ lý ảo thông minh được thiết kế riêng cho người dân địa phương. Với khả năng truy cập thông tin chính phủ và thực hiện các thủ tục hành chính, iTanong hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách người dân tương tác với chính quyền.
Theo nghiên cứu của chuyên gia, thực tiễn đang đặt ra vấn đề cần nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với 05 nhóm giải pháp đồng bộ.
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, việc chuyển giao một số công đoạn trong giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện đã góp phần nâng cao tính minh bạch, tính hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, giúp tiết kiệm chi phí cho cơ quan nhà nước.
Việt Nam đã đạt được những bước tiến trong chuyển đổi số và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Tuy nhiên, tại các khu vực vùng sâu, vùng xa và đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), khả năng tiếp cận và sử dụng DVCTT còn nhiều hạn chế, đặc biệt ở các tỉnh như Ninh Thuận, nơi tập trung đông đồng bào DTTS.
Sự ra đời Trung tâm dữ liệu quốc gia sẽ là bước tiến chiến lược, không chỉ cải thiện năng lực của chính phủ số mà còn thúc đẩy nền kinh tế số, xã hội số phát triển bền vững.
Cả đặc điểm địa hình, dân cư và điều kiện kinh tế - xã hội khiến Điện Biên gặp nhiều khó khăn khi triển khai dịch vụ công trực tuyến đến với người dân. Chính quyền tỉnh cần tập trung triển khai giải pháp tổng thể thì mới cải thiện được vấn đề này.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tác động chính sách, thủ tục hành chính tại các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.