Chuyển đổi số

Thủ tướng ghi nhận vai trò của Bưu điện trong triển khai chính quyền hai cấp

MP 15/07/2025 20:18

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại TP. Cần Thơ mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Thành ủy, UBND thành phố và tiếp xúc cử tri địa phương.

Trong chương trình, Thủ tướng đến thăm Trung tâm Phục vụ Hành chính công (HCC) tại phường Ninh Kiều - nơi đang triển khai mô hình chính quyền hai cấp từ ngày 1/7/2025.

Tại đây, Thủ tướng đã trực tiếp đến khu vực do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đảm trách trong công tác hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Trong không khí làm việc nghiêm túc, Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên đội ngũ cán bộ, nhân viên Bưu điện đang hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận các dịch vụ công.

418-202507151857551.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp đến khu vực do BĐVN đảm trách ‎trong công tác hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Đồng thời, Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao vai trò của BĐVN trong công cuộc cải cách TTHC và chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt tại các địa bàn cơ sở - nơi người dân rất cần sự đồng hành, hỗ trợ thiết thực từ đội ngũ tuyến đầu.

Sự ghi nhận của người đứng đầu Chính phủ đối với lực lượng Bưu điện tại điểm phục vụ HCC là niềm vinh dự lớn lao, và cũng là lời nhắc nhở sâu sắc về trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên trong toàn mạng lưới.

Đây cũng là động lực để toàn thể đội ngũ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và sứ mệnh phục vụ cộng đồng, đẩy mạnh phối hợp với chính quyền các cấp trong triển khai dịch vụ HCC hiệu quả, nhất quán và minh bạch.

418-202507151857552.jpg
Sự ghi nhận của người đứng đầu Chính phủ là động lực để toàn thể đội ngũ BĐVN tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và sứ mệnh phục vụ cộng đồng, đồng thời đẩy mạnh phối hợp với chính quyền các cấp trong triển khai dịch vụ HCC hiệu quả.

Tổng công ty kêu gọi toàn mạng lưới tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tăng cường phối hợp, đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ khẳng định cam kết “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của BĐVN trong hành trình cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia – vì một nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại và gần dân hơn bao giờ hết.

Chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ UBND cấp xã giải quyết TTHC

Thực hiện Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm thông suốt, hiệu quả trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, BĐVN đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ UBND cấp xã trong công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Ngay sau khi Công điện được ban hành, Tổng công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ HCC theo mô hình chính quyền hai cấp, đồng thời chỉ đạo 63 Bưu điện tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo cấp địa phương để phối hợp triển khai.

Từ ngày 23/6/2025, BĐVN đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị rà soát nguồn lực, trang thiết bị nhằm sẵn sàng cho việc phối hợp với chính quyền cấp xã. Lãnh đạo Tổng công ty và các Bưu điện tỉnh, thành đã trực tiếp làm việc, báo cáo và ký kết các thỏa thuận phối hợp triển khai với UBND các cấp.

Bên cạnh đó, ngày 26/6/2025, BĐVN cũng đã tổ chức đào tạo cho hơn 8.000 nhân viên, trong đó có hơn 3.300 nhân sự được cử hỗ trợ trực tiếp tại 3.321 Trung tâm HCC cấp xã, và trên 2.000 người đang làm nhiệm vụ hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các điểm giao dịch Bưu điện. Đến ngày 30/6/2025, 100% nhân viên đã hoàn thành chương trình tập huấn.

Ngay trong ngày đầu tiên chính quyền hai cấp chính thức vận hành (1/7/2025), BĐVN đã cử 6 đoàn công tác do lãnh đạo cấp cao trực tiếp dẫn đầu, đến giám sát tình hình tại 18 xã, phường thuộc các tỉnh Ninh Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Phú Thọ, TP. Hồ Chí Minh và TP. Hải Phòng.

Cùng thời điểm đó, các Bưu điện tỉnh, thành phố cũng đồng loạt triển khai 335 đoàn kiểm tra tại hơn 2.300 xã, phường.

Tính đến ngày 7/7/2025, Tổng công ty đã bố trí 3.147 nhân viên đến hỗ trợ tại 3.109 UBND xã, phường, đặc khu thuộc 34 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, có hơn 3.300 bưu tá đảm nhận nhiệm vụ trả kết quả TTHC đến tận tay người dân, cùng với gần 1.400 nhân viên thường trực sẵn sàng hỗ trợ khi phát sinh nhu cầu tại địa phương. Đáng chú ý, đã có hơn 8.500 lượt người dân đăng ký nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ Bưu điện.

Đặc biệt, BĐVN cũng đã và đang đẩy mạnh mô hình đại lý HCC theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg tại tất cả các điểm giao dịch, góp phần phát huy vai trò cánh tay nối dài của chính quyền. Đồng thời, tiếp tục làm việc với UBND cấp xã để đề xuất bố trí Trung tâm HCC tại các điểm Bưu điện huyện có vị trí trung tâm, thuận tiện cho người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công.

418-202507151857563.jpg
Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN (thứ 3 từ phải sang) nhận Bằng khen tập thể có nhiều thành tích trong triển khai chính quyền địa phương hai cấp của Bộ trưởng Bộ KH&CN.

Ghi nhận những nỗ lực triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 của Bộ KH&CN ngày 14/7, Tổng công ty BĐVN đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng ghi nhận vai trò của Bưu điện trong triển khai chính quyền hai cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO