Hành trình đem sách tinh hoa đến độc giả Việt của một đơn vị xuất bản

PV| 11/12/2022 10:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong suốt cuộc đời mỗi người, từ lúc sinh ra, trưởng thành đến khi già đi, chúng ta luôn có những cuốn sách đi cùng như những tri kỷ thầm lặng. Sách, nguồn kinh nghiệm sống, hiểu biết và minh triết kết tinh của nhân loại cũng không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà để gắn kết các thế hệ với nhau.

Hành trình đem sách tinh hoa đến độc giả Việt của một đơn vị xuất bản - Ảnh 1.

Hành trình đem sách tinh hoa đến độc giả Việt

Năm 2016, một nhóm người sáng lập đã đi đến quyết định thành lập riêng một đơn vị xuất bản sách nền tảng nhằm thúc đẩy các dòng sách Khoa học, Lịch sử, Giáo dục, Nghệ thuật… tại Việt Nam, mang tên Omega Plus (gọi tắt là Omega+).

Omega là chữ cuối cùng trong bảng chữ cái Hy Lạp, với ý nghĩa là "Great End" - Kết thúc vĩ đại. Vĩ đại đó không phải là sự dừng lại, mà là sự mở ra vô tận. Với ý nghĩa đó, Omega+ mong muốn không chỉ mang đến cho người đọc những tri thức giá trị nhất mà quan trọng hơn, là mong muốn đồng hành cùng người đọc trong hành trình vô tận của hiểu biết. Và chữ "Plus" - dấu cộng vừa thể hiện hành trình mở rộng vô tận đó, vừa là mong muốn của Omega+ trong việc cộng tác với tất cả những tổ chức, cá nhân có chuyên môn và các bạn đọc cùng chí hướng để cùng nhau lan tỏa những giá trị tốt đẹp này.

Từ 7 người đầu tiên, Omega+ đã bắt đầu một hành trình đầy gian nan, thách thức nhưng cũng đầy thú vị, đó là mang những cuốn sách tinh hoa của thế giới đến với độc giả Việt Nam. Hành trình đó bắt đầu từ việc mua bản quyền những cuốn sách, tìm kiếm những dịch giả, người hiệu đính. Biên tập viên sẽ làm việc với những dịch giả, người hiệu đính để cho ra đời những bản dịch tốt nhất.

Sau đó, là việc đặt tên sách, hoàn thiện các thông tin trên bìa sách, quyết định khổ sách, chất liệu bìa, giấy ruột, giá bìa và bắt đầu việc dàn trang, lên ý tưởng thiết kế, xin giấy phép xuất bản. Bản thảo đó sẽ tiếp tục được đọc bông, kết hợp với việc làm các trang hợp tác, bản quyền để cho ra file bông hoàn thiện nhất. Sau đó bông sẽ được chuyển in, nhân viên in ấn làm việc với nhà in để đảm bảo tiến độ in cũng như chất lượng mỗi lô sách. Khi sản phẩm được in xong sẽ được duyệt lại trước khi phát hành ra thị trường và đến tay hàng ngàn độc giả.

Đến nay, bức tranh xuất bản Việt Nam đã có nhiều biến đổi. Các cuốn sách có hàm lượng tri thức cao của Omega+ đã đi từ các lần in 1.000 bản, 2.000 đến 5.000, 10.000, thậm chí hơn 100.000 bản. Lớp bạn đọc từ quy mô nhỏ bé cũng ngày càng lớn dần lên.

Làm sách thuộc thị phần ngách như lịch sử, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật...

Omega+ tập trung phát triển ở các dòng sách về Lịch sử, Chính trị - Xã hội, Khoa học hiện đại, Nghệ thuật... Mục tiêu hướng đến là xuất bản các ấn phẩm có giá trị, mang hàm lượng tri thức cao; xây dựng các hoạt động liên quan đến xuất bản và truyền bá tri thức hữu ích đến cộng đồng; qua đó, đóng góp theo cách của mình vào sự phát triển chung của xã hội.

Hiện nay, mảng sách khoa học nền tảng dù chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ trong một nền xuất bản nhưng vẫn không có giới hạn đối với những doanh nghiệp, cá nhân có đủ sức sáng tạo, nhiệt tâm và sự kiên trì. Thứ nữa, dòng sách này cũng không dễ đến mức bất kỳ ai cũng có thể gia nhập thị trường này. Bởi vậy, Omega+ không xác định cạnh tranh bằng giá hay chương trình khuyến mại mà chính bằng giá trị sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Tất nhiên không phải mọi thứ đều đã hoàn hảo, Omega+ vẫn nhận được ý kiến đóng góp, thậm chí phê bình của độc giả về chất lượng và dịch vụ nhưng nhờ thế mà đội ngũ có thể nhận ra các vấn đề và không ngừng hoàn thiện.

Omega+ đã ghi dấu hành trình 6 năm có mặt và đồng hành cùng bạn đọc Việt. Mỗi tháng, ra đời từ 2-4 cuốn sách, trung bình khoảng 30-40 đầu sách mỗi năm và cho đến nay con số đã được hơn 300 tựa. Hiện tại, Omega+ có 7 tủ sách chính, mỗi tủ sách luôn có sự tư vấn, phản biện và đóng góp từ các học giả, nhà nghiên cứu, các nhà văn hóa, nhà hoạt động xã hội, các nhà xuất bản, ban cố vấn để góp phần hoàn thiện hơn nữa.

Tủ sách Kinh điển: Những tác phẩm nền tảng của Phương Tây và Phương Đông; Tủ sách Khoa học: Những tác phẩm cập nhật tri thức mới về các lĩnh vực kinh tế, khoa học, xã hội, chính trị, tôn giáo, công nghệ, giáo dục...; Tủ sách Lịch sử Thế giới: Những tác phẩm giá trị xoay quanh chủ đề Lịch sử Thế giới dành cho bạn đọc đại chúng và giới chuyên môn; Tủ sách Nhân vật vĩ đại: Những tác phẩm xuất sắc nhất về các nhân vật có ảnh hưởng lớn trên thế giới; Tủ sách Nghệ thuật: Những ấn phẩm về cuộc đời các nghệ sĩ lớn, các trường phái, các tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực nghệ thuật như hội họa, âm nhạc,…; Tủ sách Lịch sử Văn hóa Việt Nam: Bao gồm những tác phẩm tiêu biểu nghiên cứu về Việt Nam; Tủ sách Đời người: Tinh tuyển 100+ cuốn sách cho người Việt. Tủ sách này hướng tới trở thành tủ sách cơ bản trong mọi gia đình, bao gồm các sáng tác dân gian; các tác phẩm văn học kinh điển; sách phát triển bản thân; sách về văn hóa - giáo dục, lịch sử - tư tưởng; sách về lối sống, phong tục - tập quán, nghi lễ truyền thống của người Việt…

Dù là một công ty sách non trẻ giữa hàng trăm công ty sách có tiếng và lâu năm trên thị trường, nhưng Omega+ đã có nhiều đầu sách nổi bật, best-sellers gây chú ý cho độc giả trong nước và để lại tiếng vang trong ngành xuất bản như: Sapiens lược sử loài người (Yuval Noah Harari); Khi hơi thở hóa thinh không (Paul Kalanithi); Tâm lý học đám đông (Gustave Le Bon); Tại sao phương Tây vượt trội (Ian Morris); 6. Sự giàu và nghèo của các dân tộc (David S. Landes); Câu chuyện nghệ thuật (E.H. Gombrich); Thế chiến thứ hai (Antony Beevor); Hành trình nhân loại (Oded Galor); Sự sụp đổ và suy tàn của Đế chế La Mã (Edward Gibbon).

Minh chứng cho những nỗ lực đó là những giải thưởng có giá trị: Lịch sử của Herodotus đạt giải A sách Quốc gia 2020, Gen - Lịch sử tương lai nhân loại giải C sách Quốc gia 2020, Súng, vi trùng và thép - giải A sách Quốc gia 2021. Bộ đôi "Giáo dục Việt Nam dưới thời thuộc địa" và "Trường Pháp ở Việt Nam 1945-1975" của tác giả Nguyễn Thụy Phương dành được giải thưởng Sách Hay 2022, hạng mục Phát hiện mới.

Hàng năm, Omega+ cũng phối hợp tổ chức và tham gia nhiều hội sách lớn như Hội sách nửa giá, Hội sách Back to School, Hội sách Hoàng Thành - Thăng Long, Hội sách Sách và Bạn trẻ,… Đồng thời công ty cũng tổ chức nhiều sự kiện, hội thảo, triển lãm, tọa đàm về sách và tri thức, để đáp ứng tốt và toàn diện hơn nhu cầu của độc giả trên cả nước.

Thương hiệu Omega+ đã dần trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhiều đối tượng độc giả Việt Nam như các nhà doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, các giảng viên Đại học, Cao đẳng, sinh viên học sinh,… Thông qua các hoạt động hợp tác với các trường Đại học như Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. HCM, Đại học Đà Nẵng, Đại học Hoa Sen, Đại học FulBright… Omega+ mong muốn có thể hỗ trợ xây dựng tủ sách cho các trường, đồng thời góp phần tuyên truyền và thúc đẩy văn hóa đọc đối với các bạn trẻ.

Những dự định tương lai

Omega+ là một trong những đơn vị khởi đầu cho một giai đoạn mới trong nền xuất bản Việt Nam, nhưng từ đó cũng tự nhìn thấy trách nhiệm của mình trong việc đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả. Mỗi năm, đội ngủ Omega+ đều đặt ra mục tiêu gây dựng từ 1-2 mảng sách mới, để đáp ứng nhu cầu độc giả, và cũng là áp lực sáng tạo, đổi mới tự thân để vươn lên phía trước.

Với mong muốn xuất bản và giới thiệu các thành tựu tri thức mới nhất của thế giới ngang bằng tốc độ của các nền xuất bản phát triển như Nhật, Hàn Quốc; bên cạnh mảng sách khoa học xã hội (kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, giáo dục, lịch sử, nghệ thuật...), Omega+ ấp ủ dự định làm mảng sách khoa học kỹ thuật vốn cũng thiếu và yếu trong xã hội. Thế nhưng, đây là thách thức lớn vì cần cả nhân lực và tài lực để có thể xây dựng kế hoạch và chương trình hành động có thể tạo nên tác động đủ mạnh mẽ cho khoảng trống thị trường này.

Gắn sứ mệnh của mình với sự phát triển của tầng lớp trí thức người Việt, Omega+ hiểu rằng chặng hành trình tới đây còn dài và đầy thách thức; rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, ủng hộ và đóng góp từ quý độc giả./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hành trình đem sách tinh hoa đến độc giả Việt của một đơn vị xuất bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO