Chuyển động ICT

Hành trình theo dấu chân Bác Hồ qua sưu tập tem và bưu ảnh

Hoàng Linh 21/06/2023 12:22

“Hành trình theo dấu chân Bác Hồ qua sưu tập tem và bưu ảnh” là tên triển lãm tái hiện những dấu son lịch sử trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gắn liền với lịch sử cách mạng hào hùng của dân tộc Việt Nam và tiến trình phát triển của nhân loại”.

Ngày 21/6/2023, tại Học viện chính trị Quốc gia (CTQG) Hồ Chí Minh, Hà Nội, Học viện CTQG Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức Triển lãm “Hành trình theo dấu chân Bác Hồ qua sưu tập tem và bưu ảnh”.

Tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Học viện CTQG Hồ Chí Minh - PGS. TS. Dương Trung Ý, Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thuỷ, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Hải Thanh.

cat-bang-khai-mac-21062023_2.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Phát biểu khai mạc Triển lãm, PGS. TS. Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện CTQG Hồ Chí Minh cho biết triển lãm là hoạt động thiết thực góp phần quán triệt thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Triển lãm cũng được tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023); 112 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước ( 5/6/1911 – 5/6/2023); 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023 ); 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023 ).

Sự nghiệp vĩ đại ấy của Người được tái hiện lại bằng một hình thức đặc biệt qua 6 phần triển lãm sưu tập tem, bưu ảnh của Việt Nam và quốc tế: (I). Quyết tâm tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc; (II). Tham gia phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; (III). Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh đạo phong trào cách mạng Việt Nam; (IV). Khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và lãnh đạo cuộc kháng chiến, kiến quốc thắng lợi; (V). Lãnh đạo sự nghiệp xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc; và (VI). Mãi mãi đi theo con đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Triển lãm còn là một bộ sưu tập tem bưu chính đồ sộ, sắp xếp công phu theo các chuyên đề tổng hợp, đa dạng, bao gồm nhiều mẫu tem về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Việt Nam và các nước phát hành, những phong bì thư thực gửi từ những năm đầu thế kỷ XX; bưu ảnh các thành phố của các nước trên thế giới mà Bác Hồ đã sống, làm việc hoặc đi qua; mẫu tem về những nhân vật lịch sử nổi tiếng trong nước và quốc tế mà Bác Hồ đã cùng hoạt động cách mạng, từng gặp gỡ.

Bộ sưu tập này cũng điểm lại những mẫu tem chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh mà ngành Bưu điện đã phát hành.

Nội dung, hình thức của triển lãm sẽ làm phong phú thêm các hình thức học tập, nghiên cứu và tuyên truyền sâu rộng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng trực quan sinh động, mang giá trị nhân văn sâu sắc. Thông qua triển lãm này, nhân dân Việt Nam, bạn bè quốc tế sẽ thêm hiểu biết lịch sử cách mạng Việt Nam, và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”, PGS. TS Dương Trung Ý nhấn mạnh.

cac-dai-bieu.jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm

Từ triển lãm mỗi người dân Việt Nam đặc biệt là cán bộ đảng viên, thế hệ trẻ càng tự hào về đất nước, về người anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa Hồ Chí Minh, tạo nên sức lan tỏa tinh thần rộng lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

bo-truong-nguyen-manh-hung-21062023.jpg
Nhà sưu tập tem Nguyễn Đại Hùng Lộc chia sẻ với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về bộ sưu khảo công phu về Chủ tịch Hồ Chí Minh được trình bày tại triển lãm

Trao đổi với PV Tạp chí TT&TT về chuyên đề sưu khảo tem đồ sộ được trưng bày tại triển lãm lần này, nhà sưu tập tem kỳ cựu Nguyễn Đại Hùng Lộc, Phó Chủ tịch Hội Tem TP. Hồ Chí Minh cho biết chuyên đề sưu khảo của ông gồm các nội dung: (1) Người thanh niên yêu nước tìm đường ra nước ngoài; (2) Lên án chủ nghĩa thực dân, thúc đẩy các phong trào giải phóng thuộc địa; (3) Tổ chức các điều kiện và sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam; (4) Lãnh đạo toàn dân tổng khởi nghĩa cách mạng tháng 8, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà; (5) Đối phó thù trong giặc ngoài, chuẩn bị cho cuộc kháng chiến trường kỳ; (6) Hoạch định đường lối kháng chiến, làm nên trận Điện Biên Phủ chấn động địa cầu; (7) Lãnh đạo đánh thắng chiến tranh phoá hoại miền Bắc và dự đoán về Đại thắng mùa Xuân 1975; Nhà tư tưởng lỗi lạc; Nhà văn hoá kiệt xuất; (9) Chủ tịch Hồ Chí Minh trong trái tim nhân loại; (10) Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

khach-tham-quan-21062023.jpg
Triển lãm đã nhận được sự quan tâm đông đảo của các đại biểu, khách mời, những người tham dự khai mạc triển lãm

Ông Nguyễn Đại Hùng Lộc cũng chia sẻ: “Thực hiện chuyên đề như là một việc làm có ý nghĩa để tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cũng nhờ vào việc thực hiện chuyên đề này mà tôi có cơ hội tìm hiểu về lịch sử Cách mạng Việt Nam, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, hiểu sâu sắc thêm về cuộc đời và sự nghiệp, ý chí cách mạng kiên cường, tấm lòng yêu nước thương dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như di sản tinh thần quý giá là Tư tưởng Hồ Chí Minh mà Bác đã để lại cho Đảng ta, cho nhân dân Việt Nam để từ đó toàn Đảng cùng toàn dân tiếp tục lao động và học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Triển lãm trưng bày tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, số 135 Nguyễn Phong Sắc, Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Hành trình theo dấu chân Bác Hồ qua sưu tập tem và bưu ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO