Khởi nghiệp

Hệ sinh thái công nghệ cho trẻ em với nhiều tiện ích

Mai Trường Mạnh 15:57 10/07/2024

Hệ sinh thái “tiếng Việt DaNang NLP cho trẻ em” được đánh giá cao tại chương trình “Tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội”, với nhiều tính năng tiện ích cho cộng đồng như ngăn chặn tin giả, ẩn những từ ngữ thô tục, sử dụng AI xử lý tiếng Việt cùng với xây trò chơi cho trẻ em.

Chương trình “Tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội” do Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp với Quỹ The Happiness Foundation thuộc tập đoàn SK (Hàn Quốc) tổ chức, đã lôi cuốn nhiều nhóm sinh viên tham gia. Trong đó, hệ sinh thái “tiếng Việt DaNang NLP cho trẻ em” do nhóm sinh viên tại Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT&TT) Việt - Hàn (Đà Nẵng) phát triển, được ban tổ chức đánh giá cao vì tính thiết thực trong cuộc sống.

Xây dựng hệ sinh thái an toàn

Hiện trạng, nhiều người dùng mạng xã hội phát tán tin giả, tin sai sự thật, những hình ảnh phản cảm, từ ngữ thô tục đang gây nhiều tác động tiêu cực tới công chúng, nhất là trẻ em. Nhóm sinh viên đang theo học tại Đại học (CNTT&TT) Việt - Hàn tới từ nhiều chuyên ngành, đã nhen nhóm ý tưởng tạo ra một ra một phần mềm công nghệ để hạn chế tình trạng trên.

Đa phần các thành viên đầu tiên của nhóm không nghĩ dự án có thể tiến hành thực hiện vì bản thân là sinh viên kỹ năng và năng lực còn thiếu. Nhưng với khát khao làm việc có ích, nhóm đã tập hợp được 22 thành viên có mục tiêu chung và dựa vào kiến thức, khả năng CNTT học hỏi được để phát triển hệ sinh thái tiếng Việt cho trẻ.

“Khởi đầu nhóm gặp nhiều khó khăn từ công nghệ phát triển hệ sinh thái, nguồn tài chính eo hẹp tới việc đôi khi quan điểm giữa các thành viên chưa thống nhất. Nhờ sự đồng hành của mentor (người dẫn dắt), những khó khăn cũng dần được cải thiện và nhóm hoạt động đã hoạt động quy củ hơn”, Nguyễn Lê Hữu Duy - Trưởng nhóm, chia sẻ.

Nhóm đã cùng nhau từng bước vượt qua các khó khăn và thách thức thời gian đầu khi xây dựng dự án hướng mục tiêu tạo ra trò chơi tiếng Việt trên di động, tiện ích bảo vệ trẻ em trên không gian mạng và hỗ trợ trẻ em học tiếng Việt.

Những điểm sáng của hệ sinh thái

Là chuyên gia trong chương trình “Tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội”, bà Nguyễn Hồng Trang, Tổng giám đốc (CEO) Công ty CP đào tạo kỹ năng tài chính EDUBELIFE, nhận xét: “Hệ sinh thái tiếng Việt DaNang NLP cho trẻ em có độ khả thi vì ứng dụng AI sử dụng dễ dàng, kể cả trẻ em. Dự án sẽ rất hữu ích khi được nhóm phát triển và hoàn thiện thêm các tính năng, tiện ích ở mức độ cao hơn, đây là một dự án khởi nghiệp rất ý nghĩa và triển vọng cho tương lai”.

web-plugin.png
Các tính năng của trong công cụ Web Plugin

Hiện tại, hệ sinh thái gồm có 3 dịch vụ chính: Trò chơi học tập tiếng Việt với AI, được xây dựng thành app trò chơi cho trẻ giúp trẻ được học tập từ vựng, ngữ pháp tiếng Việt với sự trợ giúp của Bot AI; Tiện ích Website Web Plugin với tính năng che đi những từ ngữ thô tục, những hình ảnh phản cảm, giúp trẻ em hiểu và giải thích những từ ngữ khó hiểu trên các một cách sinh động qua hình ảnh và ví dụ; API xử lý tiếng Việt giúp các doanh nghiệp tích hợp chức năng xử lý tiếng Việt trích xuất và xử lý của sản phẩm.

anh-nhay-cam-duoc-che-mo.png
Ảnh nhạy cảm được che mờ khi sử dụng công cụ

Bên cạnh tính ứng dụng vào cuộc sống cao, hệ sinh thái còn được nhiều giám khảo đánh giá cao về sự sáng tạo, sản phẩm có nhiều tính năng ưu việt, xây dựng dựa trên việc ứng dụng AI để phát triển khả năng ngôn ngữ, giáo dục tư tưởng cho trẻ em.

tro-choi-bot-ai.png
Trò chơi sử dụng Bot AI do nhóm phát triển

“Tôi tin rằng dự án mà tôi và các em đang thực hiện sẽ thành công vì chúng tôi không chỉ bỏ vào đó tâm huyết, công sức, thời gian mà dự án sẽ có nhiều giá trị cho cộng đồng góp phần xây dựng một cộng đồng trực tuyến an toàn, lành mạnh nhất là đối với trẻ em, những mầm non của đất nước”, TS. Nguyễn Hữu Nhật Minh - người hướng dẫn dự án chia sẻ.

viet-danang-nlp.png
Nhóm sinh viên sáng lập hệ sinh thái “tiếng Việt DaNang NLP" cho trẻ em

Hiện tại, các sản phẩm của dự án đang trong thời gian thử nghiệm, nhóm sẽ cải thiện và nâng cao các tính năng của dịch vụ trong hệ sinh thái hướng tới việc ứng dụng trong tương lai./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hệ sinh thái công nghệ cho trẻ em với nhiều tiện ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO