Hệ thống Chăm sóc sức khỏe làm chậm lại Công nghệ y tế di động như thế nào

04/11/2015 07:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự ra đời của bộ cảm biến rẻ hơn và các thiết bị không dây, cùng với sức mạnh tính toán phổ biến trong các hình thức của điện thoại thông minh, làm cho các bệnh nhân có bệnh mãn tính ngày càng dễ theo dõi tình trạng của họ ở nhà. Tuy nhiên, nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe dường như không muốn áp dụng các công nghệ này.

Phần lớn các chuyêngianói rằng bởi vì hệ thống tuần hoàntrongchăm sóc sức khỏeHoaKỳ, nơicác bác sĩđược trả tiềncho mỗithử nghiệm hoặccác phòng thí nghiệm màhọ cung cấp. Ngoài một vài ngoại lệ, các bác sĩ sẽ khôngđược trả tiềncho dữ liệutheo dõiđược thu thậptừ xa.

"Công nghệ này tốt thế nào không quan trọng, nếu bác sĩkhông thể chuẩn đoán các dữliệu về huyết ápbệnh nhân tiến hành đoở nhà, họ sẽ không đếnđể làm điều đó", ôngRichardGrant, một bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Trungtâm kết nối Y tế Massachusetts cho biết.

Niềm tin nàyđược lặp lạimột lần nữa vàmộtlầnnữatạiHội nghịYtế2.0ở SanFranciscotuần trước,nơi màcácnhà cải cáchchăm sócsứckhỏetậptrungđể nói vềnhững tiến bộ trongcôngnghệđiện thoại di động vàInternetthểđược áp dụng choy học. Trong khi các hội nghị trước đótậptrungphần lớn vàobảnthâncác công nghệ, phản ảnh sự trưởng thành mới nhất của lĩnh vực này. Nó bao gồmnhữngnhân tố chínhtừ ngành công nghiệpbảohiểm, và thường tập trung vàocác rào cảncủa việc kết hợpnhữngtiến bộnàyvàochăm sóc sức khỏe.

"Vấn đề tồitệnhấtkhibạnmua một gói chăm sóc sức khỏemà bạn lạiphải khổ sở mới khởi động được", GeorgeHalverson, giám đốc điều hànhtạiKaiserPermanente, mộtcông ty bảo hiểmphi lợi nhuậnnhà cung cấp dịch vụchăm sócsứckhỏe, chobiếttại hội nghị.Ôngđưa ra ví dụcủa một chương trìnhtạiKaiser, nơi mỗi bệnh nhân được trảmột khoản phíhàngnăm, chứ không phải làmỗi dịch vụ, giảmgãy xươngở người lớn tuổi. Chương trìnhkếthợpmột sốbướcmà không phảilập hoá đơntheoMedicare. "Chúng tôi làm giảmtỷ lệgãy xương50%tiết kiệm$200triệucho chi phínằm viện" Halverson. "Đối vớibất cứ ai khác, sẽbị mấtdoanh thu."

Mark Smith,chủtịchQuỹChăm sóc sức khỏecủacáctổ chức phi lợi nhuậnCalifornia, đãđồngýrằng hệ thốngthanhtoánkhông khuyến khíchcác bác sĩvới việc tiếp cậncông nghệ mới. "Kinh nghiệm của tôi các nhà cung cấp, khiphải đối mặtvớimột sự đổi mớisẽ tiết kiệmtiền, nóirằngnhư thế tiết kiệmtiềnchocông ty bảo hiểm, không phải chúng ta,và về cơ bản làđình côngchống lại nó," Smithnóitại hội nghị.

Thật vậy, nhiều doanh nhân tại Health 2.0đang nhắm mục tiêucácsảnphẩmcủa họ một cách trực tiếpvào người tiêu dùngtại các công tybảohiểm, hoặc những người muốn tiết kiệmchi phí chăm sócsứckhỏe. Nhưng đểmộttác động lớnđến sức khỏebệnhnhân, những đổi mớicần phảiđượcchấp nhậnbởi tự bản thân những bác sĩ. "Sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu các bác sĩ nói “Tôi cầnbạntải lên chỉ sốđường huyếtcủa bạnmỗi tuần”sovớimộtkế hoạchsức khỏe” – ôngJimHansen, GiámđốcđiềuhànhcủacácHiệp hộiDossia, một tổ chức phi lợi nhuậnpháttriểncáchồ sơ sức khỏenhânchongười sử dụng lao động nói.

Một số nghiên cứu thí điểm với sự giám sát từ xacó thể cải thiệnsứckhỏebệnh nhân vàgiảm chi phí. Một nghiên cứuđượccôngbốtrongtạp chí Lancetvào đầu năm naychothấyrằng sốbệnh nhânsuy timvớicấy ghépkhôngdâyđượcthiếtkếđể đo áp lựcđãgiảm được số lần tái khámhơn. Trongmột nghiên cứu thứ hai của Lancet, được công bố bởicácnhànghiêncứuở Vương quốc Anh, các bệnh nhântăng huyết áp, nếu đượcđohuyết áp tại nhà, kết hợpvớigiám sát từ xacủa các bác sĩ, sẽ có khả năng kiểm soáttăng huyết áp tốt hơn. Đó làkhả nănggiảmchi phí y tếcủa bệnh nhânlâu dài.

Với hệ thống hiện tại, “Không cóưu đãicho việc chăm sócdựphòng, không một ai được trả tiềnđể giúp bạn tránh khỏi các dịch vụ này” – ông Hansen cho biết. “Điều này đặc biệtđúng đối vớicác vấn đềliênquanđếnhành vi, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường, suy timsung huyết

Hansen và những người kháchy vọngrằng LuậtChăm sócGiá cả phải chăngsẽgiúp làm giảm bớtvấn đề này. Một phần củapháp luậttài trợ choTrung tâmMedicareMedicaidđổi mới, đang thử nghiệmcáchìnhthanh toán mới. Một lựa chọn làcác nhà cung cấpđược trả mộtsốtiềnhàng tháng đểchăm sóc bệnh nhâncó thểchia sẻtrongcác khoản tiết kiệmtài chínhcó thể mang lại kết quả. (Cách tiếp cận này, thường được gọi là"đi kèm các khoản thanh toán," tương tự nhưcủaKaiserPermanente.)

Tất nhiên, côngnghệmớikhông phải lúc nào cũngtiết kiệm chi phí. Nhưng vớimột hệ thốngthanhtoánđi kèm, nhà cung cấp dịch vụchăm sócsứckhỏesẽcó nhiềuđộng cơ đểtìm ranhững giải pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất và tiết kiemj nhất.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống Chăm sóc sức khỏe làm chậm lại Công nghệ y tế di động như thế nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO