Hello Hope - Ứng dụng di động sáng tạo mang lại hy vọng cho người tị nạn Syria

Lan Phương| 21/06/2018 16:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Thổ Nhĩ Kỳ hiện là nơi định cư cho hơn 3,5 triệu người tị nạn Syria. Theo số liệu tính đến tháng 6/2018 của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), Thổ Nhĩ Kỳ có số lượng người tị nạn nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Khi làn sóng người tị nạn đầu tiên rời bỏ Syria vào những năm 2012 - 2013, quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực trợ giúp để đáp ứng khẩn cấp các nhu cầu trước mắt như chỗ ở, chăn màn, thực phẩm và các dịch vụ thiết yếu khác.

Trong 6 năm kể từ làn sóng người tị nạn ban đầu này, cùng với cuộc xung đột Syria vẫn đang tiếp tục, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển mục tiêu cứu trợ cho người tị nạn từ đáp ứng khẩn cấp sang hòa nhập cho người tị nạn. "Hello Hope", một ứng dụng di động sáng tạo, đã mang lại khả năng to lớn cho sự hòa nhập của người tị nạn.

Những người tị nạn Syria sử dụng ứng dụng Hello Hope (Ảnh: Terkcell)

"Hello Hope" là một ứng dụng di động dạy các giao tiếp ngôn ngữ, biên dịch lời nói tức thời, hướng dẫn đăng ký và các dịch vụ khác dành riêng cho người tị nạn Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Ứng dụng này được công ty viễn thông lớn của Thổ Nhĩ Kỳ là Turkcell triển khai cùng với sự hợp tác của Hiệp hội Thông tin di động toàn cầu (GSMA), Liên Hợp Quốc, Red Crescent, Bộ phận quản trị khẩn cấp và thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ và các tổ chức phi chính phủ khác.

​Một trong số những người Syria đã sống ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 50% người Syria tin tưởng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục là quê hướng của họ trong 5 năm tới.

Thông qua ứng dụng này, Turkcell đã tìm ra một cách để hỗ trợ những người tị nạn mới đến và mở ra tập khách hàng thuê bao mới cho công ty này - cho thấy “làm điều tốt” và “mang lại lợi nhuận” có thể song hành.

“Trong vòng 3 đến 5 năm tới sẽ có một loạt các đột phá công nghệ cho cuộc sống của chúng ta. Trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), IoT, robot và tất cả những công nghệ này sẽ buộc và cho phép chúng ta làm việc hiệu suất hơn, lợi nhuận hơn. Nhưng chúng ta không nên quên rằng các công nghệ tương tự như thế có thể được sử dụng để cải thiện cuộc sống con người”, Kaan Terzioğlu, CEO Turkcell tin tưởng.

Hy vọng cho người tị nạn

Ứng dụng "Hello Hope" được phát triển để “giảm bớt thời gian thích nghi của những người tị nạn đến Thổ Nhĩ Kỳ và để giúp kết nối các dịch vụ cơ bản tới cộng đồng người Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ, trang web của Turkcell cho biết.

Được công bố vào tháng 9/2016, ứng dụng này của Turkcell hiện nay đã đạt hơn 800.000 người sử dụng, với gần 500 triệu lượt xem bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và 12 triệu lượt sử dụng tính năng biên dịch giọng nói, điều đó cho thấy nhu cầu và tiềm năng của những giải pháp như vậy.

Ước tính chỉ có khoảng 10% số người tị nạn Syria nói được một chút tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, do đó việc phát triển nội dung ngôn ngữ Syria là chìa khóa cho người sử dụng là những người Syria.

Ứng dụng này đã được Hiệp ước toàn cầu của Liên Hợp Quốc (UN Global Compact) công nhận. Và trong năm 2017, ứng dụng này đã nhận được Giải thưởng Xã hội thông tin thế giới (WSIS) về tiêu chí “Đa dạng và sự độc đáo văn hóa, ngôn ngữ và nội dung địa phương”.

WSIS là một giải thưởng quốc tế đặc biệt, được trao cho các chiến lược và chương trình có định hướng phát triển, thúc đẩy khả năng của các công nghệ thông tin và truyền thông.

Được kết nối với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, Giải thưởng WSIS đóng vai trò như là một nền tảng để định hình và truyền thông các câu chuyện thành công theo Kế hoạch hành động Geneva và Các mục tiêu phát triển bền vững (SDG). Giải thưởng cũng giới thiệu các mô hình điển hình để có thể được nhân rộng và mở rộng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hello Hope - Ứng dụng di động sáng tạo mang lại hy vọng cho người tị nạn Syria
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO