Hoàn thiện công tác sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước (P2)

03/11/2015 20:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc hoàn thiện công tác sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước là một yêu cầu tất yếu trong công tác cải cách hành chính và xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam.

GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC SỬ DỤNG VĂN BẢN ĐIỆN TỬ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC

Để khắc phục tình trạng phần lớn các văn bản vẫn được trao đổi bằng hình thức giấy tờ truyền thống, nhằm tăng cường sử dụng văn bản điện tử như một hoạt động cải cách hành chính, phát triển Chính phủ điện tử, chuyển từ phương thức làm việc chủ yếu dựa trên giấy sang phương thức làm việc qua mạng với văn bản điện tử, chúng ta cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

-Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước và công văn số 1950/ TTg-KGVX ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg.

-Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ nhằm đảm bảo tính pháp lý, hiệu quả của công tác văn thư, lưu trữ văn bản điện tử (cụ thể như quy định về thay thế chữ ký tay và con dấu bằng chữ ký số, quy định về hệ thống gửi nhận văn bản điện tử thay thế văn bản giấy, vai trò của văn thư, lưu trữ trong quy trình sử dụng, khai thác tài liệu lưu trữ điện tử,...).

-Xây dựng Quy định cụ thể việc sử dụng văn bản điện tử đối với tài liệu, văn bản, báo cáo, văn bản hành chính qua mạng giữa các cơ quan hành chính Nhà nước.

-Xây dựng các Quy định, quy chế đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống quản lý văn bản và điều hành, cho việc trao đổi, sử dụng văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với nhau.

-Thủ trưởng cơ quan nhà nước các cấp cần gương mẫu thực hiện việc quản lý, điều hành công việc qua mạng; đồng thời quyết liệt chỉ đạo các cá nhân, đơn vị trong cơ quan sử dụng văn bản điện tử; ưu tiên nguồn lực để triển khai công tác này.

-Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước cần tự thay đổi lề lối, thói quen làm việc, hướng tới môi trường làm việc điện tử, hiện đại, hiệu quả.

-Cần có quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ của tất cả các thành phần tham gia trong các hệ thống quản lý văn bản điện tử và điều hành đảm bảo việc sử dụng văn bản điện tử có giá trị tương đương và thay thế dần việc sử dụng văn bản giấy.

-Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc sử dụng văn bản điện tử của cán bộ, công chức, viên chức trong công việc, coi đây là trách nhiệm, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hành tiết kiệm, cải cách hành chính. Trong đó, quy định rõ tiêu chí đánh giá, đơn vị chủ trì theo dõi, các hình thức khen thưởng, kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân trong việc thực thi quy định về sử dụng văn bản điện tử trong công việc.

-Tăng cường công tác cung cấp văn bản về thông tin chỉ đạo điều hành, chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển, hoạt động của ngành, lĩnh vực, dự án, hạng mục đầu tư, đấu thầu, mua sắm công... theo quy định trên các trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của các cơ quan hành chính nhà nước.

-Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước để chuẩn hóa hệ thống văn bản, tài liệu và quy trình khi được người đứng đầu cơ quan phê duyệt.

Việc hoàn thiện công tác sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước là một yêu cầu tất yếu trong công tác cải cách hành chính và xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam. Các cơ quan hành chính nhà nước cần phải có những định hướng cũng như giải pháp, lộ trình thực hiện việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử một cách hiệu quả và phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của từng cơ quan, hạn chế và khắc phục những khó khăn, bất cập góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về Công nghệ thông tin.

Tài liệu tham khảo

[1].Luật Lưu trữ năm 2013.
[2].Sách Trắng về Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam năm 2013.
[3].Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm   2014của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng áp dụng hệ thống quản lý chất luợng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước.
[4].Công văn số 1950/TTg-KGVX ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg.
[5].Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sủ dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
[6].Hướng dẫn xây dựng quy chế công tác văn thư, luu trữ của các cơ quan, tổ chức - Quy định chi tiết thi hành Luật Lưu trữ, Nhà xuất bản Lao động năm 2013.

Lê Hùng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • Vui App hợp tác Visa thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam
    Thoả thuận hợp tác giữa Vui App với Visa sẽ góp phần thúc đẩy bước tiến đột phá trong dịch vụ chi lương linh hoạt, cũng như góp phần phát triển tài chính toàn diện, nhất là với những người lao động (NLĐ) có thu nhập thấp và trung bình tại Việt Nam.
  • "Tôi dịch cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng cả trái tim mình"
    Anh Saleem Hammad - người dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập cho biết: “Xuất phát từ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng cũng như lòng biết ơn, sau 12 năm gắn bó với đất nước Việt Nam thân thương, tôi đã thực hiện thành công việc dịch cuốn sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” sang tiếng Ả-rập bằng cả trái tim mình.”
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
Hoàn thiện công tác sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước (P2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO