Hoạt động của báo chí trong nền kinh tế thị trường

29/03/2022 19:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Báo chí ngày nay thực sự trở thành nhịp cầu nối vững chắc giữa miền ngược với miền xuôi, giữa thành thị với nông thôn, đặc biệt là giữa Đảng với quần chúng nhân dân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Cùng với sự phát triển chung của xã hội trong sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam cũng có những bước tiến vượt bậc về nhiều mặt. Khác với nhiều nước trên thế giới, báo chí cách mạng nước ta trực tiếp được Đảng, Bác Hồ dày công giáo dục, rèn luyện và thực sự trở thành công cụ đắc lực thúc đẩy sự nghiệp cách mạng không ngừng phát triển. Sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam luôn luôn gắn liền với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc kể từ khi ra đời cho tới nay. 

Hơn chín mươi năm trôi qua, dù bất kỳ ở thời điểm lịch sử nào, báo chí cách mạng Việt Nam luôn giữ vai trò hết sức quan trọng trong đời sống xã hội. Báo chí ngày nay thực sự trở thành nhịp cầu nối vững chắc giữa miền ngược với miền xuôi, giữa thành thị với nông thôn, đặc biệt là giữa Đảng với quần chúng nhân dân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

HOẠT ĐỘNG CỦA BÁO CHÍ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG - Ảnh 1.

Xã hội hóa báo chí để đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng

Trong sự phát triển của báo chí, xã hội hóa báo chí để đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng, phong phú của nhân dân là một xu hướng mang tính tất yếu. Bởi vì, nếu không xã hội hóa báo chí, khó trở thành diễn đàn của nhân dân, dễ rơi vào bị độc giả thờ ơ, bỏ quên.

Nhận thức rõ điều đó, hầu hết các tờ báo từ Trung ương đến địa phương đều tìm tòi con đường, cách thức, lựa chọn các phương thức xã hội hóa nhằm đưa sản phẩm báo chí đến với đông đảo bạn đọc, phát huy vai trò và hiệu quả của báo chí.

Tuy nhiên, trong quá trình xã hội hóa, nhiều tờ báo phạm phải những sai lầm thể hiện ở hai chiều hướng:

Thứ nhất, sự khép mình trong khuôn khổ chật hẹp, không dám mở rộng phạm vi đối tượng; không phát triển được lực lượng thông tin viên, cộng tác viên làm cho tờ báo nghèo nàn thông tin, thông tin xa rời nhu cầu của đối tượng; tờ báo không trở thành diễn đàn dân chủ để nhân dân bày tỏ quan điểm, tâm tư nguyện vọng, …

Thứ hai, mở rộng đối tượng của tờ báo một cách tràn lan, vô nguyên tắc dẫn tới xa rời tôn chỉ mục đích, xa rời đối tượng chủ yếu của tờ báo; chạy theo thị hiếu tầm thường, sa vào xu hướng thương mại hóa báo chí.

Sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, chúng ta đã dần xóa bỏ bao cấp trong sản xuất kinh doanh – một xu hướng tất yếu thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển hội nhập kinh tế quốc tế. Trong điều kiện đó, báo chí – một công cụ giáo dục, tuyên truyền tổ chức; một công cụ chính trị đặc biệt quan trọng phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đã được không ít người nhấn mạnh về tính chất hàng hóa. Do vậy, không ít quan điểm cho rằng: Hoạt động báo chí hiện nay là một hoạt động sản xuất kinh doanh, tuân theo quy luật thị trường. Đây thực sự là một vấn đề cần được nghiên cứu, xem xét hết sức nghiêm túc, dựa trên những cơ sở khoa học để có cái nhìn khách quan, đầy đủ hơn về báo chí cũng như về chức năng, vai trò của nó trong đời sống xã hội đương đại.

Nhìn vào thực tế hiện nay, việc không ít tờ báo, cơ quan báo chí quá coi trọng đến mục đích kinh doanh là hoàn toàn dễ thấy. Nhiều tin bài được đăng tải trên báo không nhằm vào mục đích giáo dục, tuyên truyền hoặc định hướng dư luận xã hội, mà thuần túy là đáp ứng thị hiếu của một bộ phận bạn đọc, nhằm lôi kéo được nhiều người mua, thu được nhiều lợi nhuận nhất về cho tờ báo, cho tòa soạn. Đây là một xu hướng cần được các cơ quan quản lý báo chí và từng tòa soạn nhìn nhận nghiêm túc, nếu không sẽ gây ảnh hưởng rất xấu tới lối sống, thuần phong mỹ tục và đạo đức của một bộ phận nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Trong xã hội tư bản không thiếu những công ty, những chủ báo thực sự giàu có, nắm độc quyền nhiều lĩnh vực thông tin và lũng đoạn mạnh mẽ đến công chúng. Song trong thực tế, thu nhập của các cơ quan báo chí này có được không phải bằng cách chỉ đăng tải những thông tin giật gân, câu khách… Họ thu lãi qua hàng loạt ấn phẩm khác, qua kinh doanh các phương tiện in ấn, truyền thông và nhiều ngành nghề khác. Trên từng tờ báo, họ thu được các món tiền lớn về quảng cáo. Xét đến cùng, đây thực chất là sự tài trợ của các tập đoàn kinh tế đối với những tờ báo, đổi lại, họ đạt được mục đích thương mại nhờ phương tiện truyền thông này. Sự quảng cáo qua tài trợ ở nhiều quốc gia trên thế giới lớn tới mức nếu không đạt được 60% doanh thu thì tờ báo đó khó có thể tồn tại được. Chính từ sự thu nhập lớn nói trên, các công ty, các chủ báo thu lợi nhận lớn mà lại bán báo với giá rất rẻ (có khi thấp hơn giá thành), hợp với túi tiền của nhiều tầng lớp nhân dân trong xã hội, nhất là người lao động. Vì vậy, báo chí của họ thâm nhập khá sâu vào công chúng, thực hiện được nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan báo chí, từng tập đoàn báo chí và các nhà tư bản.

Tuy nhiên, đối với báo chí cách mạng của chúng ta thì không thể coi các sản phẩm báo chí là một món hàng hóa thông thường. Càng không thể chạy theo thị hiếu (bất kỳ thị hiếu nào), đặc biệt càng không thể buông lỏng quản lý, nhất là về nội dung và chất lượng trên từng ấn phẩm, từng tờ báo. Chúng ta không thể chấp nhận được kiểu làm báo bất chấp mọi giá trị đạo đức, lối sống lý tưởng để có thể bán được nhiều báo, có nhiều người mua, thu được nhiều lãi. Nói như vậy không có nghĩa là trong lĩnh vực xuất bản, báo chí không thể quan tâm đến việc kinh doanh, đến tính toán lỗ lãi, đến nắm bắt thị trường. Nhưng nếu chỉ xem xét báo chí như một món hàng tiêu dùng thuần túy thì việc kinh doanh báo chí không thể tách khỏi những lệch lạc, làm cho báo chí xa rời mục đích, nhiệm vụ chính trị của nó. Thực tế hiện nay không ít tờ báo, cơ quan báo chí đang có xu hướng thương mại hóa, chạy theo lợi nhuận thuần túy. Vì thế đã nảy sinh kiểu làm báo "khoán gọn", thậm chí có cả những loại "cai đầu dài", nhận thầu từ khâu đầu đến khâu cuối, nghĩa là từ viết bài biên tập, trình bầy, phát hành, ... Ở các tờ báo này nội dung phần lớn là dễ dãi, ít giá trị đích thực, chỉ cốt để câu khách và đủ tiền "nộp khoán" cho cơ quan chủ quản theo một thỏa thuận từ trước.

Báo chí phải xác định rõ trách nhiệm hàng đầu là thực hiện nhiệm vụ chính trị

Với chức năng là công cụ chính trị, báo chí nói chung và các phương tiện thông tin đại chúng nói riêng phải xác định rõ trách nhiệm hàng đầu là thực hiện nhiệm vụ chính trị, tuân thủ tôn chỉ, mục đích đã đề ra. Để báo chí thực hiện đúng vai trò, chức năng của mình, trên từng loại hình, Nhà nước cần có những chính sách hỗ trỡ thích đáng, phù hợp với khả năng ngân sách về các khoản chi phí để đông đảo người đọc đều có điều kiện mua được, trong đó phần lớn là cán bộ, công chức, nhân dân lao động, sinh viên, học sinh. Thực tế hiện nay, mọi chi phí cho làm báo (trừ một số tờ báo lớn như Nhân dân, Quân đội nhân dân...) hầu hết các cơ quan báo chí đều phải tự hạch toán. Trong điều kiện ấy, khó có thể quản lý hoặc kiểm soát nội dung thông tin một cách chặt chẽ, đúng mục đích. Bởi xét đến cùng, mọi sự vật hiện tượng đều nằm trong phạm trù: "vật chất quyết định ý thức".

Nhìn nhận thực tế đời sống báo chí hiện nay, càng thấm thía lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nhà báo cách mạng kiệt xuất: Người dân chỉ thực sự đọc báo khi họ bỏ tiền ra mua. Vì vậy, kinh doanh báo chí ra sao để người dân thực sự mua báo và đọc báo trên mạng, kinh doanh báo chí mà không biến báo chí thành phương tiện kinh doanh, để báo chí thực sự đi vào lòng người, thực hiện được nhiệm vụ cao cả của nó. Đây chính là phương châm để từng nhà báo, mỗi cơ quan báo chí phấn đấu thực hiện, không ngừng thúc đẩy sự nghiệp báo chí cách mạng phát triển mạnh mẽ, đồng thời xứng đáng là binh chủng xung kích trên mặt trận lý luận tư tưởng./.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Hoạt động của báo chí trong nền kinh tế thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO