Hoạt động không gián đoạn giữa đại dịch nhờ đổi mới hạ tầng mạng

Mạnh Vỹ| 28/09/2021 11:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại các trường học và các cơ sở đào tạo, việc tạo điều kiện đảm bảo học tập liên tục, hiệu quả mà vẫn giữ cho học sinh và giáo viên khỏe mạnh cả về tinh thần lẫn thể chất trong một môi trường đầy biến động không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Ứng dụng những tiến bộ công nghệ có thể giúp cải thiện việc dạy - học và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tương lai.

Ứng dụng công nghệ hạ tầng mạng kết nối mới

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet trực tuyến tăng đột biến. Một lượng lớn dữ liệu và thiết bị đang đẩy giới hạn của kiến trúc WAN truyền thống, tạo ra một vấn đề khó khăn cho mạng doanh nghiệp và bảo mật. Các bộ phận CNTT đang cố gắng tăng băng thông, cải thiện kết nối và kích hoạt an toàn các ứng dụng đa chức năng, nhưng họ không thể làm điều đó một mình. 

Tại các trường học và các cơ sở đào tạo, việc tạo điều kiện đảm bảo học tập liên tục, hiệu quả mà vẫn giữ cho học sinh và giáo viên khỏe mạnh cả về tinh thần lẫn thể chất trong một môi trường đầy biến động không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Xây dựng hệ thống CNTT được quản lý dựa trên nền tảng điện toán đám mây nhằm mang lại sự linh hoạt theo yêu cầu. 

Cơ sở đào tạo YOLA Education với hơn 10 năm kinh nghiệm trong đào tạo tiếng Anh tại Việt Nam trên phạm vi toàn quốc, cũng đang gặp phải khó khăn này.

YOLA có 300 nhân viên và trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt học viên tham dự các khóa học. Trường phải đảm bảo các dịch vụ CNTT hỗ trợ hoàn hảo cho công tác giảng dạy và hoạt động của các trung tâm bao gồm: Kiểm tra và giải quyết các vấn đề liên quan đến dịch vụ CNTT; Sẵn sàng xử lý các vấn đề khẩn cấp; Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao. 

“Thách thức lớn nhất đối với chúng tôi trên cương vị một tổ chức đào tạo uy tín là: Cung cấp chương trình liên thông có chất lượng cao, cả theo mô hình ngoại tuyến và trực tuyến, nhằm mang đến trải nghiệm học tập có hiệu quả cao nhất cho học viên. Tạo dựng lòng tin và đảm bảo sự hài lòng cho các học viên và cha mẹ học sinh bằng cách duy trì tỷ lệ đáp ứng cao nhất trước bất cứ yêu cầu nào của họ thông qua các hệ thống trực tuyến và ngoại tuyến của chúng tôi. Đảm bảo hoạt động thông suốt và an toàn của tất cả các hệ thống và hạ tầng”, lãnh đạo nhà trường chia sẻ. 

Với sứ mệnh “Thay đổi cuộc sống thông qua giáo dục”, YOLA hứa hẹn tối ưu hóa và phát huy tối đa tiềm năng của học viên thông qua một nền tảng giáo dục vững chắc. Do đó, YOLA Education đi tiên phong trong việc cá nhân hóa lộ trình học tiếng Anh cho học viên ở mọi lứa tuổi, từ mẫu giáo cho tới người trưởng thành, bằng đội ngũ giảng viên có bằng cấp quốc tế. 

Hoạt động không gián đoạn giữa đại dịch nhờ đổi mới hạ tầng mạng - Ảnh 1.

Các lớp học do YOLA tổ chức phù hợp cho từng độ tuổi.

Nhưng để làm được điều này, YOLA phải xây dựng được một hệ thống mạng linh hoạt có thể hỗ trợ học sinh và giáo viên trong lớp học và tại nhà, bất kể nơi đâu, trên bất kể thiết bị nào. Lãnh đạo nhà trường đã quyết định chuyển sang sử dụng giải pháp Cisco Meraki cho hạ tầng mạng kết nối của mình. 

Giải pháp Meraki quản lý thiết bị di động trên nền tảng đám mây cho phép triển khai thiết bị an toàn và dễ dàng quản lý. Wi-Fi được triển khai cả trong nhà và ngoài trời, cung cấp hiệu suất cao ngay cả trong môi trường có mật độ cao như trường học. 

Một hạ tầng mạng kết nối linh hoạt cho phép lực lượng lao động phân tán, các giáo viên và giảng viên có thể kết nối và kích hoạt đầy đủ dù họ ở nơi đâu để hỗ trợ học viên bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào, đáp ứng đúng tiêu chí cá nhân hóa lộ trình học tiếng Anh cho học viên.

Hoạt động không gián đoạn giữa đại dịch nhờ đổi mới hạ tầng mạng - Ảnh 2.

Lớp học trực tuyến được YOLA tổ chức cho mọi khối lớp để đảm bảo việc dạy và học không bị gián đoạn.

Tích hợp những công nghệ quản trị mạng an toàn và hiệu quả nhất 

Cisco Meraki ứng dụng công nghệ SD-WAN (Mạng được điều khiển bởi phần mềm WAN). Đây là một phương pháp để triển khai mạng diện rộng sử dụng mạng điều khiển bởi phần mềm (SDN) để đạt được độ linh hoạt cao hơn. Một trong những đặc điểm chính của SD-WAN là khả năng quản lý nhiều loại kết nối - từ MPLS đến các băng thộng rộng LTE. 

Việc quản lý WAN qua phần mềm cung cấp nhiều lợi ích cho người quản lý hạ tầng mạng. Quản trị mạng sẽ được thông báo về bất kì vấn đề gì nảy sinh và có thể quản lý toàn bộ mạng WAN thông qua một giao diện duy nhất. Trước đây, việc thay đổi cấu hình mạng tại các văn phòng chi nhánh sẽ đòi hỏi phải tạo các cấu hình, cài đặt thủ công và có thể sẽ cần kĩ thuật viên trực tiếp làm điều đó. 

 Với SD WAN, quản trị mạng có thể kiểm soát toàn bộ mạng WAN, dễ dàng quản lý và thay đổi, kiểm soát và cấu hình băng thông ở mỗi vị trí trung tâm thông qua một giao diện đồ họa. Nhờ sự dễ dàng triển khai và giá thành hợp lý nên SD-WAN trở thành lựa chọn hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp.

Những ứng dụng điều khiển, quản lý được triển khai hoàn toàn trên nền điện toán đám mây nhằm quản lý mạng LAN không dây (Wireless Local Area Networks-WLAN). Với sức mạnh của mạng do phần mềm xác định trên mạng WAN và bảo mật đám mây tích hợp, hệ thống hạ tầng CNTT của nhà trường có thể cải thiện hiệu suất, giảm chi phí và bảo vệ các tài sản quan trọng. Đó là một kiến trúc dựa trên phần mềm, quy mô đám mây, định tuyến lưu lượng truy cập xung quanh các vấn đề, đảm bảo hiệu suất ứng dụng và thích ứng với các điều kiện thay đổi - tất cả đều không có sự can thiệp trực tiếp của CNTT.

Cùng với những lợi ích đáng kể từ mạng SD WAN, các mô hình mạng và bảo mật mới được tích hợp trong giải pháp Meraki, chẳng hạn như Secure Access Service Edge (SASE), cung cấp tầm nhìn cho việc quản lý bình thường tiếp theo. SASE kết hợp các chức năng mạng và bảo mật, cho phép doanh nghiệp kết nối người dùng với các dịch vụ một cách an toàn. 

Meraki được thiết kế để có thể tự động hóa hầu hết các khâu, tối giản hóa quá trình quản trị mạng và tối đa hóa an toàn bảo mật thông tin. Giải pháp được thiết kế để đảm bảo tính đơn giản với khả năng chuyển mạch tự động hoặc khả năng mở rộng theo mô hình plug and play (cắm vào là hoạt động - không cần cài đặt). Thiết bị mở rộng mạng hình lưới (mesh) dễ triển khai và an toàn để kết nối cũng như cộng tác bằng các access point không dây và thiết bị mở rộng mạng mesh với hiệu năng ở cấp độ doanh nghiệp lớn thỏa mãn tiêu chuẩn 802.11ac Wave 2. 

 “Do đó, việc triển khai một mạng WLAN thay thế cho mạng LAN nội bộ truyền thống bằng giải pháp Meraki hết sức nhanh chóng. Việc thiết lập một mạng WLAN mới tại một chi nhánh và kết nối liên thông nó với mạng của các chi nhánh khác hoặc về trung tâm điều hành hết sức dễ dàng và đảm bảo an toàn cao. Đặc biệt, giải pháp này có khả năng mở rộng nhanh chóng khi nhà trường mở rộng quy mô”, ông Đỗ Thiếc Nha - Trưởng phòng Hạ tầng CNTT, YOLA – chia sẻ.

Cisco Meraki tạo ra mạng WLAN tự động an toàn. Cho phép các nhà trường chuyển từ mạng WAN truyền thống, hoạt động phức tạp có nhiều silo sang mạng WLAN linh hoạt, dựa trên phần mềm với các tính năng bảo mật mạnh mẽ. 

Mạng LAN không dây mới giúp tiết kiệm thời gian triển khai đối với các công nghệ không dây, chuyển mạch, bảo mật và mạng di động, đảm bảo quyền truy cập an toàn từ xa đối với dữ liệu nhạy cảm tuân thủ theo quy định.

Khả năng kết nối mạng từ xa một cách an toàn và dễ dàng giúp cả nhà trường và gia đình yên tâm trong việc bảo vệ học sinh và nhân viên khi họ kết nối từ xa. SSID theo kỹ thuật đường hầm cung cấp kết nối liền mạch đến mạng trường học từ xa. Người quản trị mạng chỉ mất vài phút để thiết lập bảo mật và lọc nội dung. 

Đáp ứng tốt nhu cầu phát triển cả ngắn hạn và dài hạn 

Thử nghiệm nền tảng Meraki, bắt đầu với thiết bị bảo mật Meraki MX. Đội ngũ quản trị mạng của trường đã ngay lập tức bị ấn tượng vì họ có thể quản lý toàn bộ mạng của mình, bao gồm lưu lượng Lớp 7 từ một bảng điều khiển dễ sử dụng trên nền web. 

Nhóm muốn quản lý lưu lượng và băng thông theo ứng dụng bằng cách sử dụng các quy tắc định hình lưu lượng Lớp 7 thay vì phải cắt quyền truy cập vào các ứng dụng. “Ví dụ, thay vì tắt Facebook, chúng tôi muốn có khả năng quản lý băng thông được sử dụng bởi Facebook. Bằng cách đó, học viên vẫn có thể sử dụng Facebook, nhưng chúng chỉ được sử dụng băng thông hạn chế”, ông Đỗ Thiếc Nha cho biết. 

Việc thiết lập các chế độ truy nhập dễ dàng trên Meraki đã cho phép trường sử dụng công nghệ để cải thiện việc dạy và học. Với mạng vô tuyến hiện đang bao phủ toàn bộ khuôn viên trường, học sinh có thể học từ bất cứ đâu. “Nhiều học sinh tiểu học sử dụng máy tính bảng ở bên ngoài để tìm kiếm và nghiên cứu trong khuôn viên trường, cụ thể là chụp ảnh côn trùng, cây cối, hoặc hoa cho bài học. Với mạng không dây của trường, quá trình học tập này trở nên liền mạch và dễ dàng đối với học sinh”, ông Đỗ Thiếc Nha nói thêm. 

Hoạt động không gián đoạn giữa đại dịch nhờ đổi mới hạ tầng mạng - Ảnh 3.

Các lớp học đươc trang bị đầy đủ thiết bị.

Trước đây, đội quản trị mạng của trường từng thường xuyên gặp phải việc hỏng cáp mà không có cách nào để nhanh chóng xác định được cáp nào cần thay thế. Đôi khi một sợi cáp có thể không hoạt động bình thường do tác hại của nước hoặc động vật. Với Meraki, quản trị mạng có khả năng đo thử cáp để phát hiện liệu cáp bị hỏng hay không. Trong một số trường hợp, một sợi cáp hỏng sẽ chỉ cho một phần mười của thông lượng đi qua, do đó làm chậm lại kết nối. Với Meraki, nhóm có thể xác định được cáp bị hỏng bằng bảng điều khiển. 

“Trước đây chúng tôi đã phải mất rất nhiều thời gian và công sức xử lý sự cố tại sao học sinh trong một vùng của khuôn viên lại phàn nàn về một vấn đề Internet. Bây giờ chúng tôi có thể đi, nhìn vào bảng điều khiển, đo kết nối, và chúng tôi có thể nói rằng có một vấn đề với thiết bị nào, thiết bị đó nằm ở đâu nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian”, ông Đỗ Thiếc Nha giải thích. 

Trước khi triển khai giải pháp Meraki, người dùng liên tục than phiền về mạng và ứng dụng. Nhân viên CNTT mất nhiều thời gian để truy nguyên sự cố. Các dự án nội bộ và dự án của công ty bị chậm tiến độ nhiều lần. Ông Đỗ Thiếc Nha cho biết: “Chúng tôi bị quá tải với những than phiền và áp lực dự án. Chúng tôi đối mặt với hai thách thức: Chỉ có 24 giờ để hoàn thành triển khai hạ tầng CNTT cho một trung tâm mới; Việc giảm 90% than phiền của người dùng chiếm tới 60% KPI về CNTT”. 

Hoạt động không gián đoạn giữa đại dịch nhờ đổi mới hạ tầng mạng - Ảnh 4.

Sau khi triển khai giải pháp mới hoàn tất, ông Đỗ Thiếc Nha đánh giá: “Cisco Meraki giúp chúng tôi cấu hình một cách tự động và nhanh chóng các hệ thống mạng trong vòng 30 phút. Giao diện quản lý đầy đủ thông tin, khả năng theo dõi thiết bị người dùng, phân tích lưu lượng, bảo mật ở cấp độ ứng dụng,v.v... đã giúp chúng tôi nhanh chóng phát hiện nguyên nhân gốc, khắc phục sự cố và cung cấp cho người dùng kết nối Internet an toàn. Chúng tôi đạt tốc độ tăng trưởng 200% trong năm đầu tiên và gần 300% trong năm thứ hai. Chúng tôi đã giảm được 70% than phiền của người dùng về tốc độ chậm của ứng dụng, của mạng hay của bất cứ vấn đề nào".

Với hạ tầng kết nối linh hoạt và đảm bảo an toàn, ổn định như hiện nay sẽ hỗ trợ rất nhiều cho mục tiêu phát triển của YOLA trong thời gian tới. Nhà trường dự kiến đến năm 2025 là sẽ tiếp cận hơn 2.000.000 người thông qua các chương trình và hoạt động giáo dục và gắn bó cùng hành trình cải thiện, nâng cao kỹ năng tiếng Anh của hơn 500.000 học sinh, hỗ trợ các em có cơ hội trải nghiệm học tập ở những nền giáo dục tiên tiến toàn cầu. 

Đầu tư hạ tầng mạng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tương lai, YOLA có thể ứng dụng những tiến bộ vào hoạt động học tập của học sinh và những phát kiến công nghệ trong nhiều năm tới./.

(Bài viết đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 9 tháng 9/2021)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động không gián đoạn giữa đại dịch nhờ đổi mới hạ tầng mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO