An toàn thông tin

Hoạt động lừa đảo sử dụng truyền thông xã hội và tự động hóa ngày càng tăng

Hạnh Tâm 16:03 29/07/2023

Theo Group-IB, nhà cung cấp hệ thống phát hiện mối đe dọa, lượng tài nguyên lừa đảo trung bình ở mỗi thương hiệu trên tất cả các khu vực và các ngành đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm năm 2022, tăng 162%.

Ngoài ra, tổng số trang lừa đảo được Group-IB phát hiện vào năm 2022 cao hơn gấp 3 lần so với năm 2021.

Hoạt động lừa đảo gia tăng

Các chuyên gia tại Group-IB nhận thấy có sự gia tăng về số vụ lừa đảo cũng như số người tham gia vào hoạt động này. Cả hai đều thường sử dụng các phương tiện mạng truyền thông xã hội để phát tán các vụ lừa đảo và các quy trình này cũng đang ngày càng được tự động hóa.

a1.jpg

Cụ thể, trong kế hoạch lừa đảo như một dịch vụ của Classiscam, hơn 80% hoạt động đã được tự động hóa. Kênh truyền thông mạng xã hội thường là sợi dây liên hệ đầu tiên giữa những kẻ lừa đảo và nạn nhân, đặc biệt ở khu vực Trung Đông và châu Phi (MEA).

Các nhà phân tích của Group-IB phát hiện ra 92% chiến dịch lừa đảo lợi dụng phương triện truyền thông xã hội để nhắm vào các công ty khu vực MEA trong lĩnh vực dầu khí, tài chính và ngân hàng. Ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), 58% tài nguyên lừa đảo nhắm đến các công ty trong 7 lĩnh vực kinh tế cốt lõi (tài chính, ngân hàng, viễn thông và truyền thông, dầu khí, hàng không, bảo hiểm, sản xuất) cũng sử dụng xu hướng này, trong khi ở châu Âu, các trình nhắn tin vẫn là xu hướng chính cho hoạt động lừa đảo.

Group-IB tách biệt các khái niệm lừa đảo (scam) và giả mạo (phishing), do thực tế là các mối đe dọa mạng này có kết quả khác nhau và quan trọng nhất là chúng có sự tuân thủ các quy tắc pháp lý khác nhau khi nói đến ứng phó sự cố. Phishing là một hành vi vi phạm thường dẫn đến việc đánh cắp thông tin cá nhân như thông tin đăng nhập tài khoản hoặc dữ liệu thẻ ngân hàng.

Tội phạm mạng coi một cuộc tấn công là thành công khi chúng nhận được những dữ liệu đó. Scam đề cập đến những kỳ nỗ lực của tội phạm mạng nhằm lừa nạn nhân tự nguyện giao tiền hoặc thông tin nhạy cảm.

Số tài nguyên scam gia tăng gấp đôi

Theo Group-IB, các vụ scam chiếm 57% tổng số tội phạm mạng có động cơ tài chính vào năm 2021, vượt xa các vụ lừa đảo, ransomware, phần mềm độc hại và DDoS.

Số lượng tài nguyên scam trung bình trên mỗi thương hiệu trên toàn cầu vào năm 2022 đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2021 và sự tăng trưởng này đặc biệt đáng chú ý ở các nước đang phát triển. Ở khu vực APAC, số lượng tài nguyên lừa đảo trung bình trên mỗi thương hiệu đã tăng 211% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất so với bất kỳ khu vực nào trên toàn cầu.

Group-IB thấy rằng, trong năm qua, những scamer (những kẻ lừa đảo) có xu hướng chuyển sang sử dụng mạng xã hội (MXH) để thực hiện các chiến dịch của chúng. Ở khu vực APAC, 76% vụ lừa đảo nhắm vào các công ty trong 7 lĩnh vực chính đều sử phương tiện truyền thông xã hội.

Gần đây ở khu vực APAC phát hiện 600 tài khoản Instagram bị tấn công được sử dụng những phương tiện này để phát tán các liên kết lừa đảo đến các nạn nhân ở Indonesia.

Ở khu vực Trung Đông và Châu Phi, số lượng tài nguyên scam trung bình trên mỗi thương hiệu trong lĩnh vực dầu khí, tài chính và ngân hàng đã tăng 135% so với cùng kỳ năm ngoái, với 92% tài nguyên lừa đảo được chia sẻ trên MXH (tăng từ 80% vào năm 2021).

Các nhà nghiên cứu của Group-IB trước đây đã trình bày chi tiết cách thức những kẻ lừa đảo trở nên lão luyện trong việc mạo danh một số công ty lớn nhất của khu vực MEA trên phương tiện truyền thông xã hội để nhắm mục tiêu đến những người tìm việc, người hâm mộ bóng đá và những cá nhân đang tìm kiếm người giúp việc gia đình.

Ở châu Âu, số lượng tài nguyên scam trung bình trên mỗi thương hiệu trong 9 ngành dọc (tài chính, ngân hàng, trò chơi điện tử, bất động sản, sản xuất, chăm sóc sức khỏe, vận tải, hậu cần, hàng không) đã tăng 74% so với cùng kỳ năm 2022. Các chuyên gia Group-IB thấy gần một nửa trong số các tài nguyên scam nhắm mục tiêu đến người dùng châu Âu được chia sẻ trên các trình nhắn tin, một tỷ lệ lớn hơn ở APAC và MEA.

Sự quan tâm của những scamer trong lĩnh vực tài chính tăng vọt

Trên toàn cầu, sự quan tâm của những kẻ lừa đảo (scamer) trong lĩnh vực tài chính đã tăng vọt đáng kể, vì số lượng tài nguyên scam trung bình được tạo ra trên mỗi thương hiệu tài chính tăng 186% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng tương tự cũng được quan sát thấy trong lĩnh vực dầu khí (112%) và công nghiệp sản xuất (55%).

So với năm ngoái, tổng cộng, năm 2022, Group-IB đã phát hiện thêm 304% tài nguyên scam sử dụng tên và hình ảnh giống các thương hiệu hợp pháp.

Lĩnh vực tài chính là ngành bị nhắm mục tiêu nhiều nhất, với 74,2% vi phạm sở hữu trí tuệ như sử dụng bất hợp pháp nhãn hiệu, xuyên tạc quan hệ đối tác thương hiệu, quảng cáo lừa đảo, tài khoản nhắn tin và mạng xã hội giả mạo cũng như các ứng dụng nhãn hiệu giả nhắm mục tiêu vào các công ty thuộc ngành dọc này.

Các ngành bị ảnh hưởng nặng nề khác là xổ số (12,0%), dầu khí (5,3%) và bán lẻ (3,2%). Ngoài ra, tài chính và truyền thông xã hội là hai ngành bị lừa đảo phổ biến nhất.

Động lực chính của sự gia tăng hoạt động lừa đảo và xu hướng ngày càng tăng trong nền kinh tế ngầm là việc tự động hóa nhiều quy trình thủ công trước đây đòi hỏi chuyên gia công nghệ. Do vậy, các tác nhân đe dọa có thể mở rộng quy mô hoạt động của chúng nhanh hơn.

Xu hướng này có thể sẽ tăng lên trong tương lai do tội phạm mạng có thể sử dụng trình tạo văn bản do AI điều khiển để tạo bản sao ngày càng có tính thuyết phục hơn cho các chiến dịch phishing và scam của chúng.

Sự ảnh hưởng ngày càng tăng của tự động hóa trong giả mạo

Năm 2019, các nhà nghiên cứu vào đã phát hiện ra Classiscam, một chương trình liên kết lừa đảo dưới dạng dịch vụ được thiết kế để đánh cắp khoản thanh toán và dữ liệu cá nhân của người dùng từ các trang rao vặt và sàn giao dịch điện tử. Kế hoạch này ngày càng được tự động hóa vì các tác nhân đe dọa có thể tạo một trang web lừa đảo và thanh toán thông qua ví điện tử trên các bot Telegram.

Classiscam ban đầu có nguồn gốc ở Đông Âu và sau đó lan rộng ra toàn cầu. Đến nay, Group-IB đã xác định được 1.366 nhóm Classiscam và công ty đã thu được số liệu thống kê chi tiết về 393 nhóm trong số đó.

Các nhóm được quan sát đã thực hiện hơn 486.000 cuộc tấn công, mô phỏng 251 thương hiệu từ 79 quốc gia và Group-IB, ước tính rằng thiệt hại tài chính ít nhất là 64 triệu USD.

Trong nửa đầu năm 2022, Group-IB không phát hiện thấy hành vi lừa đảo nào trên miền .tk. Các miền sử dụng miễn phí khác như .gq và .ml cũng tăng phổ biến vào nửa cuối năm 2022, lần lượt chiếm 8,0% và 7,8%./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hoạt động lừa đảo sử dụng truyền thông xã hội và tự động hóa ngày càng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO