Học máy trên ứng dụng Edge mang AI đến với công nghệ IoT

Khôi Linh, Phạm Thu Trang| 21/08/2018 00:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Bổ sung học máy đến với mạng lưới Edge có thể mở khóa tiềm năng phân tích và ra quyết định IoT

Kết quả hình ảnh cho Machine Learning on Edge Brings AI to IoT

Học máy có thể trở thành một công cụ phân tích mạnh mẽ cho khối lượng dữ liệu khổng lồ. Sự kết hợp của học máy và thuật toán Edge có thể lọc hầu hết các thông tin không cần thiết được thu thập bởi các thiết bị IoT và để lại các dữ liệu có liên quan để được phân tích bởi các công cụ phân tích edge và công nghệ đám mây.

Những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo đã cho phép  những chiếc xe tự lái, nhận dạng giọng nói, tìm kiếm trên web hoạt động, và cũng như nhận dạng khuôn mặt và hình ảnh. Học máy là nền tảng của những hệ thống đó. Hôm nay nó phổ biến đến mức chúng ta có thể sử dụng nó hàng chục lần một ngày mà không biết.

Nhiều cổng hiện đang được sử dụng để kết nối các thiết bị IoT có một số khả năng xử lý. Các ứng dụng học máy hạn chế có thể chạy trên các bộ xử lý egde đó. Sử dụng các mạng IoT cục bộ, kết nối một số bộ định tuyến, cổng và máy chủ, một phần quan trọng của việc phân tích và ra quyết định có thể xảy ra trên các mạng lưới edge.

Khi triển khai nhiều cổng máy tính trong mạng lưới edge có khả năng, cần phải cẩn thận khi chuyển một số lượng đáng kể dữ liệu từ lớp đám mây sang lớp cạnh, đặc biệt là cho CPU các ứng dụng chuyên sâu. Việc xử lý dữ liệu không đồng nhất và đào tạo dữ liệu đòi hỏi tài nguyên tính toán đáng kể, nhưng rất khó cho khách hàng hoàn thành các nhiệm vụ này do các hạn chế về khả năng của chúng.

Đó là lý do tại sao các công ty như Google và Huawei đã sản xuất các sản phẩm cụ thể để tăng cường khả năng tính toán IoT trên Edge.

Khi số lượng tác vụ lớn hơn nhiều so với khả năng xử lý của các máy chủ edge, chúng ta có thể tránh các lỗi cổng tiềm năng bằng cách lên lịch xử lý trên toàn bộ mạng cục bộ. Lập kế hoạch hiệu quả là cần thiết để tối ưu hóa việc học máy cho IoT trong cấu trúc tính toán edge.

Khi lập kế hoạch nhiệm vụ có rất ít thông tin về các nhiệm vụ trong tương lai, quyết định triển khai ban đầu dựa trên các nhiệm vụ lịch sử. Một khi thuật toán học máy có thể phân tích hiệu suất của các máy chủ và cổng Edge, và hiệu quả thực hiện một số lượng lớn nhiệm vụ, hệ thống có thể bắt đầu dự đoán lập lịch tối ưu trên toàn mạng.

Một cách tiếp cận khác là sử dụng học máy trong môi trường máy tính trong suốt (TC), nơi các nhiệm vụ đào tạo chuyển từ các máy khách hạng nhẹ sang các máy chủ và các thiết bị Edge. TL hỗ trợ các thuật toán học máy khác nhau, chẳng hạn như học sâu (DL) và máy hỗ trợ vector (SVM). Thuật toán được cấu hình sẵn trong hệ thống và các gói phần mềm tương ứng được cài đặt trước khi đào tạo dữ liệu. TL có thể giảm thời gian đào tạo đáng kể trên tiền đề rằng nó đảm bảo độ chính xác.

Khi chúng tôi bắt đầu áp dụng học máy, mạng Edge có thể thực hiện nhiều tác vụ thường được dành riêng cho các máy chủ đám mây và cung cấp:

  • Tăng độ tin cậy hoạt động: Sử dụng lưu trữ và xử lý cục bộ, lấy trí thông minh từ dữ liệu cục bộ, có thể triển khai các giải pháp IoT hiệu quả hơn. Điều này đặc biệt quan trọng ở những vị trí mà kết nối đám mây bị gián đoạn hoặc bị chậm trễ.
  • Dự đoán thời gian thực: Chạy mô hình học máy trên thiết bị, mạng IoT kết hợp Edge có thể đạt được dự đoán nhanh hơn đáng kể cho các ứng dụng IoT quan trọng so với các giải pháp điện toán đám mây điển hình.
  • Tăng cường bảo mật: Là mạng Edge, được ghép nối với học máy, có thể xử lý và phân tích dữ liệu như hình ảnh, video, âm thanh và các dữ liệu cảm biến khác được thu thập cục bộ trên các thiết bị cạnh, giúp giải quyết các nhu cầu riêng tư và tuân thủ cụ thể.

Các công ty máy tính lớn đang có bước nhảy lớn

Tháng trước, trong hội nghị Cloud Next '18, Google đã công bố một vài sản phẩm mới cho máy học và tính toán Edge trên IoT: Edge TPU, theo công ty “cho phép triển khai suy luận ML chất lượng cao trên Edge” và Cloud IoT Edge mở rộng khả năng xử lý dữ liệu mạnh mẽ của Google Cloud với hàng tỷ thiết bị Edge, chẳng hạn như cánh tay robot, tua-bin gió và giàn khoan, để họ có thể thực hiện dữ liệu từ cảm biến của họ trong thời gian thực và dự đoán kết quả tại địa phương.

Việc ra quyết định thời gian thực trong các hệ thống IoT vẫn còn nhiều thách thức do chi phí, các hạn chế về yếu tố hình thức, độ trễ, mức tiêu thụ điện năng và các cân nhắc khác. Google đang công bố hai sản phẩm mới nhằm giúp khách hàng phát triển và triển khai các thiết bị thông minh được kết nối với quy mô: Edge TPU, chip phần cứng mới và Cloud IoT Edge, một phần mềm mở rộng khả năng AI mạnh mẽ của Google Cloud tới các cổng và thiết bị được kết nối. Điều này cho phép xây dựng và đào tạo các mô hình ML trong đám mây, sau đó chạy các mô hình đó trên thiết bị Cloud IoT Edge thông qua sức mạnh của máy gia tốc phần cứng Edge TPU.

Để thực sự nhận ra tính toán Edge trong các ứng dụng IoT, vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết, chẳng hạn như cách phân phối hiệu quả nhu cầu xử lý trên các thiết bị, máy chủ và cổng. Giải quyết các thách thức này và những lỗi khác vẫn là lời hứa của Trí tuệ nhân tạo với khả năng học tập sâu sắc của nó.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Học máy trên ứng dụng Edge mang AI đến với công nghệ IoT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO