Học sinh khu vực APAC gặp khó với các môn khoa học tự nhiên khi phải học từ xa

Hạnh Tâm | 05/08/2021 15:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo khảo sát gần đây từ Kaspersky, hơn một nửa (55%) trẻ em trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) phải chuyển sang hình thức học trực tuyến vì đại dịch Covid-19.

Tuy tỷ lệ này cao - gần như cứ 1 trong 2 trẻ thích học trên lớp hơn học trực tuyến - nhưng vẫn thấp hơn khi so với các khu vực khác trên toàn cầu. Tỷ lệ này ở khu vực Mỹ Latinh là 75%, theo sau là châu Phi 73% và Trung Đông 58%.

Phần lớn trẻ em khu vực APAC không thích học trực tuyến vì phải dành quá nhiều thời gian trước màn hình (74%). Các vấn đề kỹ thuật cũng là một nguyên nhân (60%).

57% học sinh thấy bài giảng học từ xa khó hiểu hơn so với trên lớp. Hơn một nửa số học sinh được khảo sát cho biết các em rất nhớ thời gian chơi đùa và trò chuyện cùng các bạn giữa các tiết học ở trường. Tuy nhiên, 45% học sinh cảm thấy thích học trực tuyến hơn.

Học sinh tại khu vực APAC gặp khó khăn trong các môn khoa học tự nhiên khi phải học từ xa  - Ảnh 1.

Andrey Sidenko, Trưởng bộ phận an toàn cho trẻ em trên môi trường trực tuyến tại Kaspersky chia sẻ: "Việc chuyển đổi hình thức học sang trực tuyến trong bối cảnh đại dịch thật sự là thách thức đối với học sinh, phụ huynh cũng như giáo viên. Chương trình học theo đó cũng phải nhanh chóng sửa đổi để không ảnh hưởng đến việc học của các em. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, việc này không phải lúc nào cũng thuận lợi. Theo nghiên cứu của chúng tôi, chỉ 1 trong 5 gia đình trên toàn cầu cho biết chương trình học phù hợp với trạng thái bình thường mới. Không thể phủ nhận rằng học trên lớp vẫn là hình thức hiệu quả nhất, nhưng theo quan điểm của tôi, giáo dục cũng cần tiếp thu nhiều hình thức học kỹ thuật số và tương tác cho học sinh."

Đối với học sinh khu vực APAC nói riêng và toàn cầu nói chung, các môn học khó nhất khi phải học từ xa là các môn khoa học tự nhiên và khoa học chính xác: Toán (48%), Hóa (28%), Vật lý (25%) và Sinh học (25%).

Theo khảo sát, đối với các bậc phụ huynh trong khu vực, 68% cho biết họ không muốn cho con mình học theo hình thức trực tuyến sau khi đại dịch lắng xuống. Nguyên nhân chính là lo ngại về việc trẻ dành quá nhiều thời gian trước màn hình (68%) và giảm sút trong chất lượng học tập (48%).

Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực APAC chia sẻ: "Học từ xa trong bối cảnh dịch bệnh gây áp lực cho học sinh, phụ huynh cũng như giáo viên. Tuy nhiên, người lớn thường không đưa ra những quyết định để đơn giản hóa cuộc sống của trẻ nhỏ vì chính họ cũng đang phải thích nghi với hình thức mới - điều được thể hiện rõ ràng qua khảo sát. Khi thế giới hiện đại đang phải đối mặt với những điều không thể dự đoán và kiểm soát được, giáo viên cần phải phát triển và thành thạo kỹ năng dạy học cho hình thức học trực tuyến, sử dụng nhiều công cụ kỹ thuật số song song với cách dạy và học truyền thống."

Để trẻ được an toàn trên môi trường trực tuyến, bất kể là vui chơi, học hành hay trò chuyện cùng bạn bè, Kaspersky cung cấp giải pháp Kaspersky Safe Kids. Phụ huynh sẽ biết được trẻ dành bao nhiêu thời gian trực tuyến, cũng như bảo vệ trẻ trước những nội dung không phù hợp. Ngoài ra, phụ huynh có thể biết được vị trí của con mình, đặc biệt khi trẻ trên đường từ trường về nhà một mình.

Khảo sát được hỗ trợ thực hiện bởi Toluna từ tháng 4 - 5/2021, đối tượng khảo sát là 517 phụ huynh và giáo viên, 64 học sinh đang học tập trực tuyến trong khu vực APAC./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Học sinh khu vực APAC gặp khó với các môn khoa học tự nhiên khi phải học từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO