Học viện công nghệ BCVT tổ chức Hội nghị Khoa học Nghiên cứu sinh

Lan Phương| 26/07/2016 10:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội nghị Khoa học NCS là rất thiết thực và có ý nghĩa, tạo diễn đàn cho các NCS trao đổi các kiến thức KHCN, các chuyên đề nghiên cứu trong các lĩnh vực Điện tử, Viễn thông, CNTT và Quản trị Kinh doanh.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (BCVT) vừa tổ chức Hội nghị Khoa học Nghiên cứu sinh (NCS) năm 2016. Hội nghị do Khoa Quốc tế và Đào tạo Sau Đại học, đơn vị trực tiếp tổ chức công tác đào tạo Sau Đại học của Học viện tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS. TSKH. Hoàng Đăng Hải, Phó Giám đốc Học viện cho biết trong quá trình xây dựng và phát triển, Học viện đã chủ trì nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp Tập đoàn VNPT, luôn tích cực tham gia các chương trình KHCN trọng điểm của Quốc gia trong lĩnh vực Điện tử, Viễn thông và CNTT. Kết quả các đề tài do Học viện chủ trì đã và đang góp phần định hướng chiến lược phát triển khoa học công nghệ (KHCN) của Ngành và đất nước và đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, đủ năng lực đảm đương đồng thời hai nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu nhằm thực hiện tốt mục tiêu: gắn kết giữa nghiên cứu với đào tạo và sản xuất kinh doanh của Ngành TT&TT.

Với mục tiêu xây dựng môi trường học thuật tích cực cho các nghiên cứu sinh, tạo điều kiện tối đa cho NCS tham gia nghiên cứu khoa học, trao đổi học thuật qua các hội thảo, hội nghị khoa học trong và ngoài nước, Hội nghị Khoa học NCS là rất thiết thực và có ý nghĩa, tạo diễn đàn cho các NCS trao đổi các kiến thức KHCN, giới thiệu các công nghệ mới, các chuyên đề trong các lĩnh vực Điện tử, Viễn thông, CNTT và Quản trị Kinh doanh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học ở trình độ tiến sĩ tại Học viện, PGS. TS. Hoàng Đăng Hải cho biết thêm.

Hội nghị Khoa học Nghiên cứu sinh được Học viện công nghệ BCVT tổ chức lần đầu tiên

Hội nghị khoa học NCS được tổ chức lần đầu tiên này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các NCS Học viện. Các bài báo cáo đã nhận được ý kiến đóng góp tích cực từ các thành viên Ban Chương trình của Hội nghị để chỉnh sửa, hoàn thiện bài và đăng tải trong kỷ yếu của Hội nghị.

Tổng số 23 bài được Ban Chương trình Hội nghị xét chọn được phân bổ theo 2 lĩnh vực của Hội nghị là: Điện tử - Viễn thông có 12 bài tập trung vào hệ thống thông tin di động 4G, 5G, chất lượng dịch vụ mạng, bảo mật, định tuyến, chuyển giao cuộc gọi… và CNTT có 11 bài tập trung vào hệ thống thông tin, an toàn thông tin, xử lý ảnh, thực tại ảo, điện toán đám mây…

Kể từ khi thành lập đến nay, cùng với sự phát triển của Học viện nói chung và công tác đào tạo nói riêng, đào tạo Sau ĐH của Học viện đã có những phát triển đáng kể cả về quy mô, chất lượng và mở rộng đối tượng đào tạo cho toàn xã hội. Học viện đã và đang đào tạo được nguồn nhân lực có trình độ cao cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và sản xuất (SXKD) trong lĩnh vực Viễn thông, CNTT - Truyền thông và Quản trị Kinh doanh phục vụ cho nhu cầu phát triển nhanh chóng và bền vững của xã hội.

Được biết đầu năm 2014, Học viện đã được Bộ Giáo dục và Đào cho phép đào tạo trình độ tiến sĩ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, nâng số chương trình đào tạo tiến sĩ tại Học viện lên 5 chuyên ngành gồm có: Kỹ thuật Điện tử, Kỹ thuật Viễn thông, Kỹ thuật Máy tính, Hệ thống Thông tin và Quản trị Kinh doanh.

Hiện nay, có 90 NCS đang học tập và nghiên cứu tại Học viện trong tổng số 200 NCS đã và đang theo học và nghiên cứu tại Học viện và 73 NCS đã bảo vệ thành công luận án trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Nhà nước, cấp Học viện.

Các luận án tiến sĩ nghiên cứu tại Học viện được đánh giá là các công trình nghiên cứu chuyên sâu, có tính thời sự, mang tính cấp thiết; sử dụng phương pháp, công cụ nghiên cứu hiện đại, phù hợp với điều kiện nghiên cứu của Việt Nam. Nội dung nghiên cứu trong đa số luận án được đánh giá có tính học thuật cao, thể hiện được tính kế thừa, áp dụng và phát triển có sáng tạo những thành tựu KHCN tiên tiến trên thế giới. Đóng góp, đề xuất mới có giá trị khoa học và thực tiễn của các đề tài luận án đều được công bố, đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành có uy tín, trong tuyển tập các báo cáo ở các Hội nghị khoa học trong và ngoài nước.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Học viện đã chủ trì nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp Tập đoàn, luôn tích cực tham gia các chương trình KHCN trọng điểm của Quốc gia trong lĩnh vực Điện tử, Viễn thông và CNTT (hiện nay, Học viện đang thực hiện triển khai 04 đề tài cấp Nhà nước, 25 đề tài cấp Bộ, 01 chương trình dự án hợp tác quốc tế và 210 đề tài cấp Học viện). Việc kết hợp hiệu quả công tác đào tạo NCS với công tác nghiên cứu khoa học của các giảng viên, cán bộ nghiên cứu của Học viện thông qua các chương trình KHCN trọng điểm cấp Nhà nước, đề tài Nghị định thư, đề tài nghiên cứu khoa học cơ bản của Quỹ KHCN quốc gia - Nafosted, đề tài cấp Bộ TTTT, nhiệm vụ khoa học công nghệ của Tập đoàn VNPT... đã và đang góp phần định hướng chiến lược phát triển khoa học công nghệ của Ngành và đất nước và đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao đủ năng lực đảm đương đồng thời hai nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu nhằm thực hiện tốt mục tiêu: gắn kết giữa nghiên cứu với đào tạoSXKD của Ngành TT&TT.

Đồng thời, Học viện đã có đầu tư, xây dựng các phòng thí nghiệm trọng điểm chuyên sâu về Học máy và ứng dụng, Toán ứng dụng và tính toán, Thông tin vô tuyến, An toàn thông tin, Hệ thống vô tuyếnvà ứng dụng nhằm hỗ trợ công tác đào tạo học viên Cao học theo định hướng nghiên cứu và hoạt động nghiên cứu chuyên sâu của các NCS.

Song song với các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, Học viện cũng luôn chú trọng tạo điều kiện để các NCS công bố các công trình nghiên cứu của mình thông qua Chuyên san các công trình nghiên cứu về Điện tử, Viễn thông và CNTT – Tạp chí liên kết giữa Học viện với Tạp chí KHCN của Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam (được Hội đồng chức danh Giáo sư liên ngành Điện, Điện tử, Tự động hóa đánh giá 1.0 điểm); Tạp chí KHCN các trường đại học kỹ thuật mà Học viện là một trong những thành viên chủ chốt của Hội đồng Biên tập (được Hội đồng chức danh Giáo sư liên ngành Điện, Điện tử, Tự động hóa đánh giá 0.75 điểm) và gần đây nhất là Tạp chí KHCN Thông tin và Truyền thông do chính Học viện chủ trì xuất bản ra mắt số đầu tiên trong tháng 7/2016.

Học viện cũng đã tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo khoa học cấp quốc gia, quốc tế, tạo môi trường sinh hoạt học thuật ở trình độ chuyên môn cao, đạt chuẩn quốc tế cho các nghiên cứu sinh tham gia, góp phần tích cực nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ tại Học viện.

Từ năm 2013 đến nay, Học viện đã công bố được 195 bài báo trên các tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín ở trong nước được Hội đồng chức danh Giáo sư Ngành công nhận tại thời điểm công bố, 66 bài báo trên các tạp chí khoa học chuyên ngành quốc tế, 41 báo cáo tại các hội nghị, hội thảo cấp quốc gia, và 132 báo cáo tại các hội nghị, hội thảo quốc tế. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Học viện công nghệ BCVT tổ chức Hội nghị Khoa học Nghiên cứu sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO